ข่าวอัพเดทรายวัน

จังหวัดนครพนม- ปตท. ร่วมกับ ส.ว.ท. เปิดโครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิต ผู้ปกครองส่งลูกหลานฝึกทักษะเพียบ


เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2565 เวลา 10.00 น. ณ สระว่ายน้ำโรงเรียนนครพนมวิทยาคม เขตเทศบาลเมืองนครพนม พลเอก ธนิส พิพิธวณิชการ ที่ปรึกษาสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย (ส.ว.ท.) นายระวิพันธ์ แผ้วพาลชน ผู้แทนการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) ร่วมเปิดโครงการ”ว่ายน้ำเพื่อชีวิต” ประจำปี 2565 โดยความร่วมมือระหว่าง บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) และ สมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย โดยมี นายอารมณ์ เวียงด้าน ที่ปรึกษารองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 (นายศุภชัย โพธิ์สุ) นายปริญญา ธรเสนา เลขาสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครพนม และ นางทิพวรรณ เสนจันทร์ฒิชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนนครพนมวิทยาคม (ผอ.นพว.) ให้การต้อนรับ ซึ่งนายบัญญัติ สุวรรณ ผู้แทนกลุ่มนักว่ายน้ำฯเป็นผู้กล่าวรายงาน

ทั้งนี้ ได้รับการร่วมมือจากโรงเรียนในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ที่เห็นความสำคัญของลูกหลานในการเอาชีวิตรอดจากกรณีประสบเหตุทางน้ำ ประกอบด้วย โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย โรงเรียนอนุบาลนครพนม ส่วนรอบนอกได้แก่ โรงเรียนบ้านโพนค้อ ต.คำเตย อ.เมืองนครพนม และ โรงเรียนบ้านธาตุโนนตาล อ.ท่าอุเทน เป็นต้น ขณะที่ทางด้านผู้ปกครองก็ยินดีส่งลูกหลานเข้ารับการฝึกทักษะว่ายน้ำจากครูผู้เชี่ยวชาญ

โดยระหว่างรอพิธีเปิดโครงการอย่างเป็นทางการ ทางคณะครูก็ชวนนักเรียนร่วมสนุกสนาน ด้วยการให้ทุกคนออกมาแสดงความสามารถ เช่น ร้องเพลง หรือเล่นละคร เรียกรอยยิ้มให้แก่ผู้ปกครองและเพื่อนๆได้เป็นอย่างดี เมื่อเสร็จจากพิธีเปิดนักเรียนก็ตั้งใจฟังครูผู้ฝึกสอนอย่างตั้งอกตั้งใจ และลงสระว่ายน้ำฝึกการกลั้นลมหายใจ การลอยตัวในน้ำ ฯลฯ
โครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิต เกิดขึ้นโดย บริษัท ปตท.(มหาชน) และสโมสรกีฬาว่ายน้ำประจำภูมิภาคต่างๆรวม 6 ภาคที่ได้ดำเนินการร่วมกัน ผ่านกระบวนการเรียนรู้และสร้างความสุขให้กับประชาชน เยาวชน โดยใช้กิจกรรมการว่ายน้ำเป็นสื่อ เพื่อเป็นการพัฒนาความรู้ให้กับประชาชน เยาวชน สู่การเรียนรู้และการปฏิบัติในชุมชน ให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ในการว่ายน้ำเพื่อชีวิต สโมสรกีฬาว่ายน้ำภาค 3 จึงร่วมกับชมรมกีฬาว่ายน้ำจังหวัดนครพนม จัดกิจกรรมโครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิตประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 19-29 มีนาคม 2565 ณ สระว่ายน้ำโรงเรียนนครพนมวิทยาคม โยมีกลุ่มเป้าหมายคือเยาวชนในพื้นที่เสี่ยงต่อการจมน้ำในชุมชนของจังหวัดนครพนม จำนวน 100 คน
โดยมีวัตถุประสงค์ของโครงการคือ 1.เพื่อส่งเสริมเยาวชนไทยมีความสุข สุขภาพดี และว่ายน้ำเป็นทุกคนตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย 2.เพื่อเสริมสร้างเยาวชนในพื้นที่เสี่ยงต่อการจมน้ำในชุมชนของจังหวัดนครพนม ได้มีโอกาสฝึกว่ายน้ำซึ่งนำไปสู่การลดอัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำ 3.เพื่อแสวงหาความร่วมมือกับชุมชนในการเฟ้นหานักกีฬาว่ายน้ำเยาวชนรุ่นใหม่ต่อไป และ 4.เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย และ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนและความรับผิดชอบต่อสังคมด้านการว่ายน้ำ
โดยทุกภาคส่วนในแต่ละจังหวัดต่างเห็นความสำคัญของปัญหาเด็กจมน้ำ และผู้ปกครอง อีกทั้งเป็นการแก้ไขปัญหาเด็กจมน้ำช่วงปิดภาคเรียน เนื่องจากปัจจุบันปัญหาเด็กจมน้ำ ถือเป็นปัญหาสำคัญ โดยเฉพาะในช่วงปิดภาคเรียน ทำให้ทุกปีมีสถิติเด็กจมน้ำเสียชีวิตสูง เช่นเดียวกับจังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นจังหวัดชายแดนที่ติดกับลำแม่น้ำโขง ทำให้มีปัญหาเด็กจมน้ำสูงทุกปี