ข่าวอัพเดทรายวัน

จ.ขอนแก่น มอบเกียรติบัตรหน่วยงานที่ผ่านการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ จังหวัดขอนแก่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 25 มีนาคม 2565 ที่ ห้องประชุมแก่นเมือง ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดชอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานในพิธีมอบเกียรติบัตรสำหรับหน่วยงานที่ผ่านการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐจังหวัดขอนแก่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ซึ่งมีหน่วยงานระดับจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดขอนแก่นที่มีผลการประเมิน ITA อยู่ในระบบ AA จำนวน 23 หน่วยงาน และ A จำนวน 66 หน่วยงาน รวมทั้งสิ้น 89 หน่วยงาน การจัดงานอยู่ภายใต้มาตรการคุมเข้มโควิด-19


“ทั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ITA ให้แก่หน่วยงานในจังหวัดขอนแก่น และยกระดับคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงาน รวมทั้งนำผลการประเมินมาพัฒนาปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้และยึดหลักธรรมาภิบาลในการดำเนินงานร่วมกันต่อต้านการทุจริตในทุกรูปแบบ เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นสำคัญ”


นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า จากผลการประเมิน ITA ของหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น พบว่า มีหน่วยงานที่รับการประเมิน ITA ระบบ AA และระดับ A อยู่ในเปอร์เซ็นต์น้อย เมื่อเทียบกับจำนวนหน่วยงานในพื้นที่ ทำให้ต้องกลับมาทบทวนว่า มีสาเหตุและปัจจัยอย่างไร โดยขอให้ทุกหน่วยงานราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้มีการสื่อสาร และชี้เป้า ไปยังเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคน รวมทั้งมีการเร่งรัด ตรวจสอบ ให้มีการชี้เป้า ว่ายังมีหน่วยงานใดที่ยังอ่อนแอ โดยเฉพาะหน่วยตรวจสอบ ขอให้มีความเข้มงวด กวดขันในการกำกับ ดูแล หน่วยงานราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่อยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าระดับ A หรือ มาตรฐานที่วางไว้


เนื่องจากจังหวัดขอนแก่นกำลังพัฒนามุ่งไปสู่การเป็นเมืองระดับโลก (Global City) ซึ่งจำเป็นจะต้องมีคุณธรรม มีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ โดยให้ทุกหน่วยตรวจสอบได้ทำงานตามอำนาจหน้าที่อย่างเข้มงวด รัดกุมในการตรวจสอบตามระบบ ITA รวมถึงการสร้างความรู้ความเข้าใจ ในการปฏิบัติให้ถูกต้อง ตามที่กำหนดไว้ เพื่อแสดงถึงความโปร่งใสและความสามารถตรวจสอบได้ เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคน โดยสิ่งสำคัญ คือการกำกับ ดูแล ให้เป็นไปตามระบบที่วางไว้ เพื่อเป็นเครื่องยืนยันความบริสุทธิ์ใจ ให้ระบบราชการเป็นที่น่าเชื่อถือ เชื่อมั่น ศรัทธา ในระบบราชการไทย ให้ทุกคนทำงานด้วยความสง่างาม มีศักดิ์ศรี มีเกียรติยศ เพื่อชาวขอนแก่นทุกคน