ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์ออกประกาศมาตรการเข้มควบคุมโควิดระบาดช่วงสงกรานต์ขณะยอดผู้ติดเชื้อยังพุ่งกว่า 3 หมื่น

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกประกาศมาตรการเข้มป้องกันและควบคุมโควิดระบาดช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทุกคนที่กลับมาภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวในพื้นที่ต้องมีผลตรวจ ATK ห้ามสาดน้ำ ประแป้ง ปาร์ตี้โฟม ส่วนการจัดงานสืบสานประเพณีต้องขออนุญาตอำเภอในพื้นที่ ขณะยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังเพิ่มอีก 504 สะสมกว่า 3 หมื่น

วันที่ 8 เมษายน 2565 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกประกาศ เรื่องมาตรการป้องกัน และควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ห้วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ เพราะคาดว่าจะมีผู้เดินทางกลับภูมิลำเนา และเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดจำนวนมาก โดยมาตรการหลักๆ ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนา และกลุ่ม 608 จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 เข็ม, ต้องประเมินความเสี่ยงของตัวเอง ว่ามีอาการหรือมีความเสี่ยงหรือไม่ หากพบว่ามีความเสี่ยง ขอให้เลี่ยงการเดินทาง หรือเข้าร่วมงาน, ตรวจ ATK ผลเป็นลบไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางมาร่วมงาน หากเกิน 72 ชั่วโมง ต้องตรวจ ATK ซ้ำ, ในส่วนของการจัดกิจกรรม หากต้องการจัดกิจกรรมในหมู่บ้าน/ชุมชน ผู้จัดต้องแจ้งที่ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคตำบล/อำเภอ/ผู้นำชุมชน ซึ่งต้องปฏิบัติตามมาตรการของจังหวัดอย่างเข้มงวด ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและผู้ร่วมงานจะต้องได้รับวัคซีนมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 เข็มขึ้นไป ถ้ามีความเสี่ยง หรือมาจากพื้นที่เสี่ยง ต้องมีผลตรวจ ATK เป็นลบภายใน 72 ชั่วโมงหรือเพื่อความปลอดภัยเพิ่มขึ้นควรเป็น 12 ชั่วโมง ก่อนเข้าร่วมงาน และผู้จัดงานกิจการหรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับงานสงกรานต์ ให้ลงทะเบียน Thai Stop Covid 2 Plus และประเมินตัวเองตามมาตรการ Covid Free Setting ในส่วนของกิจกรรมรวมกลุ่มในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็น การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่, การรับประทานอาหารร่วมกัน และอื่นๆ1.ต้องจัดกิจกรรมในที่ที่มีการระบายอากาศได้ดี พื้นที่โล่ง ไม่คับแคบ, สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา งดกิจกรรมสัมผัสใกล้ชิด หรือใช้สิ่งของร่วมกัน, เลี่ยงการรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มร่วมกันเป็นเวลานาน, ผู้สูงอายุต้องได้รับวัคซีน 3 โดสขึ้นไป, ผู้ติดเชื้อ หรือสัมผัสเสี่ยงสูงห้ามร่วมกิจกรรม

ส่วนมาตรการระหว่างการจัดงานวันสงกรานต์ สำหรับพื้นที่จัดงานสงกรานต์ ที่มีการควบคุมกำกับ อนุญาตให้จัดกิจกรรมตามประเพณี เช่น รดน้ำดำหัว สรงน้ำพระ การละเล่น การแสดงทางวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น ขบวนแห่ การแสดงดนตรี ต้องปฏิบัติตามมาตรการ COVID FREE SETTING ห้ามประแป้ง ปาร์ตี้โฟม จำหน่ายและดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่จัดงาน, ช่องทางเข้า-ออกงาน ต้องมีจุดคัดกรอง และกำหนดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม,.สวมหน้ากาก อนามัยตลอดเวลา พกเจลแอลกอฮอล์ 70% รักษาระยะห่างตลอดเวลาที่ร่วมงาน ส่วนพื้นที่สาธารณะที่ไม่มีการควบคุม เช่น ท้องถนน ห้ามเล่นน้ำ ประแป้ง และปาร์ตี้โฟมเป็นอันขาด สำหรับผู้ที่กลับหลังจากงานสงกรานต์ให้สังเกตอาการตนเอง 7 วัน โดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการป่วยรุนแรง และผู้ที่ต้องพบปะผู้คนจำนวนมาก หากมีอาการสงสัยว่าติดเชื้อให้ตรวจ ATK, หลีกเลี่ยงการพบปะคนจำนวนมากโดยไม่จำเป็น ในช่วงสังเกตอาการ, ใช้มาตรการทำงานที่บ้าน Work From Home ขึ้นอยู่กับที่ทำงาน

ขณะสถานการณ์ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ล่าสุดเพิ่มอีก 504 ราย รวมยอดป่วยสะสมระลอกใหม่ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้กว่า 30,900 ราย และคาดว่าแนวโน้มช่วงสงกรานต์จะมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก