ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ “1 เมษาวันข้าราชการไทย ร่วมใจเพื่อประชาชน”

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นำส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ่อค้า ประชาชน ร่วมพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ “1 เมษาวันข้าราชการไทย ร่วมใจเพื่อประชาชน” ภายใต้กิจกรรมจิตอาสา พร้อมมอบพันธุ์สัตว์น้ำให้ผู้นำชุมชนและชาวบ้าน นำไปปล่อยตามแหล่งน้ำสาธารณะ เพื่อเพิ่มประชากรสัตว์น้ำและสร้างแหล่งอาหารในชุมชน

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 5 เมษายน 2565 ที่บริเวณหนองเรือ บ้านข้าวหลาม หมู่ที่ 16 ต.กมลาไสย อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานในพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ “1 เมษาวันข้าราชการไทย ร่วมใจเพื่อประชาชน” โดยมีนายธวัชชัย รอดงาม รองผวจ.กาฬสินธุ์ นายแพทย์พรพัฒน์ ภูนากลม นายแพทย์เชี่ยวชาญ(ด้านเวชกรรมป้องกัน) รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ นายยุทธพล ภูเลื่อน นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ (ด้านบริการวิชาการ) รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอกมลาไสย ผู้บริหารองค์ปกครองส่วนท้องถิ่น และพ่อค้า ประชาชน ร่วมพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ “1 เมษาวันข้าราชการไทย ร่วมใจเพื่อประชาชน” ภายใต้กิจกรรมจิตอาสา พร้อมมอบพันธุ์สัตว์น้ำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำตามแหล่งน้ำสาธารณะในพื้นที่อีกด้วย


นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า กิจกรรม “1 เมษาวันข้าราชการไทย ร่วมใจเพื่อประชาชน” ภายใต้กิจกรรมจิตอาสา เพื่อให้ข้าราชการได้รําลึกถึงความสําคัญของวันข้าราชการพลเรือน และสํานึกในความรับผิดชอบเพื่อการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ รวมทั้งเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำในแหล่งน้ำ ให้มีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น

นายทรงพล กล่าวอีกว่า อาชีพข้าราชการนั้น ถือเป็นงานที่มีเกียรติสูง เป็นอาชีพที่ทุกคนให้การยอมรับและเคารพนับถือ ดังนั้นข้าราชการพลเรือน จึงต้องปฏิบัติหน้าที่ปฏิบัติตนให้เป็นแบบฉบับแห่งความดีงามในทุกๆ ด้าน และเป็นตัวอย่างของคนทั่วไป โดยต้องตระหนักถึงเกียรติ ศักดิ์ศรี และหน้าที่ของการเป็นข้าราชการพลเรือนที่ดี ประพฤติ ปฏิบัติตน อยู่ในหลักแห่งคุณธรรมจริยธรรมของข้าราชการ และต้องปฏิบัติหน้าที่ อย่างเต็มกําลังความสามารถ มีความซื่อสัตย์สุจริต รับผิดชอบ โปร่งใส ตรวจสอบได้ ที่สําคัญต้องยืนหยัดกล้าทําในสิ่งที่ถูกต้อง


“และในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการประชาชนเป็นข้าของแผ่นดิน จึงต้องทําหน้าที่รับใช้ประชาชนและผืนแผ่นดินไทย พัฒนาประเทศชาติให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืน ตลอดจนรู้จักที่จะพัฒนาตนเอง ให้เป็นผู้มีความเพียบพร้อม มีความรู้ความสามารถ ทุ่มเทเสียสละรับผิดชอบต่อหน้าที่ ทั้งนี้ เพื่อจะนําพาประโยชน์สุขมาสู่พี่น้องประชาชน สังคม และประเทศชาติได้อย่างแท้จริง” นายทรงพลกล่าว


อย่างไรก็ตาม สำหรับหนองเรือ แหล่งน้ำสาธารณะที่ทำการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำในครั้งนี้ พื้นที่ 368 ไร่ ปลาที่นำมาปล่อยได้รับการสนับสนุนจากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดกาฬสินธุ์ ประกอบด้วยปลาตะเพียนทอง ปลาตะเพียนขาว ปลานวลจันทร์เทศ ปลายี่สกเทศ ปลาสร้อยขาว ปลากะแห และปลาบึก รวมพันธุ์สัตว์น้ำที่ปล่อย จำนวน 100,000 ตัว