ข่าวอัพเดทรายวัน

หนอบัวลำภูพุทธศาสนิกชนร่วมพิธีบวงสรวงบูชานาคราช เบิกทรัพย์ เบิกบารมี เบิกมหาสมบัติ เศรษฐีมณีโชติ

หนองบัวลำภู พุทธศาสนิกชนศรัทธาและเชื่อในปาฏิหาริย์ ร่วมพิธีบวงสรวงบูชานาคราช เบิกทรัพย์ เบิกบารมี เบิกมหาสมบัติ เศรษฐีมณีโชติ นำมวลธาตุไม้กลายเป็นหินบรรจุลงในองค์ฐานพระพุทธปฏิมากรปฐมฤกษ์ หล่อพระมหาจักรพรรดิ ขณะที่พายุฝนฤดูร้อนมืดครึ้มและตกหนักบริเวณรอบนอก 1 กม.แต่ภายในบริเวณพิธีมีเพียงผิวฝนโปรยปรายเป็นน้ำทิพย์ทำให้พิธีการบวงสรวง 375 งวดนี้ต้องมีมาพิธีการผ่านพ้นไปด้วยดี

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศวันนี้ ภายในวัดสุวนาราม บ.โคกล่าม ต.นากอก อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู คณะศรัทธาและพุทธศาสนิกชนทั้งใกล้และไกลต่างหลั่งไหลเดินทางมาร่วมพิธีบวงสรวงบูชาพญานาคราช จากปู่มงคลนาคราช องค์กายสีแดง สายญาณมุจรินทร์ เพื่อทำพิธีเบิกทรัพย์มหาสมบัติ เศรษฐี มณีโชติ เบิกบารมี เพื่อตนเองในภพนี้ ชาตินี้ชาติเดียว อันศักดิ์สิทธิ์ ตามความเชื่อและความศรัทธาในขณะที่เริ่มพิธีบวงสรวง บูชาพญานาคราช ด้วยการนำเอามวลธาตุและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พลอยเจ็ดสี พลอยนพเกล้า ร่วมบูชาฤกษ์ ก่อนนำไปวางบนฐานการก่อสร้างพระพุทธรูปปางพระมหาจักรพรรดิ ทรงเครื่อง ก่อนที่ร่างทรงหลวงปู่มงคลนาคราช และคณะศรัทธา บรรจุลงในฐานองค์พระพุทธรูปปางมหาจักรพรรดิ ทรงเครื่อง ขนาดหน้าตัก 10 เมตร สูง 15 เมตร ท่ามกลางความเชื่อและความศรัทธาในปาฏิหาริย์ขณะที่พายุฝนฤดูร้อนมืดครึ้มและตกหนักบริเวณรอบนอก 1 กม.แต่ภายในบริเวณพิธีมีเพียงผิวฝนโปรยปรายเป็นน้ำทิพย์ทำให้พิธีการบวงสรวง พิธีการผ่านพ้นไปด้วยดี

โดยในพิธีนี้มีพระราชาคณะชั้นผู้ใหญ่ประธานฝ่ายสงฆ์ ดร.พระราชวชิรธาดา เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู พระอุดมคุณาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู พระครูเมตตาจันทคุณ เจ้าอาวาสวัดสุวนาราม สายหลวงปู่ฤาษีลิงดำ และ มี นายไชยา พรหมา ส.ส.พรรคเพื่อไทย จังหวัดหนองบัวลำภู ประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย ดร.วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และลูกศิษย์สายปู่มงคลนาคราช ในพิธีร่วม 500 คน

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากพระครูเมตตาจันทคุณ เจ้าอาวาสวัดสุวนาราม ว่าด้วยความศรัทธาและความเชื่อในนิมิตว่าการก่อสร้างองค์พระพุทธปฏิมากรภายในวัดจำเป็นต้องมีเพื่อให้เกิดความสมดุลย์กับเจดีย์รัตนมงคล ที่พึ่งสร้างเสร็จสมบูรณ์แบบ ภายในบริเวณวัดแห่งนี้ จะสมบูรณ์แบบเป็นดินแดนปฏิรูปเทศ ตามจารีตประเพณี อาตมาและคณะศรัทธาพุทธศาสนิกชน จึงได้ร่วมกันก่อสร้างองค์พระพุทธปฏิมากร พระพุทธรูปปางพระมหาจักรพรรดิ ทรงเครื่อง ตามแบบประเพณีนิยมไว้เพื่อสืบสานพุทธประเพณีไว้ให้ลูกหลานได้กราบไหว้บูชาสักการะจึงได้ดำเนินการวางศิลาฤกษ์ไปเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2564 และได้ร่วมกันก่อสร้างฐานพระพุทธรูปรองรับองค์พระพุทธปฏิมากรไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งในขั้นตอนต่อไปก็จะเริ่มลงมือก่อสร้างตามแบบองค์พระพุทธรูปตามที่กำหนดไว้

วันนี้ จึงเป็นวันบูชามหามงคลฤกษ์ คณะศรัทธาจึงได้ร่วมประกอบพิธีบวงสรวงบูชานาคราช ก่อนประกอบพิธีก่อสร้างองค์พระพุทธรูปปางพระมหาจักรพรรดิ ทรงเครื่อง ด้วยการนำมวลธาตุไม้กลายเป็นหิน อายุนับล้านปีซึ่งเป็นของมงคลประกอบด้วยพลอยเจ็ดสี พลอยนพเกล้า และมวลธาตุอันศักดิ์สิทธิ์บรรจุลงในฐานพระพุทธปฏิมากร ที่คณะศรัทธาและลูกศิษย์จะร่วมกันก่อสร้างและคาดว่าคงใช้งบประมาณก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ โดยเป็นการ่วมกันบริจาคทางวัดไม่มีงบประมาณก่อสร้างแต่คาดว่าจะใช้งบประมาณร่วม 5 ล้านบาท จึงจะแล้วเสร็จ

ในขณะที่ นายถิรภพ ศรีจันดี (เปี้ยก) ส.อบต.นากอก ลูกหลานชาวบ้านโคกล่าม กล่าวเพิ่มเติมว่าด้วยคณะศรัทธาและลูกศิษย์ที่มีความเชื่อในองค์ปู่มงคล นาคราชองค์กายสีแดง ที่อยู่ภายในเจดีย์รัตนมงคล จึงทำให้มีคนเดินทางมาร่วมงานและร่วมบวงสรวงเบิกทรัพย์มหาสมบัติ เป็นจำนวนมาก ถือว่าเป็นภพนี้ภพเดียว ชาตินี้ชาติเดียวที่จะได้ร่วมกันประกอบพิธีอันศักดิ์สิทธิถือได้ว่าเป็นครั้งหนึ่งในชีวิต

ส่วนความเชื่อจากปาฏิหาริย์ที่พบเห็นเป็นตัวเลขเด่นๆ 375 613 งวดนี้ต้องมีมา และในโอกาสนี้จึงขอเรียนเชิญท่านมากราบสักการะและขอบอกบุญมายังพุทธศาสนิกชนที่มีจิตเป็นกุศล ร่วมบริจาคเหล็ก หิน ปูน ทราย หรือบริจาคเงินตามกำลังศรัทธาหากไม่สะดวกสามารถโอนเงินเข้าบัญชีกลางของวัดสุวนาราม ผ่านธนาคารกสิกรไทย สาขาศรีบุญเรือง หมายเลขบัญชี 120-8-04566-7 ชื่อบัญชี นายสมชาย บุญประคม และคณะ ได้ตลอดเวลา ส.อบต.เปี้ยก กล่าวเชิญชวน
ทีมข่าวเสียงภูพานประจำจังหวัดหนองบัวลำภู