ข่าวอัพเดทรายวัน

ขอนแก่น สงกรานต์ เหมาะเปิดพื้นที่ค้าขาย เพื่อเดินหน้าต่อ แต่ต้องเป็นไปตามบริบทของแต่ละพื้นที่ และ มาตรการ ศบค.เป็นหลัก

ขอนแก่น สงกรานต์เหมาะเปิดพื้นที่ค้าขายและเปิดถนนคนเดินเพื่อรองรับ นักท่องเที่ยว ปชช.กับบ้าน เพื่อเดินหน้าต่อ แต่ต้องดูบริบทของแต่ละพื้นที่ และมาตรการความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 26 มีนาคม 2565 นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า สำหรับทางเทศบาลนครขอนแก่นและภาคีเครือข่าย ที่ร่วมกันจัดงานสงกรานต์ปีนี้ ยังใช้ชื่อนำก็คือ สุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูณ เสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ซึ่งเป็นชื่อเดิม เพียงแต่ว่า concept ในการจัดงานปีนี้ ของเราตั้งชื่องานก็คือสงกรานต์ นฤมิต เสริมจิตสร้างบุญ เน้นไปทางประเพณีใช้บุญนำหน้า ขณะเดียวกันก็ได้เพิ่มเทคนิค AR บางอย่างเข้ามาเพื่อให้การสาดน้ำและปะแป้ง ผ่านออนไลน์ ไม่ใช่การสาดน้ำปะแป้งจากของจริง เพื่อเป็นกิมมิคให้มีบรรยากาศได้สนุกบ้างแต่ไม่ได้ให้มาปะแป้ง เล่นน้ำ กันจริงๆ หลักๆของเทศบาลนครขอนแก่นจะมีการใส่บาตรเช้า วันที่ 13 เมษายน 2565 ที่ ศาลหลักเมือง จ.ขอนแก่น มีการสรงน้ำพระพุทธรูปอัญ เชิญพระพุทธรูปจาก 9 วัด มาให้พี่น้องประชาชนได้สรงน้ำ เพื่อความเป็นสิริมงคล และจะมีการจัดงานทางด้านประเพณี คือ ประเพณี ตกประทาย หรือก่อเจดีย์ทราย 9 วัด ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยให้พี่น้องประชาชนกระจายตัวกันออกมา ไม่ใช่มารวมกันที่เดียว ขณะเดียวกันเราจะมีอีกเรื่องเข้ามาเสริม กับกิจกรรมตกปละทาย คือการขอพรผู้สูงอายุ จะเชิญผู้สูงอายุมา แต่ไม่ได้ให้มีการรดน้ำ จะเป็นการขอพร และ มอบของที่ระลึกให้กับผู้สูงอายุ และส่วนใครที่มาเที่ยวขอนแก่นก็จะให้โหลด application เพื่อเช็คอินที่ศาลหลักเมือง 2 จุด และเช็คอินที่วัด 3 ใน 9 วัด รวมกันเป็น 2 + 3 ใครเช็คอินครบ เราจะมีของที่ระลึกเป็นเสื้อยืดน้องกระติกน้องข้าวเหนียวแจกให้เป็นของที่ระลึก ก็จะเป็นพื้นที่และเป็นกิจกรรมที่ทางเทศบาลนครขอนแก่นจัด

สำหรับถนนคนเดินที่เทศบาลนครขอนแก่นดูแลอยู่ ซึ่งเราได้จัดในทุกวันเสาร์อยู่แล้ว โชคดีว่าคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น เห็นชอบให้สามารถดำเนินการได้ตามปกติ ที่ผ่านมาสามารถค้าขายได้เพียงแต่ต้องจัดตามมาตรการทางด้านสาธารณสุข คือการจัดล็อค เว้น ล็อค จัดแถวคอยที่เหมาะสม และรวมถึงการมีแผงพลาสติกกั้น การใส่ถุงมือการใส่หน้ากากอนามัย มีจุดคัดกรองเหล่านี้ให้ครบครอบคลุมถนนคนเดิน ก็สามารถค้าขายได้

” สำหรับเทศการสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้ คิดว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม สำหรับบางพื้นที่ที่เคยมีประกาศห้ามเปิดถนนคนเดิน ก็อยากจะให้มีการเปิดให้เขามีการค้าขายกัน เพื่อรองรับคนที่เดินทางกลับบ้าน และ ให้นักท่องเที่ยวเหล่านั้นเขาได้มีโอกาสเดินเที่ยว เพียงแต่ให้กำหนดเป็นมาตรการทางด้านสาธารณสุข ที่เหมาะสมสำหรับในแต่ละพื้นที่แต่ละบริบทไป

สำหรับการปลดล็อคสงกรานต์ ผมก็หนักใจแทน สบค.อยู่เหมือนกัน เพราะว่าการอนุญาตให้เล่นน้ำหรือแม้กระทั่งมีการจัดรื่นเริง หรือมีคอนเสิร์ตเหล่านี้ ก็เป็นเรื่องล่อแหลมกับความรู้สึก โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคนจัด และมีการเป็นคลัสเตอร์ขึ้นมา ก็จะต้องแบกรับคำครหา แต่บางแห่งก็จำเป็นจะต้องทำ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปเยือน คิดว่ากิจกรรมนั้นอาจจะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ ก็อยากจะบอกว่าถ้าจะมีการอนุญาตให้จัดก็ให้กำหนดเป็นมาตรการทางด้านสาธารณสุข ให้มีแนวทางการปฏิบัติที่ชัดเจน เพื่อเกิดความปลอดภัยกับพี่น้องประชาชน “

ในส่วนของเทศบาลนครขอนแก่น ร่วมกับจังหวัดขอนแก่น ร่วมกับเครือข่ายทางด้านสาธารณสุข เราพยายามรณรงค์ให้กลุ่ม 608 สามารถฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ให้ได้มากที่สุด เพื่อรองรับการกลับบ้านของลูกหลาน ไม่เช่นนั้นแล้วเกิดติดขึ้นมากลุ่ม 608 กลุ่มผู้สูงอายุ ก็จะมีปัญหาทางด้านสุขภาพ เราเร่งรณรงค์ในเรื่องนี้

ส่วนอีกเรื่องหนึ่งการจัดงานของเทศบาลนครขอนแก่นเราจะไม่มีการเล่นน้ำ เราจะไม่อนุญาตให้เล่นน้ำ และจะไม่มีคอนเสิร์ต ก็เน้นเป็นประเพณีกระจายตัวกันจัดไปในพื้นที่ต่างๆ เพื่อลดความคับคั่งของผู้คน และเสริมมาตรการทางด้านสาธารณสุขโดยเฉพาะใน 9 วัด ที่จะจัดงานตกประทายก็จะมีการสุ่มตรวจ ATK ด้วย

อย่างไรก็ตามหาก ศบค.พิจารณาสามารถให้จัดกิจกรรมสงกรานต์ได้ ก็คงต้องมาดูว่ากิจกรรมที่อนุมัติสามารถจัดอะไรได้บ้าง ขณะเดียวกันก็ต้องเป็นไปตามบริบทของแต่ละพื้นที่ ถึงแม้จะเป็นกรอบ แต่ก็ไม่คิดว่าในกรอบนี้จะจัดได้เหมือนกันทั้งประเทศ ก็คงต้องเป็นไปตามบริบทแต่ละพื้นที่และภายใต้การกำกับของกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนแต่ก็ยินดีถ้าจะมีมาตรการที่ผ่อนคลายออกมาหลายชีวิตได้เดินหน้าต่อให้พี่น้องผู้ประกอบการสามารถกลับมาค้าขายได้บ้าง เรื่องนี้เป็นเรื่องสาระที่สำคัญด้วย