ข่าวอัพเดทรายวัน

ขอนแก่น จัดอบรมเพิ่มศักยภาพ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในการป้องกันแก้ปัญหายาเสพติดและรักษาความสงบเรียบร้อยภายในหมู่บ้าน

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 22 มี.ค.65 ที่ กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานพิธีเปิด โครงการเพิ่มศักยภาพ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จังหวัดขอนแก่น ในการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด และการรักษาความสงบเรียบร้อยภายในหมู่บ้าน โดยมีนายกองตรี พิชัย วันตา ป้องกันจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ร่วมการอบรม

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดมีการแพร่ระบาดในขั้นวิกฤต ทวีความรุนแรง อย่างรวดเร็ว เพราะมีการผลิตทั้งภายในประเทศและการลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศเพื่อนบ้าน ถึงแม้เจ้าหน้าที่จะมีการปราบปรามจับกุมอย่างเข้มงวดและจริงจัง แต่ยังพบว่าการแพร่ระบาดของยาเสพติดยังไม่ลดลง และผู้ผลิตยังพัฒนายาเสพติดให้ออกฤทธิ์รุนแรงขึ้น ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และสถิติพบว่าผู้ติดยาเสพติดจำนวนมากจะเป็นผู้ก่อเหตุอุกฉกรรจ์ ถือได้ว่าปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาระดับชาติ ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของทุกฝ่าย รวมทั้งฝ่ายปกครอง ที่จะต้องให้ความสำคัญในการแก้ปัญหายาเสพติด และการรักษาความสงบในพื้นที่อย่างจริงจัง

“ตามแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ.2565 มุ่งเน้นดำเนินการอย่างต่อเนื่องภายใต้แผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ.2563 – 2565 เพื่อลดผลกระทบที่เกิดจากปัญหายาเสพติดในสังคมสร้างความมั่นคงปลอดภัยและลดความเดือดร้อนของประชาชนจากผลกระทบดังกล่าว ด้วยมาตรการความร่วมมือ ปราบปราม และบังคับใช้กฎหมายมาตรการการป้องกันยาเสพติด การบำบัดรักษา บริหารจัดการอย่างบูรณาการ กำกับติดตามทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแปลงแผนปฏิบัติได้อย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม”

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวอีกว่า ฝ่ายปกครองเป็นหน่วยงานรับผิดชอบการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดและศูนย์ปฏิบัติป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอ ดำเนินการต่อข้อร้องเรียนของประชาชน ตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย ตั้งจุดตรวจจุดสกัดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จึงได้จัดโครงการเพิ่มศักยภาพกำนัน ผู้ใหญ่บ้านจังหวัดขอนแก่น เพื่อพัฒนาความรู้ เพิ่มประสิทธิภาพ กลไกการทำงานเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดยาเสพติด และการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยภายในหมู่บ้าน