ข่าวอัพเดทรายวัน

จิตเวชนครพนม ร่วม Kick Off ระบบบริการผู้ป่วยจิตเวชผ่านการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) เขตสุขภาพที่ 8

จิตเวชนครพนมฯ ร่วม Kick Off ระบบบริการผู้ป่วยจิตเวชผ่านการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) ด้วยโปรแกรม R8 – หมอพร้อม ภายใต้นโยบายการพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิและจิตเวช เขตสุขภาพที่ 8 มุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางบริการสุขภาพลุ่มน้ำโขง

เมื่อที่ 4 เมษายน 2565 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมพุทธชาด โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสว่างแดนดิน นายแพทย์โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม Kick Off ระบบบริการปฐมภูมิและจิตเวชด้วยการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) ผ่านโปรแกรม R8 Anywhere – หมอพร้อม เขตสุขภาพที่ 8 เพื่อยกระดับสู่การเป็นศูนย์กลางบริการสุขภาพลุ่มน้ำโขง โดยมี นายแพทย์ ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตสุขภาพที่ 8 เป็นผู้กล่าวรายงาน และมี นายแพทย์โสภณ นิลกำแหง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสว่างแดนดิน เป็นผู้กล่าวต้อนรับประธานในพิธีฯ และคณะผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 8 นำโดย นายแพทย์ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 8 นายแพทย์จรัญ จันทมัตตุการ สาธารณสุขนิเทศเขตสุขภาพที่ 8 นายแพทย์โกศล วราอัศวปติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครพนมราชนครินทร์ แพทย์หญิงจุฬาพันธ์ เหมกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ นายแพทย์นพรัตน์ พันธุเศรษฐ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 8 อุดรธานี พร้อมด้วยคณะผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ในเขตสุขภาพที่8 และผู้เกี่ยวข้อง

สำหรับระบบบริการปฐมภูมิและจิตเวชด้วยการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) ผ่านโปรแกรม R8 Anywhere – หมอพร้อม เขตสุขภาพที่ 8 เกิดจากความร่วมมือกันของเขตสุขภาพที่ 8 ประกอบด้วย จังหวัดอุดรธานี สกลนคร นครพนม เลย หนองคาย หนองบัวลำภู และบึงกาฬ เพื่อยกระดับการให้บริการผู้ป่วยใน 5 กลุ่มโรค ได้แก่ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน หอบหืด มะเร็ง และโรคทางจิตเวช โดยการพัฒนาระบบแพทย์ทางไกล (Telemedicine) R8 Anywhere เพื่อให้บริการบนแอพลิเคชันหมอพร้อม ภายใต้นโยบาย “หมอประจำตัว ครอบครัวละ 3 คน” โดย หมอคนที่ 1 คือ เจ้าหน้าที่ อสม. ทำหน้าที่เป็นหมอประจำบ้านให้การช่วยเหลือและดูแลในเบื้องต้น หมอคนที่ 2 คือ เจ้าหน้าที่ของ รพ.สต. ทุกวิชาชีพ และหมอคนที่ 3 คือ แพทย์และพยาบาล ของโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลชุมชน โดยหมอทั้ง 3 จะมีการติดต่อประสานงานกัน รวมทั้งถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการรักษาและข้อมูลของผู้ป่วย เพื่อให้การรักษามีความต่อเนื่องและราบรื่น โดยในส่วนของโรงพยาบาลจิตเวชนครพนมฯ จะเป็นหมอคนที่ 3 พลัส ประกอบด้วย แพทย์และทีมสหวิชาชีพที่มีความเชี่ยวชาญ ร่วมกันให้บริการตรวจประเมินและให้คำปรึกษา เมื่อได้รับการประสานจากหมอคนที่ 1 2 และ 3

โดยในครั้งนี้ แพทย์หญิงปวีณา แพพาณิช จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น โรงพยาบาลจิตเวชนครพนมราชนครินทร์ ได้ร่วมสาธิตการให้บริการตรวจประเมินและให้คำปรึกษาผ่านระบบ R8 Anywhere – หมอพร้อม ร่วมกับจิตแพทย์จากโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสว่างแดนดิน อีกด้วย