ข่าวอัพเดทรายวัน

ขอนแก่นเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565

ขอนแก่นเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 เตรียมรับการเดินทางในช่วงสงกรานต์ เน้นรณรงค์ไม่ขับรถเร็ว เมาไม่ขับ ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 8 เมษายน 2565 ที่ ถ.เลี่ยงเมืองอุดร – ชุมแพ ต.บ้านค้อ อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และภาคีเครือข่ายรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุ เพื่อเตรียมความพร้อมจุดบริการประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ลดอุบัติเหตุทางถนนและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 พร้อมมอบถุงยังชีพให้กับหน่วยงานที่ดูแลรักษาการในการตั้งด่านชุมชน และด่านครอบครัว เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครที่เสียสละและปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชน นอกจากนี้ ยังได้มอบถุงยังชีพให้กับผู้สูงอายุในตำบลบ้านค้อ ณ วัดสมศรี โดยมีนายจักรพงศ์ เพ็ชรแสน นายกเทศมนตรีตำบลบ้านค้อ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล พนักงานเทศบาล สมาชิก อปพร. อสม . จิตอาสา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เวฬุวัน ร่วมให้การต้อนรับ

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงมาตรการเพื่อความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ว่า จังหวัดขอนแก่น ได้จัดตั้งจุดตรวจหลักและจุดตรวจรอง ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีกว่า 2,400 แห่ง ทั่วทั้งจังหวัด โดยใช้เจ้าหน้าที่กว่า 2 หมื่นคน ในทุกผลัด ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมเชิญชวนพี่น้องประชาชนได้ใช้บริการโดยเฉพาะผู้ที่เดินทางไกล หากเห็นจุดบริการในพื้นที่ถนนหลักก็สามารถแวะพักผ่อนหรือเข้าไปใช้บริการได้ เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดจากความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่ในการเดินทางเป็นเวลานาน

“ส่วนด่านชุมชนที่ถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการช่วยสอดส่องดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ ซึ่งมีกว่า 2,331 แห่ง ซึ่งด่านชุมชนจะเป็นการช่วยดูแลในพื้นที่ชุมชนต่างๆ โดยจากสถิติที่ผ่านมา พบว่า ในบางครั้งจะมีอุบัติเหตุในถนนสายรองในชุมชน/หมู่บ้านค่อนข้างมาก ในปีนี้จึงเน้นทั้ง 2 จุด เป็นสำคัญ คือถนนสายหลัก และถนนสายรองในชุมชน/หมู่บ้าน โดยเน้นให้เจ้าหน้าที่ทุกคน มุ่งอำนวยความสะดวก พร้อมขจัดสิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการเดินทาง”