ข่าวอัพเดทรายวัน

ร้อยเอ็ดพระสวมชุด PPE ตรวจโควิด โล่ชี้แจงสำนักพุทธจังหวัด หลังมีหนังสือร้องเรียนให้ตรวจสอบ

จากกรณีเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2565 พระจิรวัฒน์ ญาณวโร เจ้าอาวาสวัดบ้านนาสมบูรณ์ ตำบลท่าสีดา อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด ได้รับการร้องขอจากชาวบ้าน ให้ช่วยตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการตรวจแบบ ATK เนื่องจากก่อนหน้านี้ในหมู่บ้านหนองผักแว่นและบ้านนาสมบูรณ์ มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 10 ราย ซึ่งล่าสุดมีเด็กชายอายุ 10 ขวบมีอาการไข้ เจ็บคอ มีน้ำมูก ซึ่งมีประวัติสัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ติดเชื้อ พระจิรวัฒน์จึงได้เดินทางไปทำการตรวจหาเชื้อให้ตามคำร้องขอของญาติ

สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดร้อยเอ็ด ได้รับการร้องเรียนให้ตรวจสอบสอบว่า จากกรณีที่พระอาจารย์จิรวัฒน์ ญาณวโร เจ้าอาวาสวัดบ้านสมบูรณ์ ได้ทำการตรวจ ATK และแจกยาฟ้าทะลายโจรให้ชาวบ้าน โดยแจ้งให้เจ้าคณะอำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด ทำการตรวจสอบว่าการกระทำการดังกล่าว มีพฤติกรรมกระทำสาธารณสุขต่อบุคคล ครอบครัว ชุมชน และอนามัยสิ่งแวดล้อม มีข้อเท็จจริงประการใด ซึ่งหลังจากการตรวจสอบให้รายงานต่อสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดร้อยเอ็ดต่อไป

ล่าสุดเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2565 พระอาจารย์จิรวัฒน์ ญาณวโร เจ้าอาวาสวัดบ้านสมบูรณ์ พร้อมญาติโยมที่ได้ร้องขอให้ตรวจ ATK ให้หลานชายวัย 10 ขวบ ได้เดินทางเข้าชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ต่อสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดร้อยเอ็ด ณ ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด

พระอาจารย์จิรวัฒน์ ญาณวโร เจ้าอาวาสวัดบ้านสมบูรณ์ เปิดเผยว่า วันนี้อาตมาได้เดินทางเข้ามาชี้แจงจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กรณีที่อาตมาใส่ชุด PPE ไปตรวจ ATK และแจกยาฟ้าทะลายโจรให้ชาวบ้าน ซึ่งก่อนหน้านี้ประมาณ 2 ปีที่แล้ว อาตมาได้จัดทำโครงการพระไม่ทิ้งโยม โดยการให้การช่วยเหลือนำข้าวสารอาหารแห้งแจกชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้ก็เคยนำรถยนต์ของวัดที่ได้รับบริจาค นำไปรับผู้ป่วยโควิดจาก กทม. กลับมารับการรักษาที่ จ.ร้อยเอ็ด โดยไม่มีการเรียนเก็บค่าบริการแร่อย่างใด ซึ่งอาตมาเชื่อว่าการกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องของจิตอาสา สิ่งที่ทำก็เกิดประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งคงไม่ผิดวินัยสงฆ์อย่างแน่นอน ซึ่งหลังจากนี้อาตมาก็คงจะหยุดการแจกยาฟ้าทะลายโจรและตรวจ ATK ให้ชาวบ้าน เพื่อไม่ให้เกิดการก้าวล่วงหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

จากการสอบถาม คุณยายสมบูรณ์ สว่างวงศ์ อายุ 68 ปี (ยายของเด็กที่พระตรวจโควิดให้) เล่าว่า เนื่องจากหลานชายมีอาการไข้สูง เจ็บคอ และมีน้ำมูก ไปพบหมอสถานพยาบาลใกล้บ้าน ก็ได้ยามารับประทานแต่อาหารก็ไม่ดีขึ้น ยายจึงสงสัยว่าหลานชายอาจจะติดโควิด เนื่องจากมีเพื่อนร่วมชั้นเรียนติดโควิดก่อนหน้านี้ แต่ตนอยู่กับหลานสองคนก็ไม่สามารถเดินทางไปซื้อ ATK มาตรวจให้หลานได้ จึงได้ไปขอความช่วยเหลือจากพระอาจารย์จิรวัฒน์ให้มาช่วยตรวจ เนื่องจากทราบว่าก่อนหน้านี้ท่านก็เคยช่วยตรวจให้ชาวบ้าน มีชุดป้องกันมิดชิด จึงได้มาทำการตรวจให้หลาน ซึ่งก็พบว่าหลานชายติดโควิด ซึ่งก็ไม่คิดว่าจะเกิดการร้องเรียนตามมา เพราะพระรูปนี้ ท่านให้การช่วยเหลือชาวบ้านมาตลอด โดยไม่มีการเรียกร้องเงินทองแต่อย่างใด

ด้านนางวิภรณ์ เชิดโคกศรี ผอ.กลุ่มอำนวยการและกิจของสงฆ์ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า จากกรณีเหตุการณ์ดังกล่าว ได้ทำการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า การกระทำดังกล่าว ไม่ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดวินัยสงฆ์แต่อย่างใด ซึ่งถือเป็นสาธารณสงเคราะห์ที่ดีต่อสังคม ถือเป็นกิจกรรมที่ดี ส่วนการแจกจ่ายยาฟ้าทะลายโจร พระท่านก็แจ้งว่าจะหยุดแจกจ่ายและขอคำแนะนำจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการให้ถูกต้องตามหลักสาธารณสุขต่อไป