ข่าวอัพเดทรายวัน

สุดว้าวชมอันซีนผาเป้า เขาภูพาน นำร่องเปิดชุมชนท่องเที่ยว นวัตวิถีสู้โควิด

นครพนม สุดว้าว พัฒนาชุมชน จับมืออำเภอ ร่วมชนชนโพนงาม อ.นาแก นำร่องเปิดหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ โอทอปนวัตวิถี กระตุ้นเศรษฐกิจ สู้ภัยโควิด นำชมวิถีชีวิต อาชีพภูมิปัญญาชาวบ้าน ตามรอยประเพณี วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ควบคู่ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ชื่นชมอันซีนผาเป้าผาแดง ลุยเส้นทางเขาภูพานน้อย ชมความงามทางธรรมชาติ แบบ 360 องศา ศึกษาเส้นทางตามรอยสหาย

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2565 ที่วัดศรีบุญเรือง หมู่ 6 ต.โพนงาม ต.หนองบ่อ อ.นาแก จ.นครพนม นายกชภูมิ สำลี นายอำเภอนาแก พร้อมด้วย นางงามตา ยืนยง พัฒนาการอำเภอนาแก นายสิทธิ์ณรงค์ ทันอินทรอาจ นายก อบต.หนองบ่อ นายวีระพงษ์ วงค์ศรียา อายุ 58 ปี กำนันตำบลหนองบ่อ ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูผายล ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชนท้องถิ่น และกลุ่มอาชีพโอทอป ร่วมเปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ประจำปีงบประมาณ 2565 และกิจกรรมงานนิทรรศการโปรแกรมของผู้ประกอบการชุมชน เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว โอทอปนวัตวิถี พัฒนาผู้ประกอบการ และส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน ให้มีศักยภาพในการนำอาชีพภูมิปัญญาชาวบ้าน มาต่อยอดยกระดับคุณภาพสินค้าชุมชน สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ยั่งยืน สู้ภัยโควิด ทั้งนี้เป็นการนำร่องชุมชนบ้านโพนงาม หมู่ 6 ต.หนองบ่อ อ.นาแก จ.นครพนม เป็นแห่งแรก เนื่องจากเป็นชุมชนที่มีจุดขายในเรื่อง การนำอาชีพภูมิปัญญาชาวบ้านมาสร้างรายได้ เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านอาชีพ รวมถึงเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ เชื่อมโยงสู่ผาเป้า จุดชมวิวหน้าผาหิน ถือเป็นอันซีน จ.นครพนม ที่อยู่บนยอดเขาสูง สามารถชื่นชมความสวยงามทางธรรมชาติ ของเขาภูพานน้อย ในเขตอุทยานแห่งชาติภูผายล เชื่อมโยง 3 จังหวัด สกลนคร นครพนม และมุกดาหาร และยังเป็นเส้นทางประวัติศาสตร์ เคยเป็นฐานที่มั่นของ สหาย อดีตผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ในยุคพื้นที่สีแดง กลุ่มคอมมิวนิสต์ จึงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญเชิงประวัติศาสตร์ มาถึงปัจจุบัน

สำหรับการเปิดงานในครั้งนี้ ได้ร่วมกันนำประชาชน นักท่องเที่ยว ปั่นจักรยาน เยี่ยมชม กลุ่มอาชีพตามฐานต่างๆ ในชุมน ที่มาจากอาชีพภูมิปัญญาชาวบ้าน ต่อยอดมาเป็นผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอปสร้างรายได้ให้กับชุมชน อาทิ การปลูกชาแก่นตะวัน เพื่อนำมาแปรรูปทำชา เพื่อสุขภาพ การทำขันหมากเบ็งตามประเพณีอีสาน เพื่อนำไปทำพิธีทางศาสนา การนวดแผนโบราณ การทำเครื่องจักรสาน การปลูกผักหวาน การทำปุ๋ยชีวภาพ การทำเมนูเด็ดอาหารอีสานพื้นบ้าน รวมถึงการปลูกฝ้ายนำมาอิ้วเป็นเส้นด้าย รวมถึงการทอผ้าฝ้าย ล้วนเป็นอาชีพต้นกำเนิดจากภูมิปัญญาชาวบ้าน ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว สามารถเที่ยวชม ศึกษา และเลือกซื้อเป็นสินค้าโอทอป สร้างรายได้ให้กับชุมชน





ด้าน นายกชภูมิ สำลี นายอำเภอนาแก เปิดเผยว่า ถือว่าเป็นโอกาสดีได้ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง พัฒนาชุมชน ตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว นำร่องพื้นที่หมู่บ้านโพนงาม ต.หนองบ่อ อ.นาแก จ.นครพนม ถือว่ามีความพร้อม ในเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวของชุมชน แบบโอทอปนวัตวิถี สร้างจุดขายเรื่องอาชีพภูมิปัญญาชาวบ้าน ครบวงจรให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้ มาศึกษาเยี่ยมชม เป็นการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับชุมชน สู้วิกฤติโควิด ที่สำคัญหมู่บ้านแห่งนี้ยังเป็นเส้นทางการท่องเที่ยว เชื่อมโยงไปสู่ ผาแดง – ผาเป้า จุดชมวิวบนหน้าผาสูง ยอดเขาภูพานน้อย เขตอุทยานแห่งชาติภูผายล ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันซีนของ ของ จ.นครพนม ที่มีประชาชน นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ ไปศึกษาเส้นทางธรรมชาติ ชมความสวยงามของวิวทิวเขาทอดยาวรวมพื้นที่ 3 จังหวัด สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อีกทั้งยังเคยเป็นเส้นทางประวัติศาสตร์ ฐานที่มั่นของผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ที่เป็นที่สนใจ ในการศึกษาเส้นทาง โดยตลอดเส้นทาง จากชุมชนหมู่บ้าน ประมาณ 3 กิโลเมตร จะมีเรื่องราวประวัติศาสตร์ รวมถึง มีโขดหินต่างๆ ที่มีความแปลกตา สรรรสร้างจากธรรมชาติ ให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกตลอดเส้นทาง ฝากเชิญชวนประชาชนนักท่องเที่ยว มาเที่ยวชม รับรองไม่ผิดหวัง


นายวีระพงษ์ วงค์ศรียา อายุ 58 ปี กำนันตำบลหนองบ่อ อ.นาแก จ.นครพนม เปิดเผยว่า สำหรับพื้นที่บ้านโพนงาม ต.หนองบ่อ อ.นาแก จ.นครพนม นอกจากจะเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว โอทอปนวัตวิถี ที่มีจุดขายเรื่องอาชีพภูมิปัญญาชาวบ้านหลากหลาย ที่สำคัญยังมีเส้นทางท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ที่เชื่อมไปยัง ผาแดง –ผาเป้า ระยะทางห่างจากชุมชนประมาณ 3-4 กิโลเมตร ใช้การเดินทางเท้า หรือรถยนต์ออฟโลด โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยาน และผู้นำชุมชนให้การดูแลการเดินทาง ตลอดเส้นทางจะได้มีโอกาสชื่นชมความสวยงามทางธรรมชาติป่าเขา น้ำตก ถ้ำหิน รวมถึงหินโพรง หินรูปหัวใจ ที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ เหมาะสำหรับการเดินท่องเที่ยวชมเส้นทางธรรมชาติ ที่สำคัญคือจุดสูงสุดคือ ผาแดง – ผาเป้า ถือเป็นอันซีน ที่มีความสวยงามบนหน้าผาหิน ที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติที่สวยงามลงตัว เป็นชะง่อนผาหินที่ยื่นออกจากยอดเขาสวยงาม สามารถถ่ายภาพเซลฟี่ และชื่นชมความสวยงามบนยอดเขาแบบ 360 องศา มองเห็นทิวเขาทอดยาวเชื่อม 3 จังหวัด สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ช่วงหน้าหนาวจะได้ชื่นชมทะเลหมอก รวมถึงสามารถมองเห็นแสงแรกยามเช้า และแสงสุดท้ายของพระอาทิตย์ตกยามเย็น เหมาะแก่การจัดกิจกรรมแคมป์ปิ้งพักแรม สัมผัสความหนาว นอกจากนี้ยังได้ศึกเส้นทางประวัติศาสตร์ของกลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย หรือเคยเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มคอมมิวนิสต์ ในยุคการแตกแยกทางความคิด ที่เคยต่อสู้กับรัฐบาลมายาวนาน ทำให้เป็นพื้นที่สำคัญเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ และเชิงประวัติศาสตร์ โดยทางชุมชนได้ เน้นการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ประชาชน นักท่องเที่ยว เข้ามาในชุมชนมากขึ้น เป็นการสร้างจุดขาย และสร้างรายได้ให้ชุมชนในอนาคต