ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ หลวงพ่อพุฒเชิญศิษย์หลวงปู่สรวงร่วมพิธีสรงน้ำเปลี่ยนผ้าไตรหลวงปู่สรวงที่วัดไพรพัฒนา จัดทำบุญใหญ่บรรพชาอุปสมบทหมู่ 108 รูป ทอดผ้าป่าบูชาคุณ 2565 กอง

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ผู้รับมรดกธรรมของหลวงปู่สรวงและเป็นพระผู้มีความกตัญญูเป็นเลิศ เปิดเผยว่า หลวงปู่สรวงเป็นใครมาจากไหน อายุเท่าไหร่ ไม่มีใครทราบ รู้แต่ว่าเป็นอริยะสงฆ์ผู้อยู่เหนือกาลเวลา 500 พรรษา จำวัดทั่วจักรวาล นึกจะมาก็มานึกจะไปก็ไป ชาวบ้านนับพันนับหมื่นแห่งดินแดนอิสานใต้ ตั้งชื่อให้ท่านว่า ผู้วิเศษแห่งภูตะแบง หรือเทวดาเล่นดินนั้นเอง ไม่มีใครทราบถิ่นกำเนิดและอายุของหลวงปู่ที่แท้จริง ได้รู้แต่ว่าหลวงปู่เป็นชาวเขมรต่ำ ได้เข้ามาในประเทศไทยนานแล้วคนแก่คนเฒ่า ผู้สูงอายุที่เคยเห็นท่านเล่าบอกว่าตั้งแต่เป็นเด็กๆเกิดมาก็เห็นท่านในสภาพลักษณะเหมือนที่เห็นในปัจจุบันถ้าผิดจากเดิมไปบ้างก็เล็กน้อยเท่านั้น พุทธศาสนิกชนทุกคนที่มากราบไหว้หลวงปู่จะได้รับความเมตตาและได้รับพรจากหลวงปู่เท่ากัน หลวงปู่สรวงท่านได้ละสังขารเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2543 อาตมาภาพได้ร่วมกับ คณะศิษยานุศิษย์ของหลวงปู่สรวง จัดสร้างมณฑปขนาดใหญ่และสวยงาม เพื่อเป็นที่ตั้งสรีระสังขารที่ไม่เน่าเปื่อยของหลวงปู่สรวงไว้ที่วัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวกัมพูชาได้กราบไหว้และขอพร ซึ่งหากว่า เมื่อกราบไหว้ขอพรและเดินลอดใต้สรีระสังขารของหลวงปู่สรวงแล้วมักจะได้รับพรตามที่ได้อธิษฐานขอพรเอาไว้ทุกประการ

พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ผู้รับมรดกธรรมของหลวงปู่สรวงและเป็นพระผู้มีความกตัญญูเป็นเลิศ เปิดเผยต่อไปว่า เพื่อเป็นการบูชาคุณของหลวงปู่สรวง อาตมาภาพร่วมกับคณะศิษยานุศิษย์ทุกท่านและพุทธศาสนิกชนทั่วไปทั่วประเทศ จึงได้ร่วมกันจัดพิธีสืบสานพระพุทธศาสนาบูชามหาปูชนียาจารย์ สรงน้ำเปลี่ยนผ้าไตร“หลวงปู่สรวง” ซึ่งได้ปฏิบัติจัดเนื่องต่อกันมาปีนี้เป็นปีที่ 21 แล้ว โดยหลวงปู่สรวงร่างกายหรือสรีระสังขารไม่เน่าเปื่อยสถิตในโลงแก้ว ซึ่งการเปลี่ยนผ้าเปรียบเสมือนการป้องกันและปกป้องร่างกายมิให้เป็นที่น่ารังเกียจ โดยอานิสงส์ของการถวายผ้าไตรจีวรประกอบด้วย สบง จีวร อังสะ นั้น เมื่อเกิดมาในภพภูมิใดจะมีเสื้อผ้าเครื่องอาภรณ์สวมใส่ และได้ร่วมกันน้อมแสดงถึงความกตัญญูกตเวทีต่อบูรพาจารย์

พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม เปิดเผยด้วยว่า โดยในปีนี้ วัดไพรพัฒนาได้กำหนดจัดพิธีสืบสานพระพุทธศาสนา บูชามหาปูชนียาจารย์ สรงน้ำเปลี่ยนผ้าไตรหลวงปู่สรวง ขึ้นในระหว่างวันที่ 5 – 15 เม.ย. 2565 โดยจะมีกิจกรรมประกอบด้วย พิธีบรรพชาอุปสมบทหมู่ 108 รูป พิธีบวชเนกขัมมบารมี ปฏิบัติธรรมกัมมัฏฐาน พิธีทอดผ้าป่าบูชาคุณ 2565 กอง ๆ ละ 2,565 บาท เทศน์มหาชาติ ซึ่งสามารถทำบุญถวายได้ทุกวัน ที่บัญชีธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 861 – 0 – 47453 – 4 ชื่อบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา บัญชีธนาคารกรุงเทพ เลขบัญชี 333 – 075994 – 9 ชื่อบัญชี วัดไพรพัฒนา (สร้างมณฑปหลวงปู่สรวง) และบัญชี ธนาคาร ธกส. เลขบัญชี 020 – 0 – 0858374 – 3 ชื่อบัญชี วัดไพรพัฒนา โดยหากผู้ใจบุญมีความประสงค์จะเป็นเจ้าภาพผ้าไตร เจ้าภาพโรงทาน ติดต่อได้ที่เบอร์โทร 081-2659154 จึงขอเชิญคณะศิษยานุศิษย์ของหลวงปู่สรวงและพุทธศาสนิกชนทั่วไปทั่วประเทศ ไปร่วมพิธีดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกันด้วย