ข่าวอัพเดทรายวัน

มหาสารคามตัวแทน รพสต.แต่งชุดดำประท้วงวอนรัฐแก้ไขปัญหาการอำนาจถ่ายโอน รพ.สต.ให้กับ อบจ.

มหาสารคาม-ตัวแทน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) แต่งชุดดำ 128 แห่ง ถือป้ายประท้วงวอนรัฐแก้ไขปัญหาการอำนาจถ่ายโอน รพ.สต. ให้กับ องค์การบริหารส่วนจังหวัด

วันที่ 4 เมษายน 2565 ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ผู้อำนวยการ รพ.สต. เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข และตัวแทน รพ.สต.ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม 128 แห่งถือป้ายประท้วง เพื่อขอถ่ายโอนไป อบจ. รวมตัวกัน ใส่ชุดดำ แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ พร้อมชูป้าย เพื่อเร่งให้รัฐกระจายอำนาจ ถ่ายโอน รพ.สต. ให้ไปอยู่กับ อบจ. โดยเร็วที่สุด หลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตะถ่วงไม่เร่งดำเนินการ สร้างความเสียหายระบบสาธารณสุข และการให้บริการแก่ประชาชน

ขณะที่นายชูศักดิ์ หล่มศรี รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจาก นางคมคาย อุดรพิมพ์ นายก อบจ.มหาสารคาม ในการรับคณะ รพ.สต. จังหวัดมหาสารคาม ที่เดินทางมาร่วมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในวันนี้ เพื่อรับการถ่ายโอนให้มาอยู่กับ อบจ. ซึ่งตาม พรบ. กระจายอำนาจที่รัฐบาลได้มอบหมาย ทาง อบจ.มหาสารคาม มี รพ.สต.ยื่นความจำนงค์มา 128 แห่ง ทาง อบจ.ยินดีต้อนรับ เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ที่จะได้มีการบูรณาการร่วมกัน ยิ่งยุคนี้เป็นยุคโควิด ในการสั่งการ การประสานงานต่าง ๆ จะได้เกิดประโยชน์สูงสุดและทันท่วงที อบจ.พร้อมและยินดีที่จะรับ รพ.สต.ทั้ง 128 แห่ง เข้าร่วมงานกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัด

ด้าน นางฉัตราพร ศรีบาน ผอ.รพ.สต.บ้านหนองผือ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม กล่าวว่า ในการถ่ายโอนภารกิจ ถ่ายโอน รพ.สต. ไปยัง อบจ. ทั่วประเทศกว่า 3,300 แห่ง สามารถดำเนินการจัดสรรการถ่ายโอนได้เพียง 512 แห่ง ซึ่งในส่วนของจังหวัดมหาสารคาม มี รพ.สต.ทั้งสิ้น 175 แห่ง สมัครใจเข้าร่วมถ่ายโอน 128 แห่ง แต่ได้รับการจัดสรรงบประมาณการถ่ายโอนเพียง 20 แห่ง โดยมีการอ้างว่าคุณสมบัติไม่ครบ จึงไม่ได้รับการถ่ายโอน ซึ่งในจำนวน 128 แห่งที่สมัครใจไปอยู่กับ อบจ. ก็เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนในการให้บริการ เราให้บริการ ณ จุดเดิมอยู่แล้ว แต่ที่เพิ่มเติมคือ อบจ. จะช่วยสนับสนุนสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นในการด้านของโครงสร้าง ด้านงบประมาณ ในการสร้างเสริมสุขภาพให้กับพี่น้องประชาชน อยากฝากไปถึงผู้ใหญ่ในกระทรวงสาธารณสุขที่อ้างว่าไม่มีงบประมาณ แต่ในความเป็นจริงเรื่องค่าตอบแทน ก็เป็นเงินก้อนเดิมที่จ่ายอยู่แล้ว ส่วนเงินที่สนับสนุน รพ.สต. ก็มากับงบ UC อยู่แล้ว ในเมื่อทุกอย่างเหมือนเดิมแต่ทำไมอ้างว่าไม่มีงบประมาณ จึงอยากให้ถ่ายโอนให้เราไปอยู่กับ อบจ. อย่างน้อยที่สุดเชื่อว่างบประมาณที่จะพัฒนา ดูแลประชาชนจะเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน