ข่าวอัพเดทรายวัน

ชาวบ้านธาตุ เชียงคาน ชูป้ายประท้วงโรงงานขยะเร่งให้จังหวัดแก้ไขด่วน

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 28 มีนาคม 2565 ที่หน้าตลาดสามแยกบ้านธาตุ ถนนสายเลย-เชียงคาน ต.ธาตุ อ.เชียงคาน จ.เลย ชาวตำบลธาตุกว่า 100 คน แห่ชูป้ายคัดค้านโครงการตั้งโรงงานเผาขยะในพื้นที่ หมู่ 16 ต.ธาตุ อ.เชียงคาน จ.เลย บนพื้นที่ 60 ไร่ รัศมี 3 กม.ห่างจากส่วนราชการ โรงเรียน รพ.สต.และหมู่บ้าน ลำห้วย โดยระบุว่า โครงการดังกล่าวประชาชนไมได้รับทราบข้อมูล ตำบลธาตุ อ.เชียงคาน จ.เลย มีกำหนดสร้างบนพื้นที่ เอกชน อยู่ใจกลางพื้นที่ชุมชน ห่างจากร.ร.จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัยเลย ร.ร.กินนอน มีนักเรียนกว่า 2,000 คน เพียง 700 เมตร


นายสมเกียรติ วงศ์ลา อดีตนายกเทศบาลตำบลธาตุกล่าวว่า “ชาวบ้านเคยเดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านแก่นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย แต่ไม่มีการดำเนินการมาชี้แจงหรือเรียกชาวบ้านไปประชุมแต่อย่างใด วันนี้เลยชวนกันมารวมตัวออกมาเรียกร้องอีกครั้ง เนื่องจากเกรงว่า จะไมได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากบรืษัทก่อสร้างมีอิทธิพล มีเงินจ้างให้ผู้นำชาวบ้าน ชุมชน รายละ 20,000 บาท คนแก่ที่ไม่รู้เรื่องมาประชุมรายละ 500 บาท โดยที่ชุมนุม สัญญากันว่า ถ้ายังไม่มีการดำเนินการตามที่ชาวบ้านเรียกร้อง จะพากันไปพบผู้ว่าฯจนกว่าจะได้รับคำตอบหรือดำเนืนการอย่างใดอย่างหนึ่ง และจะระดมคนไม่ให่มากกว่านี้” อดีตนายกฯกล่าวทิ้งท้าย


ขณะที่ชาวบ้านชุมนุม กันอยู่ นายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลยที่เดินทางกลับจากประชุมคณะกรรมการอำเภอเชียงคาน เลยลงจากรถมาพบปะพูดคุยกับชาวบ้าน พร้อมรบหนังสือจากแกนนำ พร้อมรับปากว่า จะเร่งปรึกษากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังจากนั้นจะเรียกชาวบ้านในเขตตำบลธาตุ ตำบลนาแขม ตำบลจอมศรี และตำบลศรีสองรัก ที่อยู่ในรัศมีที่อาจได้รับผลกระทบมาร่วมประชุมที่ศษลากลางจังหวัดเลย ในเร็ววัน ชาวบ้านได้รับความพอใจต่างแยกย้ายกันกลับบ้าน