ข่าวอัพเดทรายวัน

มข.ร่วมมือกับ หัวเว่ย บันทึกความร่วมมือทางวิชาการเพิ่มทักษะความรู้ ปรับเปลี่ยนกระบวนการจัดการเรียนการสอน ให้เป็นกระบวนทัศน์ใหม่

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 24 มีนาคม 2565 ที่ ห้องสารสิน อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. รศ.นพ. ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยชอนแก่น (มข.) และ Mr. Kevin Cheng (President of Huawei Enterprise Thailand) ร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อประสานความร่วมมือทางวิชาการด้านการเรียน การสอน การวิจัย และการส่งเสริมให้มีกิจกรรมพิเศษร่วมกันตามความเหมาะสมการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ร่วมกับ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด นั้นเกิดขึ้นจาก วิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีความต้องการในการปรับเปลี่ยนกระบวนการจัดการเรียนการสอน ให้เป็นกระบวนทัศน์ใหม่ โดยมีผู้บริหาร คณาจารย์ และบุคลากร จากสองหน่วยงานเป็นสักขีพยานพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ

“เพื่อให้บัณฑิตมีทักษะความรู้ ความสามารถที่สอดคล้องตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ ภาคอุตสาหกรรมและองค์กรธุรกิจโดยเฉพาะด้านอุตสาหกรรมดิจิทัลของประเทศไทย รวมถึงทิศทางการพัฒนามหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มียุทธศาสตร์การปรับเปลี่ยนทุกด้าน 1 ในยุทธศาสตร์ที่สำคัญ คือ Education Transformation ได้กำหนดให้มีการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่ ปรับเปลี่ยนจาก Teaching เป็น Learning Paradigm รวมถึงการจัดการศึกษาการเรียนรู้ตลอดชีวิต มุ่งเน้นทักษะในวิชาชีพและในอนาคตที่สำคัญ มีการส่งเสริมทักษะไม่ว่าจะเป็นการUp-skill, Re-skill หรือ New-skill แก่บุคคลทุกช่วงวัย กอปรกับวิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ ได้เข้าร่วมกิจกรรมในการจัดการเรียนการสอนในโครงการ Huawei ICT Academy การเข้าร่วมอบรมและสอบใบประกาศนียบัตรHuawei HCIA และการส่งนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรม Seeds for the Future”

จากการประสานความร่วมมือระหว่าง บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) และมหาวิทยาลัยขอนแก่น มาได้สักระยะหนึ่ง จะเห็นได้ว่า ได้เกิดความร่วมมือพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรมในหลายด้านไม่ว่าจะเป็น (1) ความร่วมมือในการถ่ายทอดเทคโนโลยี Huawei (2) กิจกรรมในการ Train the trainer โดยคณาจารย์เข้าร่วมอบรมและสอบใบประกาศนียบัตร Huawei HCA ในหลายหลักสูตร (3) การพัฒนาและการสร้างนักศึกษาพันธ์ใหม่ในอนาคต (Seeds for the Future) ที่สามารถตอบโจทย์ของโลกอนาคต และกิจกรรมอื่นอีกมากที่จะเป็นประโยชน์กับประชาคมมหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมถึงสังคมและเศรษฐกิจของอีสานยุคใหม่ ตลอดจนมีการขยายตัวคุณคู่ของเทคโนโลยี Huawei ให้เป็นที่ประจักษ์ และเป็นประโยชน์ต่อสังคม
ความร่วมมือดังกล่าวทั้งการพัฒนานักศึกษา บุคลากร การถ่ายทอดเทคโนโลยี และกิจกรรมอื่น ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ ได้นำมาสู่การจัดพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือโดยมี ระยะเวลาการดำเนินงาน 3 ปี นับจากวันที่ลงนามความร่วมมือทางวิชาการ