ข่าวอัพเดทรายวัน

แม่เมืองลุ่มภู ห่วงชาวหนองบัวลำภู เทศกาลสงกรานต์นี้ อย่าประมาทชะล่าใจห้ามประแป้ง ปาร์ตี้โฟม สาดน้ำ

แม่เมืองลุ่มภู ห่วงชาวหนองบัวลำภู เทศกาลสงกรานต์นี้ อย่าประมาทชะล่าใจห้ามประแป้ง ปาร์ตี้โฟม สาดน้ำและห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณพื้นที่จัดกิจกรรม รักษาวินัยตนเอง ประเมินสถานการณ์ทุกพื้นที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังพุ่งขึ้นแบบก้าวกระโดด 

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหนองบัวลำภู ภายหลัง นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าฯหนองบัวลำภู เป็นประธานการประชุมทางไกลผ่านระบบ ZOOM ณ ห้องประชุมเอราวัณ ชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู  โดยในที่ประชุมรับทราบสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ของ จังหวัดหนองบัวลำภู ว่า มีแนวโน้มจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด 
ในขณะเดียวกันข้อมูลล่าสุด จังหวัดหนองบัวลำภู จัดอยู่ในกลุ่มจังหวัดเฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) ตั้งแต่วันที่ 1 เมย.65 เป็นต้นไป โดยจังหวัดเฝ้าระวังสูงมีข้อกำหนดให้พื้นที่ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 1,000  คน  สถานศึกษาสถาบันกวดวิชา ใช้อาคารสถานที่ได้ตามปกติภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 ร้านอาหาร สามารถบริโภคอาหารในร้านได้ เปิดได้ตามปกติ แต่จำกัดเวลาในการบริโภคสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในร้านได้ไม่เกิน 23.00 น. ร้านสะดวกซื้อ ตลาด ตลาดนัด ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า สถานที่จัดนิทรรศการ ร้านเสริมสวย สถานเสริมความงาม ร้านสัก สถานบริการนวด สปา เปิดบริการได้ตามปกติ

นอกจากนั้นในที่ประชุมได้มีการพิจารณาเกี่ยวกับการเตรียมการจัดงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2565 หลังพบผู้ป่วยมียอดพุ่งสูง 165 ราย ในวันที่ 8 เมย.65 ขณะยอดผู้เสียชิวิตสะสม 16 ราย เพื่อหาแนวทางในการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด -19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ประชุมมีมติให้การจัดกิจกรรมในลักษณะการรวมกันเป็นกลุ่มและต้องใช้พื้นที่ในการจัดกิจกรรมการละเล่นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ต้องได้รับอนุญาตจากศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่ออำเภอ (ศปก.อ)โดยอนุญาตให้จัดกิจกรรมเฉพาะ การสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัว การละเล่นตามประเพณี  ขบวนแห่  และ การแสดงทางวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ห้ามประแป้ง ห้ามปาร์ตี้โฟม และห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในบริเวณพื้นที่จัดงานรวมถึงงดการแสดงคอนเสิร์ต ดนตรี นาฏศิลป์ และรถแห่

ศิวพรฯแม่เมืองลุ่มภู จึงขอความร่วมมือจากประชาชนที่จะเดินทางเข้า-ออก ในพื้นที่ ขอให้ตระหนักและรับผิดชอบตนเองครอบครัวสังคมโดยการตรวจ ATK ด้วยตนเอง ไม่เกิน 72 ชม. หากมีผลเป็นบวกขอให้งดการเดินทางเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อไปยังบุคคลในครอบครัวและชุมชน  และในโอกาสนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู ได้จัดเตรียมระบบ call center สายด่วนโควิด-19 ระดับจังหวัด และอำเภอ เพื่อให้คำแนะนำข้อปฏิบัติแก่ประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ดังนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู โทร. 097-262-0828 อ.เมืองหนองบัวลำภู โทร. 061-273-7405  อ.ศรีบุญเรือง โทร. 088-701-2645 อ.นากลาง โทร. 098-724-8400 อ.นาวัง โทร. 062-083-1944 อ.โนนสัง โทร. 096-769-8979 อ.สุวรรณคูหา โทร. 097-060-7347

ผวจ.หนองบัวลำภู ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า แนวทางที่จะสามารถลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ลงได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากคนในชุมชนและคนในครอบครัวเตือนพี่น้องประชาชนให้ปฏิบัติตามแนวทางการป้องกันโควิด-19 ของทางราชการ โดยเฉพาะมาตรการ D.M.H.T.T.A. ส่วนในด้านความปลอดภัยต่อสุขภาพของประชาชน จะมีการจัดชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจและทีมงานฝ่ายปกครอง ออกตรวจตรา ตามสถานประกอบการ สถานบันเทิง และพื้นที่สุ่มเสี่ยง ให้ปฏิบัติตามาตรการ Covid Free Setting เพื่อให้ประชาชนห่างไกลและปลอดภัยจากโควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้