ข่าวอัพเดทรายวัน

จังหวัดนครพนม ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์และทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ฯ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่กรมสมเด็จพระเทพฯ

วันที่ 1 เมษายน 2565 ที่ศาลาการเปรียญวัดสว่างสุวรรณาราม ตำบลหนองแสง อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม นายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานนำคณะหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนร่วมกันประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปภัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 2 เมษายน 2565 โดยมีพระราชสิริวัฒน์ เจ้าคณะจังหวัดนครพนม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

โดยพิธีเจริญพระพุทธมนต์เป็นกิจกรรมที่ จังหวัดนครพนม โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครพนมจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่าร่วมกันทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และมีการน้อมนำหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิต ทั้งยังเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามให้คงอยู่สืบไป ส่วนการทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปภัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 เป็นการดำเนินงานโดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครพนม เพื่อหารายได้มาสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปภัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในการสนับสนุนกิจกรรมการ เพื่อพัฒนาเด็กที่ครอบครัวมีฐานะยากจนและด้อยโอกาสในกรณีที่เงินสนับสนุนของภาครัฐไม่เพียงพอ

นอกจากนี้แล้วยังเป็นการส่งเสริมให้องค์กร ชุมชนและประชาชนทั่วไป ได้มีส่วนร่วมในการหารายได้เพื่อเป็นกองทุนในการช่วยเหลือเด็ก อันเป็นพื้นฐานของการพัฒนาที่ยั่งยืน ตามที่กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน ได้มีการจัดตั้งกองทุนพัฒนาเด็กชนบทขึ้นเมื่อปี 2522 ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อเป็นกองทุนในการช่วยเหลือเด็กก่อนวัยเรียนที่ครอบครัวมีฐานะยากจนและด้อยโอกาสในชนบท ให้ได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึง โดยต่อมาในปี พ.ศ. 2536 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระกรุณาธิคุณรับกองทุนพัฒนาเด็กชนบทไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยพระราชทานพระราชาอนุญาตให้ใช้ ชื่อว่า “กองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” และมีการน้อมนำแนวพระราชดำริของพระองค์ท่าน มาใช้ในการขับเคลื่อนกองทุนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก ในทุก ๆ ด้าน ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ และสังคม รวมทั้งการส่งเสริมให้เด็กได้ศึกษาหาความรู้ที่แท้จริง ที่ไม่ใช่เพียงหาได้ในห้องเรียน หรือตำรา แต่เป็นทุกสิ่งที่อยู่รอบตัว โดยเฉพาะเด็กในช่วงวัย 0 – 6 ขวบ ที่เป็นช่วงสำคัญที่สุดของการพัฒนามนุษย์ ตลอดจนพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างถูกต้องและเท่าเทียมให้กับเด็กในชนบท เพื่อส่งเสริมให้เด็กเหล่านั้นได้เติบใหญ่ไปเป็นกำลังสำคัญในการดูแลประเทศชาติต่อไปในอนาคต โดยได้ร่วมกันขับเคลื่อนกองทุนนี้มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในวันนี้ทุกภาคส่วนของจังหวัดนครพนมได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพบริจาคเงินสมทบกองทุนฯ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 163,423 บาท ทำให้ปัจจุบันกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปภัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จังหวัดนครพนมมีเงินเพื่อไปช่วยเหลือเด็กทั้งสิ้น 2,293,075.44 บาท