ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์เกษตรกรใช้เลื่อนยนต์ตัดท่อนมันประหยัดค่าแรงน้ำมันแพง

เกษตรกรชาวตำบลลำหนองแสน อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ใช้เลื่อยยนต์ตัดท่อนมันมันสำปะหลังก่อนนำไปปลูก เพื่อเป็นการประหยัดค่าแรงและน้ำมันแพง เผยประสิทธิภาพตัดได้ 15-20 ถุงต่อชั่วโมง

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 106 บ้านหนองกุงเผือก หมู่ที่ 6 ต.ลำหนองแสน อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ นายสายยัน ภูจารึก อายุ 52 ปี พร้อมด้วย นายบุญส่ง ฤทธิรน อายุ 54 ปี กำลังใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กตัดมันสำปะหลัง จึงได้ไปสอบถามข้อมูล

นายบุญส่ง ฤทธิรน อายุ 54 กล่าวว่า โดยปกติแล้วจะจ้างชาวบ้านในพื้นที่มาช่วยตัดลำมันค่าจ้างวันละ 200-300 บาทใช้มีดตัดลำมันสำปะหลัง เพื่อไปเตรียมปลูก แต่ตอนนี้เกิดปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธ์โอมิครอนระบาดในพื้นที่ โดยใช้แรงงานภายในครอบครัวเพื่อเป็นการลดการสัมผัสกับบุคคลภายนอก อีกทั้งช่วงเศรษฐกิจไม่ค่อยดีจึงคิดค้นวิธีการประหยัดค่าใช้จ่ายโดยเรียนรู้วิธีการตัดมันสำปะหลังจากยูทูปพบการใช้เลื่อยยนต์ขนาดเล็ก 3.5 แรงในการตัดลำมันสำปะหลังจึงลองมาทำสอบใช้งานพบว่าเป็นจริงตามที่ได้ศึกษา

นายบุญส่ง กล่าวต่อว่า เมื่อลองใช้เลื่อยยนต์ดังกล่าวใช้แรงงานเพียง 2 คนเท่านั้น โดยคนหนึ่งทำหน้าที่เตรียมลำมันสำปะหลังจากที่กองไว้มายังแท่นตัดลำมันสำปะหลัง และอีกคนเป็นผู้ใช้เลื่อยยนต์ตัดลำมันเมื่อตัดเสร็จก็ช่วยกันนำลำมันสำปะหลังไปแช่น้ำยาเร่งราก และบรรจุกระสอบที่เตรียมไว้เพื่อเตรียมปลูกที่แปลงดินที่เตรียมไว้ ซึ่งช่วยประหยัดเวลา และค่าแรงเป็นอย่างดี โดยประสิทธิภาพในการตัดประมาณ 15-20 ถุงต่อชั่วโมง