ข่าวอัพเดทรายวัน

รมช.ประภัตร มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาโคลัมปี – สกินสุรินทร์

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางมามอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโค (วัว) กระบือ (ควาย) ที่รับได้รับผลกระทบจากโรคระบาด “โรค ลิมปิ สกิน” ในโค (วัว) กระบือ (ควาย (ควาย) ที่เลี้ยงไว้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน พร้อมให้นโยบายโครงการ “สร้างฝันสร้างอาชีพ”ให้กับเกษตรกร ผู้เลี้ยงโค-กระบือ (วัว-ควาย) ไก่ และจะสนับสนุนข้าวหอมมะลิอินทรีย์ด้วย

วันที่ 20 มีนาคม 2565 ที่ ห้องประชุมจังหวัดสุรินทร์ (หอประชุมอบจ.สุรินทร์) ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ได้มี นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เดินทางมามอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโค (วัว) กระบือ (ควาย) ที่รับได้รับผลกระทบจากโรคระบาด“โรค ลิมปิ สกิน” ในโค (วัว) กระบือ (ควาย ที่เลี้ยงไว้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน พร้อมให้นโยบายโครงการ “สร้างฝันสร้างอาชีพ”ให้กับเกษตรกร ผู้เลี้ยงโค-กระบือ (วัว-ควาย) ไก่ และจะสนับสนุนข้าวหอมมะลิอินทรีย์ด้วย โดยมีเกษตรกรจาก 17 อำเภอผู้เลี้ยง โค-กระบือ (วงัว-ควาย) มาต้อยรับ พร้อมบอกถึงปัญหาความเดือดร้อยที่ประสบกับโรคระบาดในโค-กระบือ (วัว ควาย)


ทั้งนี้ จังหวัดสุรินทร์ ได้มีประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ชนิดโรค “ลัมป สกิน” ในโค-กระบือ (วัว-ควาย) ตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภา 2564 ถึงปัจจุบัน ซึ่งมีการพบครั้งแรกในพื้นที่ตำบลโพนครก อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ แล้วลามไปตามอำเภอต่างๆทุกอำเภอ แต่ละอำเภอจะมีการระบาดมาก ระบาดน้อยเท่านั้น

หลังจากนั้น ทางอำเภอได้ออกไปให้การเยียวยาให้กับเกษตรกร 7 ครั้ง รวมทั้งหมด 4,530 ราย และโค-กระบือ (วัว-ควาย) จำนวน 4,855 ตัว เงินขอรับจำนวน 114,981,000 บาท (หนึ่งร้อยสิบสี่ล้านเก้าแสนแปดหมื่นหนึ่งพันบาทถ้วน)
. ในวันนี้ นาย ประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางมามอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโค (วัว) กระบือ (ควาย) ที่รับได้รับผลกระทบจากโรคระบาด “โรค ลิมปิ สกิน” ในโค (วัว) กระบือ (ควาย (ควาย) ที่เลี้ยงไว้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจำนวน 14 อำเภอ 131 ตำบล 1,487 หมู่บ้าน เกษตรกร 3,357 ราย โค (วัว) 3,585 ตัว, กระบือ (ควาย) 38 ตัว, รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 85,478,000 บาท (แปดสิบห้าล้านสี่แสนเจ็ดหมื่นแปดพันบาทถ้วน)

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บอกว่าได้เดินทางมาให้การเยียวยาให้การช่วยเหลือกับเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดโรคระบาดในสัตว์ และมอบนโยบายให้กับทางจังหวัดได้ดำเนินการให้ความรู้และเยียวยาให้กับเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ ในส่วนข่าวหอมมะลิอินทรีน์นั้น เป็นที่ต้องการสำหรับผู้บริโภค ทางกระทรวงได้ให้การสนับสนุนเพราะเป็นข้าวหอมมะลิที่ปลอดภัยปลอดสารเคมี

ด้านายกิติพงศ์ กิติภัทรย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า ทางจังหวัดพร้อมรับนโบบายของท่านรัฐมนตรีช่วยฯ เพื่อนำไปให้ก่ารช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบกับปัญหาโรคระบลาดในสัตว์

นายปกรณ์ มุ่งเจริญพร ส.ส.เขต 1 จังหวัดสุรินทร์พรรคภูมิใจไทย บอกถึงการเลี้ยงวัวว่า ในระยะนี้ฝยตกหนัก ให้ระมัดระวังสุขภาพร่างการเพื่อป้องกันการระบาดของโควิค ซึ่งโรคนี้จะเป็นโรคประจำถิ่นของจังหวัดสุรินทร์ อย่าประมาทช่วยกันอย่าประมาท