ข่าวอัพเดทรายวัน

บึงกาฬ บรรยากาศการเกณฑ์ทหารประจำปี 2565 คึกคัก

บึงกาฬ บรรยากาศการเกณฑ์ทหารคึกคักประจำปี 2565 เป็นไปอย่างคึกคัก มีญาติพี่น้องและคนรักมาคอยให้กำลังใจการตรวจเลือกเข้ารับราชการทหาร ภายใต้มาตรการโควิด-19

วันที่ 8 เมษายน 2565 ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอโซ่พิสัย จ.บึงกาฬ ซึ่งเป็นสถานที่ตรวจคัดเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2565 ในช่วงเช้า มีชายไทยเข้ารายงานตัวกันอย่างต่อเนื่อง ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 อย่างเคร่งครัด ทั้งการตรวจวัดอุณหภูมิ และให้บริการแอลกอฮอล์ล้างมือ บรรยากาศตั้งแต่เช้าเป็นไปอย่างคึกคัก มีพ่อแม่พี่น้องเพื่อนฝูงและคนรักมาให้กำลังใจผู้ที่มารายงานตัว และรอให้กำลังใจในการจับใบดำใบแดงที่จะมีขึ้นในช่วงบ่ายจำนวนมาก ซึ่งชายไทยทุกคนจะต้องเข้ารายงานตัวและทำการตรวจร่างกายตามขั้นตอนเพื่อหาคนที่มีสภาพสมบูรณ์ตามเกณฑ์เข้าทำการจับใบดำใบแดง

โดยในช่วงเวลา 09.30 น. ไฮไลต์สำคัญ มีสาวสวยประเภทสองที่โดดเด่น น้องพลอย น.ส.นัฐพร ยาวะระ กริชกำจร หรือชื่อเดิม นายอภิเดช กริชกำจร สตรีข้ามเพศชาวไทยคนแรก ที่ได้เป็นแอร์โฮสเตสสายการบินประจำชาติยุโรป นั่นคือสายการบิน Scandinavian Airlines ( SAS / เป็นสายการบินประจำชาติของประเทศสวีเดน นอร์เวย์ และเดนมาร์ก )

พลอยย้ายไปอยู่ประเทศนอร์เวย์ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ตามคุณแม่ที่แต่งงานใหม่กับสามีชาวต่างชาติไป และใช้เวลาอยู่หลายปีกว่าจะพูดภาษานอร์เวย์ได้ พลอยเรียนจบในสายอาชีพธุรกิจท่องเที่ยวและบริหาร เทียบเท่ากับวุฒิปวส.ที่เมืองไทย โดยในสายงานนี้ ต้องเรียน 2 ปี และฝึกงานในธุรกิจนี้อีก 2 ปี เมื่อเรียนจบแล้วพลอยทำงานเป็นพนักงานต้อนรับในโรงแรมใกล้ๆสนามบิน ก่อนเปลี่ยนมาทำกราวด์ ระหว่างนั้นก็ไปสมัครเป็นแอร์โฮสเตสหลายๆสายการบิน แต่ไม่มีที่ไหนรับเลย เธอคุยกับคุณแม่ว่า สาเหตุน่าจะมาจากการที่เธอเป็นสาวประเภทสอง จนกระทั่ง……

สายการบิน Scandinavian Airlines นัดสัมภาษณ์ เธอเตรียมตัวไปอย่างดี โดยเฉพาะคำถามที่เธอคิดว่าจะได้เจอ และเมื่อถึงวันสัมภาษณ์ หลังจากที่เธอบอกกับคณะกรรมว่า เธอเคยเป็นผู้ชายมาก่อน หนึ่งในคณะกรรมการได้บอกกับเธอว่า ” เราไม่ได้เลือกคุณเพราะเพศ ไม่ว่าเพศอะไรก็ทำงานนี้ได้ ไม่มีใครมาดูตอนเสิร์ฟหรอกว่าใต้กระโปรงคุณมีอะไร ” / ” หวังว่าเพศของฉันจะไม่เป็นปัญหาในการสมัคร ” พลอยบอกกับกรรมการหลังจากที่ไม่มีกรรมการท่านไหนดูออกว่าเธอเป็นผู้ชายมาก่อน (เธอใส่คำนำหน้าชื่อว่า ” Mr.” )

ในที่สุดพลอยก็ได้เป็นแอร์โฮสเตสของสายการบิน Scandinavian Airlines ตามความฝัน และถือเป็นสาวประเภทสองที่เป็นคนไทยคนแรก ที่ได้เป็นแอร์โฮสเตสสายการบินของยุโรป ซึ่งปัจจุบันเธอก็ทำงานในอาชีพนี้มานานกว่า 3 ปีแล้ว ( เริ่มทำตอนอายุ 21 )

และในวันศุกร์ที่ 8 เมษายน 2565 พลอยเดินทางมารายการตัวทหาร หลังจากผ่อนผันมา 3 ปี เพราะติดปัญญาเรื่องโควิด 19 โดยเธอตั้งใจจะแต่งชุดแอร์โฮสเตสมาในวันนี้เลย บรรยากาศการจับใบดำใบแดง ยังเต็มไปด้วยความคึกคักสนุกสนาน ท่ามกลางเสียงเชียร์ที่ดังกึกก้อง ภายในหอประชุมที่ว่าการอำเภอโซ่พิสัย ทั้งผลใบดำและผลใบแดง บางรายที่จับได้ใบแดง ถึงกับหน้าเปลี่ยนสีไปทันที ส่วนรายที่จับได้ใบดำ ก็มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส