ข่าวอัพเดทรายวัน

ขอนแก่น คุมเข้มมาตรการความปลอดภัยทางถนนเทศกาลสงกรานต์ 2565 ให้ทุกคนกลับถึงบ้านด้วยความปลอดภัย ห่างไกลโควิด-19

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 5 เม.ย.65 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยถึงแผนรับมืออุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์ 2565 ว่า จังหวัดขอนแก่น พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมและมีการกำหนด แนวทางการทำงานให้ทุกหน่วยงาน พร้อมขอความร่วมมือกับประชาชนในการลดอุบัติเหตุ โดยตัวเลขพื้นฐาน คือตัวเลขที่เป็นค่าเฉลี่ยการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 3 ปีย้อนหลัง ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดของการทำงานของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานคือ อุบัติเหตุในช่วง 7 วันอันตราย ไม่ควรเกิน 52 ครั้ง บาดเจ็บไม่เกิน 57 ราย และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุไม่ควรเกิน 6 ราย ซึ่งจะเกิดผลสำเร็จไม่ได้หากปราศจากความร่วมมือของประชาชน ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่และผู้ที่อยู่ในพื้นที่ ขอให้ผู้เดินทางทุกคนได้เตรียมตัวให้พร้อมทั้งคนขับรถ ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ผู้ร่วมเดินทางก็ขอให้เตือนสติกัน ไม่ดื่มสุราหรือเครื่องดื่มมึนเมา และจะต้องผูกรัดสิ่งของที่จะนำมาฝากให้มั่นคงแข็งแรง มีที่นั่งที่เพียงพอ ไม่นั่งบนฝาท้ายของรถกระบะเพื่อความปลอดภัย ตรวจสภาพรถให้พร้อมในการเดินทาง ทั้งระบบห้ามล้อและระบบบังคับเลี้ยว

จังหวัดขอนแก่น ได้ให้ทุกหน่วยปรับภูมิทัศน์ อำนวยความสะดวกด้านจราจรให้พร้อม เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการบังคับยานพาหนะ และสิ่งที่จะทำให้การจราจรไม่สะดวก พร้อมทั้งสถาบันการอาชีวะศึกษาในพื้นที่ ได้จัดตั้งจุดให้บริการตรวจสภาพความพร้อมของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น และจะมีการตั้งจุดตรวจในพื้นที่ 26 อำเภอ ซึ่งเป็นจุดตรวจหลัก 74 จุด ด่านชุมชน 2,331 ด่าน ใช้เจ้าหน้าที่กว่า 10,000 คน ในการดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนโดยขอความร่วมมือให้ประชาชนรับฟังคำแนะนำและความปรารถนาดีซึ่งกันและกัน โดยขณะนี้ได้เริ่มการรณรงค์และประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม – 3 เมษายน และในช่วงระหว่างดำเนินการคือในช่วงวันที่ 14 – 24 เมษายน จะเป็นช่วงที่ประชาชนจะเริ่มเดินทางเข้ามาในพื้นที่ จึงจะต้องดำเนินการให้ประชาชนได้รับการดูแลที่ดีที่สุด ขอความร่วมมือในการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด

ในขณะที่การขยายผิวการจราจร จะเร่งคืนพื้นที่ผิวการจราจรเป็นการชั่วคราว จังหวัดได้มีข้อสั่งการเพื่อรองรับเทศกาลนี้ ตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน เป็นต้นไป และต้องมีป้ายเตือนเพื่อให้คนใช้รถใช้ถนนได้เห็นชัดเจน มีการปรับปรุงซ่อมไฟแสงสว่างบนผิวจราจร และเร่งรัดการเปิดให้เต็มที่ กำจัดสิ่งที่อาจจะบดบังทัศนวิสัย เช่น กิ่งไม้ใบหญ้าที่จะรุกล้ำเข้ามาในเส้นทาง และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือผู้ใช้รถใช้ถนนจะต้องมีวินัยด้านการจราจร งดการใช้ความเร็วสูง โดยเป้าหมายคือประชาชนจะสามารถกลับมาเยี่ยมบุพการีด้วยความปลอดภัย

ขอเชิญชวนให้ผู้ที่อยู่ในครอบครัว ที่มีสมาชิกเป็นกลุ่ม 608 ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยได้เริ่มรณรงค์ตั้งแต่วันที่ 1 – 7 เมษายน 2565 ซึ่งคาดว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมมากที่สุด เนื่องจากกลุ่มนี้จะเป็นผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องที่อยู่ในพื้นที่ สละเวลาพาผู้อาวุโสในครอบครัว ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนแล้วแต่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ให้ไปรับเข็มกระตุ้นอย่างเร็วที่สุดเพื่อสร้างอุ่นใจแก่ลูกหลานที่มาเยือน