ข่าวอัพเดทรายวัน

ผบ.นพค.22 เปิดแหล่งเที่ยวเชิงเกษตรควบคู่กีฬา เชื่อมสัมพันธ์ชุมชน

นครพนม ผบ.นพค.22 อ.นาแก ปรับพื้นที่ว่าง เป็นลานกีฬา วิ่งเพื่อสุขภาพ สนามฟุตบอล สนามไดร์ฟกอล์ฟ เชื่อมสัมพันธ์บริการชุมชน เอาใจคนรักสุขภาพ เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรพอเพียง สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สู้ภัยโควิด ควบคู่ท่องเที่ยวเชิงกีฬานำร่องพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน และครอบครัวกำลังพล รักสุขภาพด้วยการออกกำลังกายและ ใช้ชีวิตพอเพียง

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2565 พ.อ.สัณทัศน์ ชำนาญเวช ผู้บังคับการหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 สำนักงานทหารพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย เปิดเผยว่า สำหรับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 อ.นาแก ตั้งอยู่บ้านที่ บ้านทางหลวง ต.บ้านแก้ง อ.นาแก จ .นครพนม มีภารกิจหลักในการดูงานความมั่นคง เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน ในพื้นที่ จ.นครพนม ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในหลวงรัชกาลที่ 9 รวมถึงการเตรียมพร้อมในการดูแลช่วยเหลือเกี่ยวกับภัยพิบัติต่างๆ ให้ประชาชนได้รับการดูแลทั่วถึง โดยพื้นที่ในหน่วยส่วนใหญ่ได้เปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการทำการเกษตรพอเพียง การส่งเสริมอาชีพเกษตร โคกหนองนาโมเดล ให้ประชาชน รวมถึงเยาวชนได้ เข้ามาศึกษาเยี่ยมชม นำไปต่อยอดใช้ประโยชน์ในครัวเรือน เน้นลดรายจ่าย สร้างรายได้ นอกจากนี้ยังได้ดูแลแผนพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยแล้ง น้ำท่วม รวมถึงสาธารณูปโภคทุกด้าน ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทั้งนี้ได้เน้นให้กำลังพลในหน่วยเข้าถึงประชาชนในพื้นที่ เพื่อรับทราบปัญหา สามารถเข้าไปดูแลช่วยเหลือตามนโยบายของรัฐบาล และหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ควบคู่กันทางหน่วยได้พัฒนาต่อยอดให้ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ในการศึกษาดูงานด้านการส่งเสริมอาชีพเกษตรพอเพียง ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ รวมถึงพัฒนาคุณภาพผลผลิตการเกษตรเพื่อให้ประชาชนได้มีความรู้ความเข้าใจ รวมถึงกำลังพลของหน่วย เป็นต้นแบบนำไปใช้ประโยชน์ในครอบครัว

พ.อ.สัณทัศน์ ชำนาญเวช เปิดเผยอีกว่า นอกจากการพัฒนาพื้นที่ภายในหน่วยเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ล่าสุดได้ดำเนินการปรับพื้นที่ว่างในหน่วย ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงกีฬา มีการปรับพื้นที่สร้างสนามฟุตบอล 7 คน ปรับเส้นทางวิ่งออกกกำลังกายเพื่อสุขภาพ จัดพื้นที่เป็นสนามไดร์ฟกอล์ฟ บริการประชาชนในพื้นที่ เป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างชุมชน เอาใจคนรักสุขภาพ ได้มีกิจกรรมร่วมกัน เน้นส่งเสริมให้ประชาชนได้หันมาออกกกำลังกายเพื่อสุขภาพ รวมถึงให้กำลังพลให้ดูแลสุขภาพ ด้วยการออกกำลังกาย โดยประชาชนที่สนใจ สามารถเข้ามาใช้บริการ ออกกกำลังกายตามความชอบทุกวัน โดยที่ผ่านมาถือว่าได้รับความสนใจเป็นอย่างดี ถือว่า เป็นการเปิดพื้นที่หน่วยทหาร ให้ประชาชนได้มาใช้ประโยชน์ร่วมกัน เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวการเกษตร และการท่องเที่ยวเชิงกีฬา เชื่อว่าจะสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนได้มากขึ้น และจะเป็นประโยชน์ในการสร้างความร่วมมือการพัฒนาด้านต่างๆ ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชน ในพื้นที่ ให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้นในอนาคต