ข่าวอัพเดทรายวัน

ทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี นรข.เขตนครพนม บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจยึดยาเสพติด 2 ล้านเม็ด รวมมูลค่ากว่า 140 ล้านบาท

วันที่ 9 เมษายน 2565 ที่บริเวณริมแม่น้ำโขง หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง อ.เมือง จ.นครพนม พลตรีณรงค์ สวนแก้ว ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พล.ร.ต.สมบัติ จูถนอม ผบ.นรข. นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รอง ผวจ.นครพนม พ.ต.อ.สมศักดิ์ ตระการไพโรจน์ รอง.ผบก.ภ.จว.นครพนม ร่วมแถลงข่าวว่า จากการที่ พลตรี ณรงค์ สวนแก้ว ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ได้ให้ความสำคัญในการป้องกันการกระทำผิดกฎหมายตามพื้นที่ชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน โดยมีพื้นที่จังหวัดนครพนมที่เป็นพื้นที่เพ่งเล็งสำคัญที่มีการลักลอบขนยาเสพติดข้ามมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเป็นจำนวนมาก

พลตรีณรงค์ สวนแก้ว ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี จึงได้กำชับให้ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กรมทหารราบที่ 3 จัด กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2109 หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี เพิ่มความเข้มงวดในการดูแลพื้นที่ โดยจากการทำงานที่จริงจัง เสียสละของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดน โดยเมื่อวันที่ 8 เม.ย. 65 เวลา 16.00 น. หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี โดย กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2109 หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 21 กองบังคับการควบคุมที่ 1 (กรมทหารราบที่ 3) ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าว ว่าจะมีการขนย้ายยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังฝั่งไทย จึงได้จัดกำลังพลชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว ทำการลาดตระเวนเฝ้าตรวจ เมื่อเวลา 17.50 น. เจ้าหน้าที่ฯ ลาดตระเวนมาถึง บริเวณริมแม่น้ำโขง ท่าห้วยกัด พื้นที่ บ้านเหล่าหนาด ม.8 ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัยชาย ประมาณ 2-3 คน แบกกระสอบจากเรือขึ้นมาวางริมแม่น้ำโขง โดยมีลักษณะท่าทางมีพิรุธต้องสงสัย จึงแสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น เมื่อกลุ่มบุคคลดังกล่าวเห็นเป็นเจ้าหน้าที่ ได้ทิ้งกระสอบและอาศัยความชำนาญในพื้นที่วิ่งหลบหนีไปได้ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบกระสอบที่บุคคลต้องสงสัยทิ้งไว้ พบเป็นยาบ้า จำนวน 6 กระสอบ ประมาณ 2,000,000 เม็ด รวมมูลค่ากว่า 140 ล้านบาท จึงได้ทำการประสานหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ อ.ท่าอุเทน ร่วมตรวจยึดยาบ้าดังกล่าว โดยของกลางทั้งหมดนำมายัง กองบังคับการกองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2109 เพื่อตรวจสอบ และนำของกลาง ส่งมอบพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอุเทน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

จากการจับกุมในครั้งนี้จะเห็นได้ว่ายังมีความพยายามลักลอบนำเข้ายาเสพติด เป็นจำนวนมาก ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ได้เน้นย้ำให้ เพิ่มมาตรการเฝ้าตรวจ และบูรณาการงานด้านการข่าวจากทุกภาคส่วน ช่วยกันสอดส่องดูแลพื้นที่ และแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดให้เจ้าหน้าที่ทราบ เพื่อช่วยกันกำจัดภัยร้ายจากยาเสพติดให้หมดไปจากผืนแผ่นดินไทย