ข่าวอัพเดทรายวัน

ชาวบ้านหาของป่าพบกะโหลกศีรษะและโครงกระดูกกระจายตามป่า พร้อมเงินสด 100 บาท

ผู้เฒ่าอัลไซเมอร์ หายจากบ้านตั้งแต่ปลายปี ชาวบ้านหาของป่าพบกะโหลกศีรษะและโครงกระดูกกระจายตามป่า พร้อมบัตรประชาชนบอกภูมิลำเนากับเงินสด 100 บาท

จากกรณีที่นายสม เถาเบา อายุ 80 ปี ราษฎรบ้านดงเย็น ต.บัวเงิน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น หายจากที่บ้านไปตั้งแต่ 19.00 น. ของวันที่ 29 ธันวาคม 2564 ญาติพี่น้องได้ส่งจ่ายรูปภาพประกาศตามสื่อสังคมออนไลน์ พร้อมกับได้ติดตามเบาะแสคาดว่าจะเดินทางไปเนื่องมีอาการอัลไซเมอร์ เกรงว่าจะจำความเก่า ๆ ที่เคยพ่อค้าปลาส้ม อาจจะเดินทางไปตามที่ต่าง ๆ ที่เคยไปเมื่อครั้งอดีต แม่แต้ให้ร่างทรงช่วยบอกทิศทางแต่ก็ไม่เจอ

ล่าสุดได้รับแจ้งจากนางภัสดาภรณ์ อดทน และนางสาวดารุณี สินวิชัย ชาวบ้านตำบลพังทุย อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ว่า พวกตนพามาเก็บดอกกระเจียว นำรถมาจอดไว้ เชิงเขาสวนกวาง ก่อนที่จะเดินลัดเลาะตามป่าเพื่อดอกกระเจียว เผอิญเห็นว่าเป็นกระดูกแขนมีนิ้วมื้อติดทั้ง 5 นิ้ว ตอนแรกก็ไม่เชื่อนักว่าเป็นของเทียมที่คนชอบทำเล่น เหมือนเจ้าตัวโครงกระดูที่ชื่อ “อ้อฮ้อ” ในหนังจักร ๆ วงศ์ ๆ จึงได้เดินลงจากเขาเพื่อแจ้งให้กำนันแสงจันทร์ แข็งขัน พร้อมเจ้าหน้าที่ขึ้นมาตรวจสอบ จากนั้นก็ออกตรวจรอบ ๆ บริเวณ ก็พบกระดูกส่วนที่เป็นปั้นเอว กระดูกแขน หัวกะโหลก พบเสื้อผ้าที่ถูกไฟไหม้ และพวงกุญแจ อีกทั้งยังเจอบัตรประตัวประชาชน และเงินสดใบละ100 บาทตกอยู่ภายในบริเวณ หลังจากเห็นโครงกระดูกและเศษชิ้นส่วนตัวเองก็ไม่ได้คิดกลัวอะไร ยังปกติดดี และยังคิดจะมาเก็บดอกกระเจียว หรือของป่าแถบนี้เหมือนเดิม

พ.ต.อ.พรศักดิ์ ดีงาม ผกก.สภ.น้ำพอง เผยว่า เหตุเกิดวันที่ 30 มีนาคม 2565 เวลา 10.00 น. บริเวณที่เกิดเหตุ ป่าเขตอุทยานป่าเขาสวนกวาง อยู่ด้านทิศเหนือบ้านนาขาม เขต ต.พังทุย อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ผู้เสียชีวิต – ในบริเวณที่เกิดเหตุพบกระดูกมนุษย์ กระจายอยู่ในพื้นที่ประมาณ 100 ตารางเมตร มีชิ้นส่วนกระโหลกศรีษะ ขากรรไกรล่าง กระดูกเชิงกราน กระดูกต้นขา กระดูกแขนบางส่วน นอกจากนั้นยังพบ เสื้อโปโลลายขวาง บัตรประจำตัวประชาชน ชื่อนาย สม เถาเบา ที่อยู่19 ม.11 ต.บัวเงิน อ.น้ำพอง จว.ขอนแก่น เชื่อว่าผู้ตายคือนายสม เถาเบา

สาเหตุการเสียชีวิต ได้มีนางเกษร ศรีวัด บุตรสาว นายสม เถาเบา มายืนยันว่าโครงกระดูกดังกล่าวน่าจะเป็นของนายสมฯ เนื่องจากจำเสื้อ และยังมีบัตรประชาชนในที่เกิดเหตุ โดยนายสมฯได้หายออกจากบ้านเมื่อ 29 ธันวาคม 2564 ญาติได้แจ้งหายไว้แล้ว แต่เนื่องจากซากกระดูกที่พบมีการเสียชีวิตมาเป็นเวลานาน และพบเพียงเศษกระดูกบางส่วน และเป็นการตายโดยผิดธรรมชาติ สภ.น้ำพอง ได้ร่วมกับแพทย์โรงพยาบาลน้ำพอง งานตรวจที่เกิดเหตุ ศพฐ.4 ได้ร่วมกันออกตรวจที่เกิดเหตุ เก็บพยานหลักฐานเพื่อส่งชิ้นส่วนชันสูตรพลิกศพที่แผนกนิติเวช รพ.ศรีนครินทร์ พร้อมได้เก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อญาติ เพื่อตรวจยืนยันตัวบุคคลว่าผู้ตายคือนายสมฯจริงหรือไม่ สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากอะไร อยู่ระหว่างรอผลการชันสูตรพลิกศพ

เบื้องต้นมีญาติผู้ตายมาแจ้งยืนยันว่าชิ้นส่วนกระดูกดังกล่าวน่าจะเป็นนายสม เถาเบา ซึ่งเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2564 ได้หายออกจากบ้านพัก โดยนายสมฯมีการการความจำเสื่อมและเคยหายออกจากบ้านมาก่อน ญาติไม่สงสัยสาเหตุการตาย แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดให้มีการส่งชิ้นส่วนตรวจพิสูจน์ สาเหตุการตายและเพื่อยืนยันตัวบุคคลไว้แล้ว