ข่าวอัพเดทรายวัน

อำนาจเจริญ วัดเจ้าคณะตำบลอำเภอหัวตะพาน วอนขอไฟฟ้าใช้มานานร่วม10ปีไร้การเหลียวแล

“ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ” วัดเจ้าคณะตำบล อำเภอหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญ พื้นที่กว่า 20 ไร่วัดห่างเสาไฟฟ้าแค่ไม่ถึง 600 เมตร วอนขอไฟฟ้าใช้มานานร่วม 10 ปีไร้การเหลียวแล กลางคึกแก้งมิชฉาชีพแอบเข้าวัด จ่อคิวปล้นสะดมหวิดมรณภาพมาแล้ว 2 หน วัดแถมยังขาดน้ำอย่างหนักในช่วงหน้าแล้ง เจ้าอาวาสวิงวอนขอบินฑบาตรไฟฟ้าใช้ให้วัดด้วยเทอญโยม

วันที่ 29 มีนาคม 2565 พระครูสมณศักดิ์ พระครูกมลวัฒนาทร กมโล(พระอาจารย์มนู ประชานันท์) เจ้าอาวาสวัดป่าทองสมรรัตนาราม และ เป็นเจ้าคณะตำบล รัตนวารี .รับผิดชอบตำบลหนองแก้วไป.ตำบลเค็งใหญ่ ตำบลสร้างถ่อน้อย ตำบลคำพระ ตำบลหัวตะพาน ตำบลจิกดู่ ตำบลโพนเมืองน้อยแตำบลโคกกลาง อ.ลืออำนาจ ตำบลโพนเมืองน้อย (ฝ่ายธรรมยุต )รวมรับผิดชอบดูแลทััง10ตำบลอยู่ในความรับผิดชอบของอาตมาในอำเภอหัวตะพานและอำเภอลืออำนาจ กล่าวว่า อยู่ในวัดนี้มานาน 10 กว่าปีแล้ว ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ในวัดเลยแต่ห่างจากเสาไฟฟ้าเพียง600เมตร เคยร้องขอ ทำหนังสือไปทางอำเภอ ทางการไฟฟ้าครั้งแล้วครั้งเล่า ก็ถูกปฏิเสธทุกครั้ง โดยอ้างว่า ต้องมี หมู่บ้าน หรือบ้านเรือนราษฎร อย่างน้อยอยู่ใกล้ๆวัดสัก9- 10 ครอบครัวขึ้นไปและบางวัดไม่มีบ้านคนอยู่ยังมีไฟฟ่าได้ ถ้ามาบ้านคนจึงจะต่อสายไฟฟ้าเข้ามาให้ ในการขยายเขต อาตมาก็แปลกใจเหมือนกันว่า สายไฟฟ้าที่จะลากสายไฟฟ้าเข้ามายังวัดของอาตมาเพียง 600 เมตร ใช้เสาแรงต่ำแค่ไม่ถึง20ต้นขอบิณฑบาตรเข้ามาก็ไม่ได้ไม่น่าเชื่อทั้งๆที่วัดนี้ เป็นวัดป่าสายธรรมยุต มีประชาชน มาปฏิบัติธรรม อยู่อย่างต่อเนื่อง ตนต้องใช้ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ก็คงไม่ไหว ไปขอร้องอ้อนวอนทางอำเภอหลายต่อหลายครั้ง ก็ ได้รับการปฏิเสธ ซึ่งขณะนี้มีบ้านเรือนขยายออกมาแล้ว 3 หลังคาเรือน วัดแห่งนี้มีพื้นที่ประมาณ 20 กว่าไร่ ที่ดินได้รับการบริจาค ของผู้มีจิตศรัทธา บริเวณให้ ในบริเวณวัดเป็นป่าอุดมสมบูรณ์ มีต้นไม้ขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก มีทั้งต้นไม้ประดู่ ไม้พยุงไม้เต็งไม้รัง ไม้ยาง ซึ่งในช่วงหน้าฝนแต่ละปี จะมีประชาชนตามหมู่บ้านต่างๆ เข้ามาเก็บของป่าไปรับประทานไปจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับหมู่บ้านต่างๆเป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นดอกกระเจียว ดอกว่าน เห็ดปลวก หรือชาวบ้านเราเรียกว่า เห็ดโคน เห็ดกระด้าง เห็ดขอน และป่าผักชนิดต่างๆ นำไปประกอบอาหารรับประทานบางรายได้เยอะก็นำไปจำหน่าย สร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นอย่างดี ้พรป่าในบริเวณวัดแห่งนี้เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ แต่ อาตมา ก็แปลกใจเหมือนกัน ว่าทำไมจึงแล้งน้ำใจเช่นนี้

เจ้าคณะตำบลกล่าวอีกว่า ตนอยากไปออกรายการโหนกระแส ทางช่อง3 จังจะได้มีไฟฟ้าใช้สักทีปัญหาอีกอย่างคือในช่วงหน้าแล้ง น้ำจะขาดแคลนอย่างหนักมากเลย วัดมีพระอยู่ด้วยกัน 3-4 รูป ที่จำศีลอยู่ ที่วัด และในช่วงนี้วัดกำลังปรับปรุงโดยได้เงินบริจาคจากประชาชน ผู้มีจิตศรัทธามาร่วมอนุโมทนาให้ สร้างพระประธานก่อสร้าง สร้างห้องน้ำใหม่ แต่ก็ยังต่อเติม อยู่อย่างต่อเนื่องในหน้าแล้งนี้ อาตมาเจาะน้ำบาดาลลงไปลึกประมาณ 30 -40 เมตร ปรากฏว่าน้ำขึ้นน้อยมาก แถมมีรสเค็ม ใช้ประโยชน์ได้น้อยเพียงรดต้นไม้เท่านั้น และที่สำคัญอีกอย่าง ที่อาตมากลัวที่สุด ก็คือตกกลางคืน กลางดึก จะมีแก๊งมิจฉาชีพใส่หมวกอีโม่ง พรางตัว มาส่องไฟฉายภายในวัด หาโน่นนี่นั้น อาตมาเห็นตกใจตื่นถามว่า มาอะไร เขากลับต่อว่า มาหาตุ๊กแกไปขาย แต่ดูๆแล้ว มันไม่ใช่คนที่จะมาหาตุ๊กแก ไปจำหน่าย มันเป็นพวก มิจฉาชีพโจรผู้ร้ายเสียมากกว่า จากนั้นพอตนถาม เขาก็บอกว่าอ้าว มีคนอยู่หรือนี่ มีพระอยู่หรือนี่ จากนั้น เขาก็หลบหนีไป อย่างนี้เข้ามาถึง 2-3หนแล้ว อาตมาก็ตื่นตกใจอยู่เหมือนกัน ไม่รู้เขามาดีหรือมาร้าย สวมหมวดไหมพรหม สวมกาเกงยีน มันไม่ใช่คนมาหาตุ๊กแกขายนี่และเพราะสาเหตุแสงสว่างไฟฟ้าเราไม่มีใช้นี่เองอีกอย่างคือสาเหตุหนึ่ง ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่พอมีอยู่มันก็ช่วยได้ในระดับหนึ่งไม่ค่อยสว่าง ยิ่งเวลากลางคืนทุกวันนี้อาตมาหลบนอนอยู่ที่มืดๆ สามารถจะมองเห็นคนเข้าออกได้ทุกทาง เผื่อมีเหตุร้าย จะได้มีการเตรียมตัว อีกอย่างอาตมาคิดว่าเกิดมาชาติเดียวตายครั้งเดียวชีวิตต้องสู้ต่อไปทั้งจะพัฒนาวัดทั้งจะรับออกจิตนิมนต์ ไฟฟ้าก็ไม่มีลำบากมาก ๆ

“อาตมาถึงวอนขอไฟฟ้าเข้ามายังวัดด้วย และที่สำคัญ ประชาชน ที่มาปฏิบัติธรรมในวันสำคัญสำคัญ ทางวัดก็ลำบากมาก ก็ต้องใช้น้ำใช้ไฟ ปัจจุบันนี้ใช้เครื่องปั่นไฟ เวลาญาติโยม มาปฏิบัติธรรมที่วัด เพราะเป็นวัดที่เงียบเงียบ และร่มรื่น เต็มไปด้วยต้นไม้นานาชนิด ญาติโยมจะชอบมา อาตมาจึงวิงวอน ให้ทางหน่วยราชการหันมาดูแลด้วย อีกอย่าง อาตมาเป็นเจ้าคณะตำบล ดูแลกว่า 10 ตำบล เดินทางไปโน่นนี่นั่น งานศพงานตาย งานแต่ง ต่างๆอยู่ตลอดเวลา กลับมาวัดมืดค่ำก็มองไม่เห็น มืดมากอาตมาจึงขอบิณฑบาต ไฟฟ้าใช้ด้วยเทอญสาธุและวอนผู้ใจบุญบริจาคเงินให้ทางวัดด้วยก็จะอนุโมทานในครั้งนี้ด้วยเพราะทางวัดและพระในวัดอยากได้ไฟฟ้าส่องสว่างในวัดจริงๆไม่ถึงกับ3เฟดแค่ไฟฟ้า2สายเข้าไปในวัดชึ่งห่างจากเสาไฟฟ้าถนนใหญ่เพียงแค่ 600 เมตรเท่านั้นเอง”

ผู้สื่อข่าวรายงาน เพิ่มเติมว่าจากการลงพื้นที่ จะต้องใช้เสาไฟฟ้าจากเส้นทางใหญ่ลาดยางเข้าไปยังวัดเพียงแค่ ไม่ถึง29ต้น ทางการไฟฟ้าและทางเจ้าหน้าที่บ้านเมืองควรจะให้การความอนุเคราะห์ด้วยครับก็จะเป็นพระคุณระยะทางเพียง600เมตรเสาไฟฟ้าแรงต่ำไม่ถึง20ต้นก็ถึงวัดป่าทองสมรแล้ว ชึ่งท่านเจ้าอาวาสกำลังสร้างหลวงพ่อทันใจประดิษย์ฐานในอุโบสถที่กำลังก่อสร้าง องค์พระในขณะนี้ เจ้าอาวาสเป็นพระนักพัฒนาและวัดก็ร่มรื่นมีป่าอุดมสมบูรณ์เช่นนี้ทางภาครัฐควรให้การสนับสนุนครับและในวันสำคัญๆทางพระพุทธศาสนามีประชาชนชาวพุทธไปปฎิบัติธรรมอยู่อย่างต่อเนื่อง หากผู้ให้มีจิตศรัทธาบริจาคให้ทางวัดป่าทองสมรรัตนรามแหาวนี้ที่หมายเลขบัญชีบัญชีชื่อพระครูกมล วัฒนาทร
เลขบัญชี 340-4-390704 ธนาคารกรุงเทพ สากิโลสูน จ.อุบลราชธานี ชึ่งทางเจ้าอาวาสวัดขออนุโมทนามาในครั้งนี้ด้วยครับ