ข่าวอัพเดทรายวัน

หนองบัวลำภู ตร.สภ.ศรีบุญเรือง ทำดีนำ“เด็กแดร์”สร้างจิตสำนึกไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

ตำรวจสถานีตำรวจภูธรศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู ครูแดร์ดูแลเรื่องยาเสพติดร่วมเดินรณรงค์กับนักเรียน อสม.ไม่เสพไม่ค้าไม่ขายในและนอกรั้วโรงเรียน

ที่โรงเรียนบ้านวังไฮ ต.นากอก อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง พร้อมด้วย พ.ต.ท.สุภี พลดงนอก รอง ผกก.ป.สภ.ศรีบุญเรือง รองนายก อบต.นากอก กำนันตำบลนากอก ผอ.รพ.สต.นากอก ผญบ.บ้านวังไฮ คณะครู นักเรียน และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดครูแดร์ ตลอดชน อสม.บ้านวังไฮ ร่วมกันจัดกิจกรรมเดินรณรงค์ เด็กแดร์ เป็นเด็กดี ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด”ซึ่งเป็นเพียงเสียงสะท้อนเพียงเสี้ยวหนึ่งจากนักเรียนโรงเรียนบ้านวังไฮ จากใจของครูแดร์ ถึงเยาวชน ผู้ปกครอง ซึ่งเป็นที่รักของพวกเขา ซึ่งเป็นกิจกรรมที่บ่งบอกให้เห็นถึงกระบวนการสอนที่ต้องการบรรลุเป้าหมายคือ ความไว้วางใจของนักเรียนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่สุ่มเสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อของยาเสพติดที่มีอยู่ในสังคมได้ง่ายกล้าเปิดใจให้กับครูปรึกษา และรู้จักเลือกรับ และปฏิเสธหากต้องตกอยู่ในสภาวะหลงผิด หรือกำลังจะหลงผิด

พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง กล่าวว่ากิจกรรมครูแดร์ (D A R E )เป็นโครงการด้านการป้องกันการแพร่ระบาดยาเสพติดในเด็กนักเรียนของประเทศสหรัฐอเมริกาที่หลายประเทศทั่วโลกนำไปใช้ ภายหลังพบว่าโครงการนี้มีรูปแบบ และการดำเนินงานที่ชัดเจนในการแก้ปัญหายาเสพติดได้อย่างยั่งยืน ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการนำมาใช้ในประเทศไทย สำหรับกิจกรรมนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศรีบุญเรือง (ครูแดร์) เล่าว่านอกจากภารกิจหลักแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดมวลชนสัมพันธ์ จะมีทีมครูแดร์ที่เข้าไปสอนในโรงเรียนตลอดปีการศึกษาที่ผ่านมา

ผลการดำเนินงาน ครูแดร์ของ สภ.ศรีบุญเรืองได้สร้างความรู้ ความเข้าใจและเอาใจใส่ในตัวนักเรียนในทุกๆ เรื่อง ทั้งที่โรงเรียน และที่บ้าน จึงเป็นภารกิจที่ครูแดร์ต้องปฏิบัติ ให้เสมือนเขาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา ที่ต้องรับฟัง เข้าอกเข้าใจ สั่งสอนให้รู้จักการใช้ชีวิตในสังคมอย่างมีความสุข และเติบโตอย่างมีคุณภาพ เมื่อมีสิ่งยั่วเย้าอย่างยาเสพติดเข้ามาก็ให้รู้จักการปฏิเสธ โดยเฉพาะอย่างเสพติดที่เด็กมักจะติดกันง่ายๆ คือ บุหรี่ เหล้า และอาจจะเลยไปถึงกัญชา ยาบ้า และไอซ์
จากการสังเกตและสอบถามทั้งครูและนักเรียนในระดับชั้นที่สอนที่ผ่านมาบอกว่าครูแดร์เป็นกันเองมาก เป็นทั้งพี่ ทั้งเพื่อน บางครั้งเป็นทั้งญาติผู้ใหญ่เหมือนคนในครอบครัว และเป็นทั้งคุณครู ดีใจมากเลยที่มีครูในเครื่องแบบตำรวจมาสอนพวกเรา จากนั้นผู้เข้าร่วมกิจกรรมร่วมเดินรณรงค์พร้อมป้ายข้อความ”การได้ช่วยเหลือคนอื่น ถือว่าเป็นเกียรติ ทำให้เรามีความสุข และป้ายองค์ความรู้อีกมากมาย ผกก.สุมิตรฯกล่าวด้วยความประทับใจ