ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ หมอจาตุรงค์ เร่งให้ความรู้เรื่องการปลูกกัญชงกัญชา ส่งเสริมเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุม วังชมพูรีสอร์ท ต.เวียงเหนือ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิต รอง ผวจ.ศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมสัมมนา การส่งเสริม เพิ่มรายได้แก่เกษตรกรและประกอบอาชีพเสริมในยุคโควิด-19 ซึ่งจัดโดยคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร โดยมี นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 4 รองประธานคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 เป็นผู้กล่าวรายงาน วิทยากร ประกอบด้วย นายสุกษม อามระดิษ นายกสมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เครื่องสำอาง ฉบับที่ (….) พ.ศ…ผู้ช่วยเลขานุการคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาและติดตามการบังคับใช้กฎหมายด้านสมุนไพรและพืชที่เป็นยาเสพติดให้โทษ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร นายอภิรักษ์ ปานเนตรแก้ว ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาและติดตามการบังคับใช้กฎหมายด้านสมุนไพรและพืชที่เป็นยาเสพติดให้โทษ น.ส.ปราณี จันทร์หอม ผศ.ดร.ภาดล อามาตย์ ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎศรีสะเกษ และมี นายรุ่งเดช หลิว เลขานุการประจำคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายสรวีย์ ศิริมา ปลัดอำเภอกันทรลักษ์ นางอุดมลักษณ์ เพ็งนรพัฒน์ อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 4 ให้การต้อนรับ และร่วมพิธีเปิดการสัมมนาในครั้งนี้

นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 4 รองประธานคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 กล่าวว่า ในวันนี้ทางคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งตนเป็นประธานคนที่ 1 ได้จัดการในเรื่องของการส่งเสริม เพิ่มรายได้แก่เกษตรกรและประกอบอาชีพเสริมในยุคโควิด-19 ซึ่งได้รับเกียรติจาก นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิต รอง ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเปิด เรื่องที่สำคัญในวันนี้ก็คือ ทำอย่างไรให้พี่น้องประชาชนมีโอกาสเข้าถึงการปลูกกัญชงกัญชาแบบถูกกฎหมาย และสามารถจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน รวมทั้งได้นำผลิตภัณฑ์กัญชงกัญชาทั้งหมดเข้าสู่การเป็นอาหารและยา ซึ่งวันนี้จะได้รับฟังความรู้ทั้งหมด รวมทั้งมีเอกสารเรื่องกัญชงกัญชาแจกด้วย ซึ่งขณะนี้กฎหมายกำลังดำเนินการอยู่ ต้องถือว่าเป็นนิมิตรหมายอันดีที่ อ.กันทรลักษ์ ก็มีบางท่านจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนแล้ว และปลูกกัญชงแล้วด้วย ประเด็นที่ 2 ก็คือ การลดค่าใช้จ่ายในการทำปุ๋ย เรามีวิทยากรด้านการทำปุ๋ยจากมูลไส้เดือน จากปลา เพื่อจะให้ลดต้นทุนจากการผลิต ทำให้ดินไม่กระด้าง ดินไม่เสีย และประเด็นที่ 3 ขณะนี้ต้องบอกว่า การตลาดเป็นการกำหนด ก็คือ การขายออนไลน์ เรามีวิทยากรคือ ผศ.ดร.ภาดล อามาตย์ ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎศรีสะเกษ มาบรรยายเรื่องการเข้าถึงการขายออนไลน์ ถ้าเราขายออนไลน์ในยุคโควิด-19 จะสอดคล้องกัน ทำให้พี่น้องประชาชนได้รับรายละเอียดข้อมูล และสามารถเข้าถึง จะทำให้ลดต้นทุนและทำให้การขายนั้นประสบความสำเร็จ รวมทั้งจะได้สรุปผลในการสัมมนาทั้งหมด ต้องขอขอบคุณท่านณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ประธานคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่ได้อนุมัติให้มีการจัดอบรมสัมมนา ก็ถือว่าการจัดในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นให้พี่น้องประชาชนชาว จ.ศรีสะเกษ โดยเฉพาะ อ.กันทรลักษ์ และผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งท่าน ผวจ.ศรีสะเกษ ก็ได้ส่งผู้แทนมาด้วย จะทำให้พี่น้องประชาชนมีรายได้ที่ดีขึ้น ลดต้นทุน และทำให้มีความเจริญรุ่งเรืองตลอดไป

นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 4 รองประธานคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 กล่าวต่อไปว่า ต่อไปก็จะมีการติดตาม และจะมีการให้พี่น้องประชาชนที่สนใจรวมกลุ่มกันในการจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เมื่อรวมกลุ่มกันจัดตั้งแล้ว ต่อไปก็จะมีการอำนวยความสะดวกในเรื่องของการจดทะเบียน ในเรื่องการปลูกกัญชงกัญชา รายละเอียดจะมีหลายแบบมาก เช่น ปลูกเอาช่อดอก ซึ่งต้องให้กฎหมายอนุมัติก่อน ปลูกเอาเฉพาะเมล็ด และปลุกเอาเฉพาะต้น ซึ่งตรงนี้อาจจะเป็นจุดหมายใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นโครงการใหม่ ทาง จ.ศรีสะเกษ จะได้มีการพัฒนายิ่งขึ้น ตนมั่นใจว่าพี่น้องประชาชนมีความสนใจเป็นอย่างยิ่ง