ข่าวอัพเดทรายวัน

เจ้าของสวนยางพาราร้องขอความเป็นธรรมถูกเจ้าหน้าที่ลักไก่บุกตัดต้นไม้ไปทำเฟอร์นิเจอร์คดีไม่คืบ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 23 มีนาคม 2565 นางสาวกรผกา  ไทยสา อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 60 หมู่ 6 บ้านหนองทุ่ม ตำบลนาดินดำ อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย ได้ร้องเรียนต่อผู้สื่อข่าวว่า สวนยางพารา ของตนเองอยู่ที่ริมถนนสายบ้านหนองหญ้าไซ – บ้านหนองทุ่ม ติดกับวัดเมืองหงส์ทอง ตำบลนาดินดำ อำเภอเมืองเลย ได้ถูกเจ้าหน้าที่จากกองช่าง เทศบาลตำบลนาดินดำ ตัดต้นไม้ได้รับความเสียหาย ขอให้ชดใช้ความเสียหาย เข้าแจ้งความกับตำรวจแล้วคดีไม่คืบ

จากการสอบถามนางสาวกรผกา ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เมื่อตอนสายของวันที่ 4 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา ได้มีเจ้าหน้าที่จากกองช่าง เทศบาลตำบลนาดินดำ จำนวนกว่า 10 คน อ้างว่า จะทำตัดต้นยางพารา และตัดต้นสัก ออกจากแนวสายไฟฟ้าแรงสูง ทั้งที่สวนยางพาราอยู่ห่างจากทางหลวงแล้วตามที่กำหนด คือ 3.50 เมตร ปกติแล้วทางเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าจะมาตัดแต่งกิ่งไม้ออกเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว แต่ว่าทางเจ้าหน้าที่จากกองช่างของทางเทศบาลตำบลนาดินดำ ไม่ได้มีการตกแต่งกิ่งแต่อย่างใด แต่ได้ทำการตัดโค่นต้นยางพาราเสียหายไป 3 ต้น ต้นสัก 1 ต้น พอดีที่มาบอกระงับได้ทัน ขอให้ชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น แต่ทางหัวหน้าคนงานแจ้งมาว่า ถ้าอยากได้ค่าเสียหายให้ไปฟ้องร้องต่อศาลเอาเอง

นอกจากนี้ยังได้มีการตัดต้นจามจุรี ที่มีอายุประมาณ 100 ปี  ที่อยู่ในเขตทางหลวงชนบทจังหวัดเลย ที่อยู่ใกล้กับสวนยางพารา ได้รับความเสียหายไปจำนวน 2 ต้น จากนั้นมีการตัดเป็นท่อนหลาย 10 ท่อน เพื่อนำไปทำเฟอร์นิเจอร์ พอรู้ว่าจะมีความผิดที่ก่อขึ้น จึงมีผู้แอบขนมาคืนกองไว้อยู่ที่หน้าวัดเมืองทองหงษ์ จำนวน 3 ท่อน ส่วนที่เหลือไม่ทราบว่าหายไปอยู่ที่ไหน

จากนั้นจึงได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.นาดินดำ จังหวัดเลย นับตั้งแต่วันเกิดเหตุแล้ว จนถึงปัจจุบัน คดีไม่คืบหน้าแต่อย่างใด พยายามบ่ายเบี่ยงเรื่อยมา จึงได้มาร้องสื่อมวลชน เพื่อกระจายข่าวให้สังคมทราบ

นางสาวกรผกา กล่าวอีกว่า ซึ่งการตัดต้นไม้ออกจากแนวสายไฟฟ้าแรงสูง เป็นหน้าที่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคฯ ซึ่งจะมีการทำการตัดแค่ตกแต่งกิ่งออกเท่านั้น ทำเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว ทุกปีจะมีการแจ้งเจ้าของสวนยางพาราทุกครั้ง ไม่ใช่มาตัดเอาทั้งต้นออกแบบนี้ ดีที่มาเห็นทัน อาจจะเสียไปมากกว่านี้ เป้าหมายจริงๆมีการตัดต้นจามจุรีขนาดใหญ่ เพื่อไปทำเฟอร์นิเจอร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องเร่งสอบสวนสืบสวนหาตัวคนผิดมาดำเนินคดีให้ได้ต่อไป.