ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร ลิงกังบุกถึงโรงเรียนเพื่อหาอาหารกิน

มุกดาหาร – ลิงกังบุกถึงโรงเรียนมุกดาลัย คาดว่าไปหาอาหารกิน เกรงว่าจะทำร้ายเด็กนักเรียน จึงได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มาจัดการเป็นการด่วน ซึ่งลิงแสมดังกล่าว ออกไปหาอาหารรบกวนชาวบ้านที่อาศัยใกล้บริเวณวัดเป็นประจำ ส่วนร้านอาหารได้นำตุ๊กตาจระเข้มาแขวนไว้หน้าบ้านเพื่อให้ลิงกลัว

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ชาติชาย ก่อคุณ ผู้อำนวยการโรงเรียนมุกดาลัย ได้แจ้งนายอดุลย์ ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและรักษาความสงบ เทศบาลเมืองมุกดาหาร ว่ามีลิงกังจำนวน 1 ตัว เข้ามาปีนป่ายที่ตึกอาคารเรียน โรงเรียนมุกดาลัย ตึกนักเรียนอนุบาล เกรงว่าลิงจะทำร้ายลูกหลานนักเรียน และเป็นสถานที่สอบครูผู้ช่วย

นายอดุลย์ ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและรักษาความสงบ เทศบาลเมืองมุกดาหาร นำกำลังฝ่ายป้องกันฯ จึงได้ไปทำการไล่ลิงออกจากโรงเรียน ให้กลับไปที่วัดป่าศิลาวิเวก เพราะเข้าใจว่าเป็นลิงมาจากวัดป่าศิลาวิเวก ลิงตัวนี้ได้หนีออกจากโรงเรียนมุกดาลัย และต่อมามีประชาชน ที่อาศัยบริเวณด้านหลังโรงเรียนมุกดาลัย แจ้งว่ามีลิงมารบกวนตามบ้านเรือน บริเวณซอยศศิวงศ์ 2 ชุมชนแก้วกินรี

ดร.ชาติชาย ก่อคุณ ผู้อำนวยการโรงเรียนมุกดาลัย กล่าวว่า มีลิงตัวผู้ 1 ตัวได้เข้ามาในโรงเรียน บริเวณหลังคาอาคารเรียนชั้นอนุบาล มาวิ่งไล่จะกัดนักการภารโรง และเด็กนักเรียนด้วย เพื่อความปลอดภัยทางดรงเรียนได้แจ้งไปที่นายอดุลย์ ฯ หัวหน้าฝ่ายป้องกันฯเทศบาลเมือง มาช่วยจับลิงตัวนี้ เพื่อความปลอดภัยของเด็ก สำหรับครู บุคลากรและนักเรียน ทางโรงเรียนมุกดาลัย เป็นสถานที่สอบสัมภาษณ์เพื่อบรรจุแต่งตั้งครูผู้ช่วยด้วย ในวันนี้และพรุ่งนี้ เพื่อเป็นการปลอดภัยดังกล่าว เพื่อไม่ให้ลิงไปทำร้าย ทางโรงเรียนจึงประสานไปที่เทศบาลฯให้การช่วยเหลือในการจับลิงตัวนี้

ด้าน นายอดุลย์ ศิริมันต์ เปิดเผยว่า กรณีลิงที่มาสร้างความเดือดร้อนรำคาญ ให้กับทางนักเรียนโรงเรียนมุกดาลัย และพี่น้องประชาชน ซึ่ง 3-4 วันที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากท่านผู้อำนวยการโรงเรียนมุกดาลัย ขอความช่วยเหลือเนื่องจากมีลิงเข้ามาในโรงเรียน และปีนป่ายภายในโรงเรียนบริเวณอาคารเรียนชั้นอนุบาล ตลอดจนวิ่งไล่เด็ก และภารโรง น่าจะดุร้ายและตัวใหญ่ ทางฝ่ายป้องกันฯ จึงได้ไปทำการไล่ลิง เพื่อให้ออกไปจากโรงเรียน เข้าใจว่าลิงมาจากวัดป่าศิลาวิเวก พอไล่ไปก็ไม่ยอมไป ยังวนเวียนแถวโรงเรียน พอมาวันนี้มีประชาชนแจ้งอีกว่า มีลิงเข้าไปก่อกวนที่บ้าน เข้าไปในห้องครัว เพื่อหาอาหารการกิน และแยกเขี้ยวยิงฟันใส่เจ้าของบ้าน เจ้าของบ้านขอความช่วยเหลือ ไล่หนีก็ไม่เป็นผล จึงได้ประสานไปที่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี ซึ่งเชี่ยวชาญในการจับลิง ซึ่งได้รับการช่วยเหลือเป็นอย่างดี และได้นำกรงมาดักลิง ก็ไม่เป็นผลลิงฉลาด ไม่ยอมเข้ากรง ท้ายสุดเจ้าหน้าที่ได้ใช้ปืนยิงยาสลบ ตรวจสอบพบว่าเป็นลิงมาจากโซนตำบลบางทรายใหญ่ ไม่ใช่มาจากวัดป่าศิลาวิเวก

อย่างไรก็ตามคิดว่าน่าจะเป็นลิงตัวเดียวกัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันฯ ได้แจ้งประสานชุดจับลิง จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่9 (อุบลราชธานี) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มาช่วยเหลือทำการวางกรงเพื่อดักจับ พอเจ้าหน้าที่มาถึงได้ทำการวางกรง เอาอาหารล่อ ให้ลิงเข้ากรง แต่ลิงฉลาดมาก ไม่สนใจอาหาร และไม่มีทีท่าจะให้ความร่วมมือใด ๆ และวิ่งปีนป่ายไปทั่ว เจ้าหน้าที่จึงได้ตัดสินใจใช้ปืนยิงยาสลบ ยิงใส่ลิงจึงทำการจับลิงตัวนี้ได้ และตรวจสอบรายละเอียดลิงตัวนี้แล้ว ไม่ใช่กลุ่มลิงที่อยู่อาศัยในบริเวณวัดป่าศิลาวิเวก น่าจะเป็นลิงที่มาจากโซนทาง ตำบลบางทรายใหญ่ จึงไม่ยอมกลับไปหาฝูงลิง ที่วัดป่าศิลาวิเวก พร้อมนี้เจ้าหน้าที่ได้นำลิงตัวนี้กลับไปที่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่9 (อุบลราชธานี) เพื่อดำเนินการต่อไป