ข่าวอัพเดทรายวัน

ปกครองเมืองนครพนมจับแก๊งค์เงินกู้ดอกโหด เหิมข่มขู่คุกคามชาวบ้าน แอบอ้างติดสติ๊กเกอร์กองปราบ เจอหลักฐานในรถ โดน 3 ข้อหา

วันที่ 19 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจาก ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครพนม ได้รับเรื่องราวร้องทุกข์ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านจากแก๊งเงินกู้นอกระบบ มีพฤติกรรมข่มขู่ ก้าวร้าว ทวงหนี้ไม่เหมาะสม ทั้งยังคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ดังนั้น นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม จึงมอบหมายนายพรต ภูมิภักดิ์ ปลัดจังหวัดนครพนม เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการ สั่งการให้นายวรวิทย์ พิมพนิตย์ นายอำเภอเมืองนครพนม นายสุรศักดิ์ กันสูงเนิน ป้องกันจังหวัดฯ นายจักรประพันธ์ ป้อมศรี จ่าจังหวัดฯ จ.อ.ไพศาล ปรัญญา ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง นายรัฐพล นวภัทรเมธากุล ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มงานความมั่นคง นายกิตติวัฒน์ ปัททุม ผู้บังคับกองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดนครพนมที่ 1 บูรณาการร่วมกันวางแผนจับกุม

โดยสืบทราบว่าแก๊งเงินกู้รายนี้เช่าบ้านพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.นาทราย อ.เมืองนครพนม ชุดปฏิบัติการมีนายจักรพล เที่ยงภักดิ์ นายภาณุวัฒน์ อิ่นแก้วถา ปลัดอำเภอเมืองนครพนม พร้อม อส.ร้อย นพ.ที่ 3 นายหมวดตรีนฤพล นรภาร รอง ผบ.ร้อย อส.จ.นพ.ที่ 1 ร่วมกับฝ่ายปกครอง ต.นาทราย นำโดยกำนัน ต.นาทราย และสารวัตรกำนัน ต.นาทราย ได้ติดต่อทางโทรศัพท์กับผู้ที่ตั้งตนเป็นนายทุนเงินกู้นอกระบบ ว่าเป็นญาติกับลูกหนี้ต้องการเคลียร์เงินที่ยืมมา จึงนัดส่งเงินกันที่บริเวณสามแยกริมทางสาธารณะท้ายหมู่บ้านดอนยานาง ต.นาทราย ห่างจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 22 หรือถนนนิตโย (นครพนม-สกลนคร) ประมาณ 200 เมตร

กระทั่งบ่ายของวันที่ 18 มีนาคม 2565 ได้มีรถเก๋งยี่ห้อฮอนด้า สีบรอนซ์ ทะเบียน กว 3329 ชลบุรี กระจกด้านหลังติดสติ๊กเกอร์ตราสัญลักษณ์ของกองปราบปราม ขับรถเข้ามารับเงินกับผู้กู้ เจ้าหน้าที่ซุ่มดูโดยรอบพบว่าในรถเก๋งคันดังกล่าวเป็นชายมาด้วยกัน 2 คน หลังมีการส่งธนบัตรแล้ว จึงเข้าควบคุมตัวและตรวจค้นจนได้ของกลางประกอบด้วยธนบัตรที่ใช้ในการล่อซื้อฉบับละ 1,000 บาท,นามบัตรที่ใช้ในการแจกจ่ายประชาสัมพันธ์การทำธุรกิจให้กู้ยืมเงินนอกระบบ และสมุดที่ใช้ในการจดบันทึกข้อมูลลูกหนี้เงินกู้นอกระบบ

ส่วนผู้ต้องหาทราบต่อมาว่าชื่อนายชโนทัย หรือโน๊ต ภาคแก้ว อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 37 หมู่ 2 ต.อ่างทอง อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ และ นายอรชุน หรืออ้วน รัตนา อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 12/1 หมู่ 3 ต.บางม่วง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ โดยนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครพนม พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาว่า 1.ร่วมกันประกอบธุรกิจให้สินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ร่วมกันให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินโดยคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด 3.ร่วมกันประกอบธุรกิจทวงถามหนี้โดยมิได้จดทะเบียนการประกอบธุรกิจกับนายทะเบียน

ทั้งนี้ แก๊งเงินกู้นอกระบบที่เข้ามาอยู่ในพื้นที่จังหวัดนครพนม จะมาจากจังหวัดอื่น โดยใช้นามบัตรระบุเงินด่วน เงินเร็ว กู้ง่าย อนุมัติเร็ว พร้อมเบอร์โทรศัพท์ติดต่อโปรยไปตามถนนในเขตเทศบาลฯและพื้นที่ใกล้เคียง เมื่อมีผู้หลงเชื่อก็จะคิดดอกเบี้ยมหาโหด หากลูกหนี้ไม่ยินยอมจ่ายตามเงื่อนไขก็จะคุกคาม ข่มขู่ ขั้นทำร้ายร่างกาย และยึดทรัพย์สินในบ้าน จนเหยื่อเงินกู้หลายรายต้องหนีหัวซุกหัวซุน กระทั่งมีการร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองนครพนม และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครพนม จึงนำมาสู่การวางแผนจับกุมดังกล่าว