ข่าวอัพเดทรายวัน

ขอนแก่น ลุยตรวจถนนสายหม่ำ สินค้าของฝากขึ้นชื่อของจังหวัด

ขอนแก่น ลุยตรวจถนนสายหม่ำ สินค้าของฝากขึ้นชื่อของจังหวัด รองรับนักเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเทศกาลสงกรานต์ ตอกย้ำมาตรฐานความปลอดภัย สะอาด ถูกสุขอนามัย พบบางรายสอบตกสั่งแก้ไขทันที

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 9 เมษายน 2565 ที่ถนนสายหม่ำ ริม 2 ข้างทาง ถ.มิตรภาพ เขตเทศบาลเมืองเมืองพล อ.พล จ.ขอนแก่น นายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ จาก รพ.พล และ เจ้าหน้าที่จากกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ทม.พล ลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรฐานอาหารปลอดภัย และสุ่มตรวจไส้กรอกอีสาน,หม่ำ และสินค้าของฝากประเภทต่างๆ ที่วางจำหน่ายอยู่ริม 2 ฟากฝั่งถนนมิตรภาพ เพื่อตอกย้ำมาตรฐานอาหารปลอดภัยให้กับผู้บริโภคและนักเดินทางที่เริ่มทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวเทศกสลสงกรานต์กันบางแล้ว

โดยคณะเจ้าหน้าที่ได้ทำการสุ่มตรวจ ด้วยการเก็บตัวอย่างไส้กรอก,หม่ำและสินค้าของฝากประเภทต่างๆมาทำการตรวจวิเคราะห์ทางหลักวิชาการ รวมทั้งการตรวจสอบการจัดตั้งร้านและการปฎิบัติตามมาตรฐานอาหารสะอาด ปลอดภัย ซึ่งหากร้านใดผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรฐานอาหารปลอดภัยก็จะมีการมอบป้ายติดไว้ที่หน้าร้านทันที
นายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล กล่าวว่า ถนนสายหม่ำ ที่ตั้งอยู่ริม 2 ฟากฝั่ง ถ.มิตรภาพ ในความรับผิดชอบของเทศบาลเมืองเมืองพล ปัจจุบันทีร้านค้าที่ตั้งจำหน่ายไส้กรอกอีสาน,หม่ำ และอาหารแปรรูป รวมทั้งของฝากต่างๆ ร่วมกว่า 50 ร้าน ซึ่งตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมาและตลอดทั้งวันในวันนี้คณะทำงานร่วมทุกฝ่ายจะทำการสุ่มตรวจอาหารและตรวจสอบทางกายภาพของร้านทั้งหมดให้แล้วเสร็จ ตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ซึ่งหากร้านใดผ่านการตรวจสอบและตรงตามเกณฑ์ประเมินที่กำหนด เทศบาลฯก็จะมอบป้ายร้านผ่านการตรวจประเมินประเมินความสะอาด ปลอดภัย และปฏิบัติตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting) ตามโครงการพัฒนาร้านจำหน่ายหม่ำสู่มาตรฐานอาหารปลอดภัย ประจำปีงบประมาณ 2565 เพื่อการันตีถึงความปลอดภัย และได้มาตรฐานให้กับลูกค้าที่จะทำการเลือกซื้อสินค้าของฝากของ จ.ขอนแก่น ซึ่งขณะนี้ร้านค้ามากกว่า 95% ผ่านเกณฑ์การตรวจประเมินแล้ว

“ จากการตรวจสอบก็ยังคงพบว่ามีบางร้านที่ไม่ผ่านการประเมิน ทั้งการไม่ติดป้ายราคา,การไม่มีผ้าปิดผลิตภัณฑ์ พื้นของร้านไม่ถูกสุขลักษณะ รวมทั้งการแต่งกายของเจ้าของร้านที่ไม่ถูกต้องตามระเบียบ ซึ่งทั้งหมดเจ้าหน้าที่ได้ทำการออกใบเตือนและทำการประเมินไม่ให้ผ่านเพื่อให้ร้านได้ปรับแก้และแก้ไขให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน และเมื่อร้านใดที่ได้รับใบเตือนและทำการแก้ไขแล้วเสร็จ คณะทำงานก็จะทำการลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้งและมอบป้ายติดตั้งหน้าร้านทันที ซึ่งป้ายดังกล่าวนี้นั้นจะแสดงถึงความมั่นใจและความปลอดภัย และสุขอนามัยให้กับผู้บริโภคและนักเดินทาง ได้มั่นใจในการเข้ามาเลือกซื้อสินค้าของฝากของเรา”

นายกิตติโชติ กล่าวต่ออีกว่า ถนนสายหม่ำ ปัจจุบันมีร้านค้ามาเปิดให้บริการและนำสินค้าของฝากชื่อดังของ จ.ขอนแก่น ไม่ว่าจะเป็นไส้กรอกอีสาน ที่ทำจากเนื้อหมู หรือเนื้อวัว,หม่ำ ,ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อสัตว์ รวมทั้งมะม่วงแช่อิ่ม และสินค้าของฝากต่างๆที่เป็นสินค้าประจำถิ่นของ จ.ขอนแก่น และ ของชาว อ.พล โดยถนนสายหม่ำแห่งนี้เป็นจุดยุทธศาสตร์หลักที่นักเดินทางจะต้องแวะผ่านเนื่องจากทำเลที่ตั้งอยู่ริม 2 ฟากฝั่ง ถ.มิตรภาพ ด่านแรกของการเข้าสู่พื้นที่ภาคอีสานตอนกลางและตอนบน ซึ่งในช่วงเทศกาลฯได้มีการจัดตั้งจุดพักรถเพื่อให้นักเดินทางได้ผ่อนคลายอิริยาบถและพักผ่อน ควบคู่กับการเลือกซื้อสินค้าของฝากประจำถิ่นของชาวชุมชน จนเป็นที่โด่งดังไปทั่วทั้งประเทศ อย่างไรก็ตามในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ถนนสายหม่ำ พร้อมแล้วที่จะรองรับนักเดินทางและนักท่องเที่ยว ด้วยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ร้านค้าทุกร้านได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน ควบคู่กับมาตรการควบคุทมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างเข้มงวดในภาพรวมอีกด้วย