ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์เปิดงานมหกรรมโปงลางแพรวาและงานกาชาดนิวนอร์มอล

จังหวัดกาฬสินธุ์ ส่งเสริมฟื้นฟูวัฒนธรรมประเพณี ผ้าไหมแพรวา ผ้าพื้นถิ่น กระตุ้นเศรษฐกิจ เปิดงานมหกรรม โปงลาง แพรวา และงานกาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปี 2565 แบบนิวนอร์มอลภายใต้มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ที่ลานหน้าศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ (หลังเก่า) นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ตีโปงลาง เป็นสัญลักษณ์การเปิดงานมหกรรม โปงลาง แพรวา และงานกาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปี 2565 แบบ NEW NORMAL ของจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ นายธวัชชัย รอดงาม และนายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ และประชาชนเข้าร่วม

ทั้งนี้นายดาระไน ยี่ภู่ ปลัดจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้กล่าวรายงานในการจัดมหกรรม โปงลาง แพรวา และงานกาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปี 2565 แบบ NEW NORMAL ว่า วัตถุประสงค์สำคัญการจัดการงานเพื่อเผยแพร่และฟื้นฟูอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรมที่เป็นเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นการส่งเสริมเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมแพรวา ซึ่งมีลวดลายที่สวยงาม วิจิตร ประณีต จนได้ชื่อว่า เป็น ราชินีแห่งไหม ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น ตลอดจนเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดขึ้นในจังหวัดกาฬสินธุ์ นอกจากนี้เพื่อเป็นการหารายได้สนับสนุนกิจการของเหล่ากาชาดจังหวัดในการบรรเทาทุกข์ให้แก่ราษฏรผู้ยากไร้หรือผู้ประสบสาธารณภัยต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมาเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เข้าช่วยเหลือประชาชนในหลายกรณี ทั้งการสร้างบ้านเรือนให้ประชาชนที่ยากไร้มีความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัย การซ่อมแซมบ้านเรือนให้แข็งแรงมากขึ้น อีกทั้งช่วยเหลือผู้ประสบวาตภัยต่างๆ มาโดยตลอด โดยการจัดงานเป็นไปตามมาตรการการควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ปฏิบัติตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข Covid Free Setting อย่างเคร่งครัด

สำหรับงานมหกรรม โปงลาง แพรวา และงานกาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปี 2565 แบบ NEW NORMAL ถือว่าเป็นงานที่สำคัญ ด้วยมีความเป็นมาที่น่าสนใจ ความปลื้มปิติ โดยเริ่มต้นขึ้นเมื่อครั้ง วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2533 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงานวัฒนธรรม 4 ภาค ณ วิทยาลัยนาฏศิลปะกาฬสินธุ์ ในครั้งนั้นพระองค์ได้ทรงบรรเลงดนตรีโปงลาง ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีพื้นเมืองของกาฬสินธุ์ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ชาวจังหวัดกาฬสินธุ์จึงเห็นพ้องในการกำหนดให้ทุกวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันเริ่มต้นของการจัดงานมหกรรมโปงลาง แพรวา และงานกาชาด ซึ่งถือเป็นงานประจำปีของจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นต้นมา

โดยในปีนี้ ได้กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 18-27 มีนาคม 2565 สำหรับกิจกรรมภายในงานมีมากมาย อาทิ การประกวดวงดนตรีโปงลางชิงถ้วยพระราชทาน การบรรเลงเครื่องดนตรีโปงลางพร้อมกัน 229 ราง การออกร้านนิทรรศการของภาครัฐและเอกชน การประกวดผลผลิตทางการเกษตร การจัดแสดงศาลาแห่งภูมิปัญญา การประกวดผลิตภัณฑ์จากไหมและผ้าไหมแพรวา การจำหน่ายผ้าไหมแพรวา ผ้าพื้นเมือง และสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ การจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรม การแสดงศิลปวัฒนธรรมวงดนตรีพื้นบ้านโปงลาง Festival จำนวน 12 วง การเดินแบบผ้าไหมแพรวา ผ้าภูไท การออกรางวัลสลากกาชาด ในวันที่ 27 มีนาคม 2565 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการจัดงาน เป็นต้น