ข่าวอัพเดทรายวัน

ท่าอากาศยานร้อยเอ็ดแจงเหตุดราม่า คลิปฝนตกหนัก ผู้โดยสารลงจากเครื่องบินไม่ได้แถมฝ้าเพดานอาคารผู้โดยสารหล่นลงต่อหน้าขณะรอขึ้นเครื่องสร้างความตกอกตกใจเป็นอย่างมาก

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่อากาศยานร้อยเอ็ด ขณะเครื่องบินสายการบินแอร์เอเชีย กำลังจะลงจอด ณ ท่าอากาศยานร้อยเอ็ดได้เกิดฝนตกหนักลมกระโชกแรงทำให้เครื่องบินที่ลงจอดเรียบร้อย แต่ผู้โดยสารไม่สามารถลงจากเครื่องได้ ต้องรอให้ฝนซาเป็นเวลา กว่า 40 นาที โดยผู้โดยสารที่เดินทางมากับเที่ยวบินนี้จำนวน 100คน

ขณะที่ภายในอาคารห้องพักผู้โดยสารขาออก ฝนที่ตกหนักทำให้น้ำระบายไม่ทัน ล้นรางระบายน้ำบนหลังคาไหลเข้า ในอาคาร ถูกฝ้าเพดานเกิดอ่อนตัวหล่นลงมาพร้อมกับมวลน้ำเป็นช่วงๆ สร้างความตกใจให้กับผู้โดยสารที่กำลังรอขึ้นเครื่องเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ภาคพื้นได้แจ้งผู้โดยสารให้ออกจากบริเวณดังกล่าว และเร่งช่วยกันเช็ดถูพื้นอาคารไล่น้ำออกจ้าระหวั่น เหตุเกิดช่วง12นาฬิกาวันที่ 24มีนาคม 2565

นายกิติชัย สัจจลักษณ์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานร้อยเอ็ด กล่าวว่า สืบเนื่องวันดังกล่าวได้เกิดพายุฤดูร้อน ฝนตกหนักลมกระโชกแรง เหนือความคาดหมายและฝนตกหนักต่อเนื่องนานนับชัวโมง ทำให้ระบบระบายน้ำภายในอาคาร ระบายไม่ทันจึง น้ำจึงเอ่อล้นจากรางระบายน้ำบนหลังคาเข้าไปในอาคาร ทำให้มีฝ้าเพดานบางส่วนชำรุด ตกลงมาแต่ก็ไม่ทำให้ผู้โดยสารเสียหาย หรือมีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ทางท่าอากาศยานก็ได้เร่งแก้ไขปัญหาในช่วงเวลาดังกล่าวโดยทันทีและระบายน้ำให้ไหลออกจากรางระบายน้ำบนหลังคาโดยเร็วซึ่งสามารถแก้ปัญหาได้เสร็จภายใน 1 ชั่วโมง
จากนั้นได้ให้เจ้าหน้าที่พร้อมผู้รับจ้างซึ่งกำลังมรการก่อสร้างอยู่ร่วมกันสำรวจภายในท่าอากาศยานพบว่าท่อระบายน้ำซึ่งอยู่บนหลังคาเป็นท่อขนาดขนาดเล็ก 4 นิ้ว แต่รางน้ำซึ่งมีขนาดความสูง 40 cm x 30 cm ทำให้เวลาฝนตกหนักเกินกว่าปริมาณ ระบายน้ำได้ไม่ทัน แม้ทางท่าอากาศยานจะมีการสำรวจตรงจสอบอาคาร สถานที่ เครื่องไม้เครื่องมือให้มีความพร้อมอยู่เสมอก็ตาม แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นฝนตกหนักเกินคาดและนาน เราจะได้เร่งดำเนินการแก้ไขโดยขยายท่อระบายน้ำทิ้งจากท่อขนาด 4 นิ้วให้เป็น 8 นิ้วแล้ว ยังเพิ่มจำนวนท่อระบายน้ำทิ้งลงมาสู่พื้นอีกหลายจุดเพื่อให้น้ำระบายได้เร็วที่สุด ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์เพื่อให้ไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะดังกล่าว

ส่วนกรณีที่มีผู้เผยแพร่ภาพเหตุการณ์ลงติ๊กต๊อก ว่าขณะเครื่องลงจอดในสนามบินแล้ว ผู้โดยสารไม่สามารถลงจากเครื่องบินได้เป็นเวลานานกว่า 40 นาทีนั้น เพราะอะไร ก็อย่างที่แจ้งข้างต้นว่า เกิดฝนตกหนักลมกระโชกแรงมาก กัปตันประจำเครื่องพิจารณาแล้วหากให้ผู้โดยสารออกจากเครื่องอาจจะเปียกฝน เกิดความไม่ปลอดภัยเพราะจะทำให้ผู้โดยสารเปียกหรืออาจจะลื่นหกล้มได้ จึงยังไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารออกจากเครื่องบินจนกระทั่งฝนเริ่มซา

จากนี้การที่ฝ้าเพดานอาคารผู้โดยสารขาออกพังลงมานั้นก็ไม่ได้ส่งผลกระทบหรือความเสียหายแก่ผู้โดยสารแต่อย่างใดทางท่าอากาศยานร้อยเอ็ด กรมการท่าอากาศยาน เราก็ได้หาวิธีแก้ไขเพื่อให้เกิดเกิดความปลอดภัยต่อผู้โดยสารและให้บริการได้เต็มประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตามตอนนี้ทางท่าอากาศยานร้อยเอ็ดและกรมท่าอากาศยานได้รับงบประมาณในการปรับปรุงอาคารห้องพักผู้โดยสารขาออก และคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนกันยายน 2565 ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง เมื่อดำเนินโครงการแล้วเสร็จจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 600 คน ทำให้เรามีขีดความสามารถในการให้บริการได้สูงขึ้นตามลำดับต่อไป

ซึ่งท่าอากาศยานร้อยเอ็ด เริ่มเปิดให้บริการสายการบินพาณิชย์ครั้งแรกวันที่ 12 มีนาคม 2542 เวลาผ่านมาถึงปัจจุบัน 23 ปีเศษ ท่าอากาศยานร้อยเอ็ดมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีสายการบิน มาเปิดให้บริการจำนวน 3 สายการบิน ทุกวันนี้ได้รับการตอบรับที่ดีและมีผู้โดยสาร เพิ่มขึ้น คาดว่าถ้าหากมีผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้นเราก็จะประสานขอเพิ่มเที่ยวบินตามลำดับอีกต่อไป