ข่าวอัพเดทรายวัน

ผู้ว่าฯ หนองบัวลำภู พากิน พาเที่ยว สวนองุ่นเบญจตานนท์ อำเภอนาวัง กระตุ้นเศรษฐกิจต้อนรับนักเที่ยววิถีใหม่ ห่างไกลโควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า นำทุกท่านไปสัมผัส ไปชมเกษตรกรต้นแบบที่สวนองุ่นเบญจตานนท์ ตั้งอยู่ที่บ้านสวนสวรรค์ ถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 210 ตำบลเทพคีรี ถนนนาวัง-เลย อำเภอนาวัง จังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วยนางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู และ นายมานัส ฉั่วสวัสดิ์ ที่ปรึกษานายกเหล่ากาชาดจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู คลังจังหวัดหนองบัวลำภู วัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู ประชาสัมพันธ์จังหวัดหนองบัวลำภู ปภ.จังหวัดหนองบัวลำภู รวมถึงนักท่องเที่ยว ไปชื่นชมกับความสำเร็จของเจ้าของสวนองุ่นเบญจตานนท์ ที่มีพื้นที่ปลูกองุ่นที่ให้ผลผลิตแล้ว จำนวน 8 ไร่ มีต้นองุ่นทั้งหมด 1,500 ต้น ท่ามกลางบรรยากาศสวนองุ่นที่ติดภูเขา วิวสวยงาม ปีนี้เป็นปีแรกทำให้ผลผลิตออกเต็มที่มีองุ่น 2 สายพันธุ์ คือ พันธุ์ไวท์มะลากา และพันธุ์ป็อกดำ ขายกิโลกรัมละ 120 บาท เปิดให้บริการเที่ยว แชะ ชม ชิม อิ่มแล้ว ค่อยซื้อ ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.สอดรับกับกิจกรรม ผู้ว่าฯพากิน พาเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ วิถีใหม่ ห่างไกลโควิด-19


นายพรชัย เบญจตานนท์ เจ้าของสวนองุ่นเบญจตานนท์ กล่าวว่า เดิมเป็นคนจังหวัดราชบุรี เคยปลูกองุ่นและมีความรู้ประสบการณ์การปลูกองุ่นมาแล้ว เมื่อกลับมาอยู่ที่บ้านแฟนที่อำเภอนาวัง เห็นสภาพอากาศ ดินที่สมบูรณ์จึงทดลองปลูกองุ่นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว จำนวน 3 ไร่ ทำให้ได้ผลผลิตดีมาก ต้นทุนน้อย ไม่ได้ใช้สารเคมีมาก และองุ่นไม่มีโรคเยอะ คุณภาพและรสชาติขององุ่น ที่ปลูกในพื้นที่อำเภอนาวัง รสชาติอร่อยกว่าที่ราชบุรี เนื่องจากสภาพดินเป็นดินภูเขา ไม่ต้องใช้วิธีการปรับปรุงดินมาก เพราะในดินธรรมชาติมีปุ๋ยที่สมบูรณ์ การดูแลรักษา องุ่นก็ง่าย ไม่ค่อยมีโรค ศัตรูพืชก็น้อย โดยใช้วิธีการปลูกแบบกึ่งอินทรีย์และเคมีปลอดภัย โดยในช่วงของการเก็บเกี่ยวจะไม่ใช้สารดีมีเลย นักท่องเที่ยวที่มาชม สามารถเด็ดลูกองุ่นจากช่อ ชิมได้เลย


นายพรชัยฯ เจ้าของสวนองุ่นเบญจตานนท์ บอกกับทีมข่าวว่า ปลูกองุ่น 1 ปี สามารถเก็บผลผลิตได้แล้ว สามารถเก็บองุ่นขายได้ 2-3 เที่ยว ปลูก 2 ปี สามารถเก็บองุ่นขายได้ 5 เที่ยว โดยองุ่นจะออกผลผลิตเต็มที่ช่วงเดือนมกราคม-เมษายน ใน 1 ไร่ สามารถให้ผลผลิตเก็บองุ่นขายได้ 3 ตัน สำหรับปีนี้ไร่องุ่นเบญจตานนท์ พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว มาแชะ ชม ชิม ไร่องุ่น เบญจตานนท์ ซึ่งสามารถมีองุ่นให้นักท่องเที่ยว ได้ชม ชิม ไปจนถึง เดือนเมษายน นี้


ด้าน นางศิวพรฯ ผู้ว่าฯหนองบัวลำภู กล่าวว่า นักท่องเที่ยวที่มาชมไร่องุ่นที่อำเภอนาวัง มาสารถชิมองุ่นสดจากไร่ได้ ก่อนตัดสินใจซื้อ องุ่นที่อำเภอนาวัง มีรสชาติ กรอบ หวาน อร่อยและลูกโตมาก ที่สำคัญชอบช่อไหนตัดเลย และเจ้าของสวนอนุญาตให้ชิมองุ่นได้ก่อนค่อยตัดและซื้อ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ตั้งใจมาเที่ยวชมหนองบัวลำภู ทั้งนี้นอกจากจะได้สัมผัสบรรยากาศที่บอกได้เลยว่า”หนองบัวลำภู เมืองน่าอยู่ น่าเที่ยว”แล้ว ยังช่วยสนับสนุนผลผลิตทางด้านการการเกษตรที่ทำการเพาะปลูกได้ผลจนสามารถนำไปรับประทานและซื้อเป็นของฝากได้ด้วย มากันทั้งทีจะไม่พบกับคำว่าผิดหวังมาสิค่ะจะพาไป”พากิน พาเที่ยว หนองบัวลำภู” ศิวพรฯแม่เมืองหนองบัวลำภู กล่าวเชิญชวน
ทีมข่าวเสียงภูพานประจำจังหวัดหนองบัวลำภู