ข่าวอัพเดทรายวัน

ฝนแรกอึ่งอ่างอาหารป่าวางขายเพียง 2 ชั่วโมงขายเกลี้ยงราคาพุ่งโลละ 350 บาท

ปีนี้ฝนมาเร็ว ฝนแรกอึ่งอ่าง อาหารป่ามีชื่อ จ.ชัยภูมิ ออกสู่ตลาดให้ผู้ชื้นชอบอาหารป่าพื้นบ้านแล้ว เริ่มต้นฤดูเปิดตลาดราคาพึ่ง อึ่งอ่างสดกิโลกรัมละ 350 บาท แพงกว่าปีที่ผ่านเพียงกิโลกรัมละ 250 บาท มีผู้ที่ชื้นชอบอาหารป่าพื้นบ้าน เลือกซื้อไปประกอบอาหารคึกคัก นำวางขายเพียง 2 ชั่วโมงขายหมดเกลี้ยง เนื่องจากยังมีน้อย

หลังจากพายุฤดูร้อนพัดผ่านประเทศไทย ภาคอีสาน รวมทั้ง จ.ชัยภูมิ กลางดึกที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักเป็นบริเวณทั้งจังหวัด รวมทั้งตามเทือกเขาต่าง ๆ ได้มีชาวบ้านในชนบางพากันแห่ออกไปหาจับอึ่งอ่างที่ออกมาเล่นน้ำผสมพันธุ์และวางไข่ตามท้องนา ป่าละเมาะ เชิงเขานำมาปรุงเป็นอาหารเปิบพิสดารกินกันในครอบครัว และจับอึ่งอ่างขายหารายได้ในช่วงนี้ที่งานหายาก นำส่งขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่บริเวณตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิ ซึ่งเป็นแหล่งซื้อขายของป่าที่ออกตามฤดู กาล พบว่า มีชาวบ้าน ต่างพากันนำอึ่งอ่างที่พากันออกไปหาไฟส่อง และจับอึ่งอ่างตามหัวไร่ปลายนาและชายป่าเชิงเขา มาขายส่งให้กับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าคนกลาง และนำไปวางขายให้กับประชาชนชาวบ้านที่นิยมชมชอบรับประทานอาหารเปิบพิสดารได้ซื้อหาไปรับประทานกัน ในปีนี้หลังเกิดฝนตกเป็นบริเวณกว้างตามเชิงเขาเมื่อคืนที่ผ่านมา อึ่งอ่างที่ออกจากรู ออกมาเล่นน้ำผสมพันธุ์และวางไข่ตามท้องนา ยังไม่มีอึ่งอ่างมากนัก เปิดตลาดขายขายอึ่งอ่างวันแรก ราคาพุ่งขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 350 บาท แพงกว่าปีที่ผ่านมา 1000 บาท ที่เปิดตลาดราคาเพียงกิโลกรัมละ 250 บาท แม้ราคาจะแพงแต่ยังผู้ที่ชื่นชอบอาหารป่า นำไปเปิบพิสดาร มาเลือกซื้ออึ่งอ่างนำไปประกอบอาหารเป็นเมนูเด็ดเปิบพิสดารกันคึกคัก อึ่งอ่างจำนวนกว่า 2 กะละมัง น้ำหนักไม่น้อยกว่า 40 กิโลกรัม ขายหมดในเวลาเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น

นายกีรติ จุลชีพ อายุ 20 ปี พ่อค้าที่รับอึ่งอ่างมาขาย บอกว่าปีนี้คืนที่ผ่านมา ฝนพึ่งตกหนักการะจายตามเชิงเขา อึ่งอ่างพึ่งออกมาเล่นน้ำวางไว้ มีพ่อค้ารอรับซื้ออึ่งอ่างจากชาวบ้านตามเชิงเขาจำนวนมาก นำมาวางขายตามตลาดในเมือง ราคาอึ่งอ่างสดปีนี้ นับว่าแพงกว่าทุกปีที่ผ่านมา แต่ก็มีคนกินมาเลือกซื้ออึ่งอ่างไปประกอบอาหารคึกคักเหมือนทุกปีแม้ราคาจะแพงกว่าทุกปีก็ตาม สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายเมนู อาทิ ผัดกะเพรา ต้มยำ อ่อม ปิ้ง ย่าง หรือจะนำไปทำเป็นปลาร้าอึ่งอ่างเก็บไว้รับประทานได้นานวันมากขึ้น และโดยเฉพาะต้มอึ่งใส่ใบมะขามอ่อน ที่ต้องบอกว่าเป็นสุดยอดเมนูที่ได้รับความนิยมมากสุด ซึ่งถือว่าเป็นอาหารชั้นเลิศหารับประทานได้ยากในแต่ละปี ของชาวบ้านในพื้นที่ทั่วภาคอีสาน ที่ชอบรับประทานอึ่งอ่างต่างพากันมาหาเลือกซื้อนำไปประกอบอาหารพื้นบ้านรับประทานกันอย่างคึกคักในช่วงนี้เป็นประจำทุกปี มีทั้งอึ่งเค้าและอึ่งข้างลาย

นอกจากนั้นในตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิ ช่วงนี้ยังมีอาหารป่าพื้นที่บ้านอีกหลายชนิดออกส่าตลาดจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นไข่หมดแดง วางขายที่กิโลกรัมละ 400 บาทเท่านั้น รวมถึงกบบ้าน หรือกบที่จับได้ตามเชิงเขาต่าง ๆ ออกสู่ตลาดมากเช่นกันด้วย