ข่าวอัพเดทรายวัน

ป.ป.ส.ภาค 4 พัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ยาเสพติดแก่ครูฝึกทหารกองประจำการ พื้นที่ภาคอีสานตอนบน

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 21 มีนาคม 2565 ที่ โรงแรมราชาวดี รีสอร์ท แอนด์ โฮเทล จังหวัดขอนแก่น พันเอกสุรพงษ์ ยอดอินทร์ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 13 เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ยาเสพติดแก่ครูฝึกทหารกองประจำการพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนรุ่นที่ 2 ซึ่งสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 4 จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 21 -23 มีนาคม 2565 โดยมีครูทหารใหม่ จาก ค่าย มทบ. 23 จังหวัดขอนแก่น ,มทบ.27 จังหวัดร้อยเอ็ด และ มทบ. 29 จังหวัดสกลนครรวม 50 นาย

“เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและความรู้ในการพัฒนาทักษะชีวิตเพื่อป้องกันยาเสพติด รวมถึงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ยาเสพติดที่หลากหลายบริบทแก่ครูฝึกทหารกองประจำการ ในการนำไปประยุกต์ใช้ฝึกอบรมทหารกองประจำการในสังกัด มีการให้ความรู้ความเข้าใจการจัดการเรียนรู้ยาเสพติด ตามหลักสูตรวิชาที่กำหนด โดยมีคู่มือหลักสูตรการจัดการเรียนรู้ยาเสพติด หรือคู่มือสำหรับครูฝึกให้ความรู้ พร้อมเสริมสร้างความเข้าใจในกรอบความคิดใหม่ เน้นการใช้สาธารณสุขนำในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดกลุ่มเป้าหมายทหารกองประจำการในสังกัด ครูฝึกทหารใหม่”

นอกจากนี้ ยังมีการบรรยาย การแบ่งกลุ่มปฏิบัติ การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับยาเสพติด โดยแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดปี 2565 มีเป้าหมายเพื่อลดผลกระทบและลดความเดือดร้อนของประชาชนที่เกิดปัญหายาเสพติดในสังคมและการแก้ไขปัญหาแบบองค์รวมในทุกมิติ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ภายใต้แนวคิด “สังคมไทยปลอดภัยจากยาเสพติด” มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กและเยาวชนซึ่งจะสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดที่เหมาะสมกับช่วงวัยโดยจุดเน้นสำคัญคือการให้ความรู้และทักษะชีวิตเพื่อป้องกันยาเสพติดเข้าสู่กระบวนการเรียนการสอนในหลักสูตรปกติของสถาบันการศึกษาตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงระดับอุดมศึกษา และหลักสูตรเฉพาะด้าน เช่น หลักสูตรทางการทหาร ตำรวจ หลักสูตรครูฝึกทหารกองประจำการ หลักสูตรนักศึกษาวิชาทหาร โดย สำนักงาน ป.ป.ส. จะดำเนินการร่วมกับหน่วยงานต้นสังกัดของแต่ละกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ควบคู่ความรู้ในด้านการพัฒนาทักษะชีวิตเพื่อป้องกันยาเสพติด ลดโอกาสการเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดในกลุ่มเยาวชนที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติในอนาคต