ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเนื่องในวันข้าราชการไทย

จังหวัดยโสธรทำพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำและกิจกรรมจิตอาสา 1 เมษา วันข้าราชการไทยร่วมใจเพื่อประชาชน เนื่องในโอกาสวันข้าราชการพลเรือน ประจำปี 2565 เพื่อเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำ เพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรสัตว์น้ำในแหล่งน้ำสาธารณะแบบชุมชนมีส่วนร่วม

วันที่ 1 เมษายน 2565 เวลา 10.00 น. ที่หนองลาดควาย บ้านหนองลาดควาย ตำบลดู่ลาด อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร นายชัยวัฒน์ แสงศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานในพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ กิจกรรมจิตอาสา 1 เมษา วันข้าราชการไทยร่วมใจเพื่อประชาชน เนื่องในโอกาสวันข้าราชการพลเรือน ประจำปีพุทธศักราช 2565 โดยสำนักงานประมงจังหวัดยโสธร ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดยโสธร ได้ร่วมกันจัดขึ้น ด้วยในวันที่ 1 เมษายน ของทุกปี ราชการกำหนดให้เป็นวันข้าราชการพลเรือนเนื่องจากเป็นวันที่ตรงกับวันประกาศใช้พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนฉบับแรก คือวันที่ 1 เมษายน พุทธศักราช 2472 และคณะกรรมการจัดงานวันข้าราชการพลเรือน เห็นชอบให้ทุกกระทรวง ดำเนินการจัดกิจกรรมจิตอาสา เนื่องในวันข้าราชการพลเรือนประจำปีพุทธศักราช 2565 ในหัวข้อ ” 1 เมษา วันข้าราชการไทย ร่วมใจเพื่อประชาชน” โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหมายให้กรมประมง เป็นหน่วยงานผู้แทนกระทรวงฯในการจัดกิจกรรมและกรมประมงมอบหมายให้หน่วยงานกรมประมงในพื้นที่ทุกจังหวัดจัดพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเนื่องในโอกาสดังกล่าว ซึ่งพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำในวันนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อน้อมรำลึกถึงพะบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงวางรากฐานระเบียบข้าราชการพลเรือนทุกกระทรวง ทบวง กรม ให้อยู่ในมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้ทุกภาคส่วนร่วมทำกิจกรรมจิตอาสาเนื่องในโอกาสวันข้าราชการพลเรือนประจำปีพุทธศักราช 2565 เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 50 ปี ของการจัดตั้งจังหวัดยโสธรภายใต้โครงการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีฉลองครบรอบ 50 ปีจังหวัดยโสธร ของหน่วยงานกรมประมงจังหวัดยโสธร และเพื่อเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำ เพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรสัตว์น้ำ ในแหล่งน้ำสาธารณะแบบชุมชนมีส่วนร่วม

นายธนนชัย สืบพรม ประมงจังหวัดยโสธร กล่าวว่า การปล่อยปลาในวันนี้ จะเป็นการปล่อยลูกปลาลงในคอกอนุบาลและพี่น้องบ้านหนองลาดควาย จะได้ช่วยกันอนุบาลลูกปลาในคอกจนได้ขนาดที่เหมาะสมจึงจะทำการปล่อยลงในแหล่งน้ำ ต่อไป สำหรับพันธุ์ปลาที่ปล่อยในวันนี้ จำนวนทั้งสิ้น 100,000 ตัว แยกเป็นปลาตะเพียน จำนวน 50,000 ตัว ปลานิล จำนวน 30,000 ตัว และปลาไน จำนวน 20,000 ตัว ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดยโสธร ในส่วนของการทำคอกและการดูแล ได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการธนาคารสัตว์น้ำหนองลาดควาย หมู่ 3 ตำบลดู่ลาด อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร