ข่าวอัพเดทรายวัน

สธ.บุรีรัมย์ติวเข้มโรงแรม-ร้านอาหารเพิ่มศักยภาพการใช้กัญชาประกอบอาหารให้ปลอดภัยกับผู้บริโภค

สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร และคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ ติวเข้มผู้ประกอบการโรงแรม ร้านอาหาร เพิ่มศักยภาพการใช้กัญชาประกอบอาหารจำหน่ายในปริมาณที่ถูกต้องเหมาะสมปลอดภัยกับผู้บริโภค ทั้งเพิ่มโอกาสด้านธุรกิจจากการทำผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมกัญชาด้วย

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2565 กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ และคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จัดอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการด้านกัญชาเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการโรงแรมและร้านอาหารจังหวัดบุรีรัมย์ ที่อาคารวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ และสนับสนุนการใช้กัญชาในการประกอบอาหารอย่างถูกต้องเหมาะสม และเกิดความปลอดภัยต่อผู้บริโภค โดยมีผู้ประกอบการโรงแรม และร้านอาหาร ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์เข้าร่วมอบรม และชมการสาธิตการทำเมนูอาหารที่มีกัญชาเป็นส่วนผสมกว่า 30 ราย


ซึ่งการจัดการอบรมครั้งนี้ ได้มีการบรรยายในหัวข้อ “นโยบายกัญชา กัญชง พืชเศรษฐกิจ” โดยนายแพทย์ กิตติศักดิ์ โล่สุวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันกัญชาทางการแพทย์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข , การบรรยาย เรื่อง การปรุงประกอบอาหารที่มีส่วนประกอบของกัญชา และบรรยายเรื่อง “นวัตกรรมและเทคโนโลยีอาหาร กับการแปรรูป อาหารที่มีส่วนประกอบของกัญชา” นอกจากนี้ในช่วงบ่ายยังมีการสาธิตเชิงปฏิบัติการ (Work Shop) การทำเมนูอาหารที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม โดยวิทยากรจาก รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ อาทิ เมนูอาหารจานหลัก ขนมหวาน อาหารจัดเบรก และเครื่องดื่ม ในสัดส่วนที่ถูกต้องเหมาะสมและปลอดภัยกับผู้บริโภค


นายแพทย์อัครวัฒน์ เพียวพงภควัต รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าว่า การจัดอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติให้กับผู้ประกอบการโรงแรมและร้านอาหารครั้งนี้ เป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจ และสนับสนุนการใช้กัญชาในการประกอบอาหารอย่างถูกต้อง เหมาะสม เกิดความปลอดภัย และสร้างความมั่นใจต่อผู้บริโภคในการรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมกัญชา ทั้งเพื่อเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการภายในจังหวัดบุรีรัมย์ ให้มีความพร้อมในการประกอบอาหารที่มีส่วนประกอบของกัญชาอย่างปลอดภัยต่อผู้บริโภค และเป็นการพัฒนาการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในอีกทางหนึ่งด้วย