ข่าวอัพเดทรายวัน

อำนาจเจริญเจอพายุฤดูแล้งพัดถล่มกว่า150หลังคาเรือนพ่อเมืองเข้านี้ออกให้ความช่วยเหลือเป็นการด่วน

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2565 เวลา 15.30 น. ได้เกิดเหตุวาตภัยและมีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียในพื้นที่อำเภอเสนางคนิคม ดังนี้

1. ตำบลโพนทอง จำนวน 7 หมู่บ้าน (ม.1,2,3,4,5,7,8) มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย จำนวน 56 หลัง
2. ตำบลนาเวียง จำนวน 1 หมู่บ้าน (ม.8) มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย จำนวน 24 หลัง
รวมมีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย จำนวน 90 หลัง
และที่ อ.เสนางคนิคม ได้แจ้งให้ อบต.โพนทอง และ อบต.นาเวียง เข้าดำเนินการสำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว

และเวลา 17.00-20.00 น ได้เกิดเหตุวาตภัยและมีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียในพื้นที่ ตำบลกุดปลาดุก 10 หลัง
1.นายครรชิต จันทรา บ้านเลขที่ 315 หมู่ที่ 1 ตำบลกุดปลาดุก ความเสียหาย 14 หลังคาทั้งหลัง
2.นายสุพล ศรีชม บ้านเลขที่ 301 หมูที่ 12 ตำบลกุดปลาดุก ความเสียหาย หลังคาทั้งหลัง อำเภอเมืองอำนาจเจริญ ได้แจ้งให้ อบต.กุดปลาดุก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าดำเนินการสำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นและในเช้าวันนี้ตนพร้อมด้วยป้องกันจังหวัด และป้องกันอำเภอ พร้อมเจ้าหน้าที่ อส.ออกให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยอันดับแรก จะได้ลมกำลัง อส .เข้าซ่อมแซมบ้านเรือนราษฎร ที่หลังคาเปิด เป็นลำดับแรก จากนั้นก็จะดูแล เรื่องที่อยู่อาศัยเนื่องจากสภาพอากาศในเช้าวันนี้ยังมืดครึ้ม ด้วยเมฆฝนอยู่ เกรงว่าฝนอาจจะตกลงมาอีกใต้ แล้วประชาชนจะได้มีที่หลับนอนเพราะจำเป็นต้องมุงหลังคาก่อนอื่น หลังจากนั้นทางเรากาชาดก็จะได้ออกมาแจกสิ่งของบรรเทาทุกข์ซึ่งคาดการณ์ว่า พายุที่เข้ามา เย็นเมื่อวานนี้คงประมาณ ความเสียหายกับบ้านเรือนราษฎรกว่า 130 หลังคาเรือน ซึ่งกำลังมีการสำรวจอย่างเร่งด่วนเพื่อ ให้การช่วยเหลือ

ทาวด้าน ร.ต.ต.เลียง บุตรมาส คณะหัวหน้าทำงานศูนย์ประสานงาน พรรคเสรีรวมไทย จังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ตนเป็นว่าที่ผู้สมัคร สส.พรรคเสรีรวมไทยเขต 2 จากการที่ตนลงพื้นที่สำรวจ และให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นกับประชาชน เมื่อคืนที่ผ่านมา ในเขตอำเภอเสนางคนิคม คาดว่ามีบ้านเรือนที่เสียหาย ทั้งหลัง และเสียหายเป็นบางส่วน รวมแล้วกว่า 150 หลังคาเรือน เนื่องจากช่วงเย็นเมื่อวานนี้ ได้เกิด ฝนตกหนักและมีลมแรง เกิดขึ้นเป็นเวลายาวนานกว่า 2 ชั่วโมง ฝนจึงหยุดตก ประชาชนไร้ที่อยู่อาศัยเป็นจำนวน มาก และเช้าวันนี้เองทางคณะของผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ นำโดยผู้ว่าราชการจังหวัด นายทวีป บุตรโพธิ์ ได้ลงพื้นที่เข้าให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ชาวบ้านต่างดีใจไปตามๆกันที่ได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที แล้วตนฝากเตือนประชาชน ชาวจังหวัดอำนาจเจริญอีกด้วยว่า ระยะ 2- 3 วันนี้ จะมีฝนตก อันเกิดจากพายุฤดูร้อน ซึ่งก็ส่งผลให้บ้านเรือนที่อยู่อาศัย เสียหายจากพายุ ฤดูร้อน ที่เกิดขึ้นได้ ขอให้ประชาชนระมัดระวัง โดยเฉพาะผู้ที่ มีต้นไม้อยู่ใกล้กับบ้านเรือน ควรตัดโค้นกิ่งก้านสาขา ออก อันอาจจะหักทับบ้านเรือน เสียหายได้ และในขนาดนี้สิ่งที่ประชาชนต้องการมากที่สุดก็คือสังกะสี ไม้ และตะปู พร้อมช่างช่วยมุงหลังคา ทางตนและชาวบ้านต้องขอขอบพระคุณทางผู้ว่าราชการจังหวัด อำนาจเจริญ นายทวีป บุตรโพธิ์ ที่ลงพื้นที่ด้วยตนเองในการช่วยเหลือประชาชนในครั้งนี้อย่างทันท่วงที