ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์มอบพันธุ์ปลาสร้างแหล่งอาหารตลอดปี

เกษตรอำเภอนามน ร่วมกับสำนักงานประมงอำเภอนามน และประมงจังหวัดกาฬสินธุ์ มอบพันธุ์ปลานิลจิตรลัดดา ปลาตะเพียน และอาหารปลา ให้กับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ด้านประมง เพื่อนำไปปล่อยเลี้ยงตามสระในไร่นา สร้างแหล่งอาหารตลอดปี

ที่สำนักงานเกษตรอำเภออำนามน จ.กาฬสินธุ์ นายวุฒิชัย วังคะฮาต ประมง จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานในการมอบพันธุ์ปลานิลจิตรลัดดา ปลาตะเพียน และอาหารปลา ให้กับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ ด้านประมง ปี 2565 โดยมีนางศิริรัตน์ ไสยประกาศ เกษตรอำเภอนามน น.ส.นันทนา สร้อยเสนา นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอนามน และเกษตรกรร่วมรับมอบ

นางศิริรัตน์ ไสยประกาศ เกษตรอำเภอนามน กล่าวว่าในการมอบพันธุ์ปลาและอาหารปลาครั้งนี้ สำนักงานเกษตรอำเภอนามน ได้ร่วมกับสำนักงานประมงอำเภอนามน และประมง จ.กาฬสินธุ์ มอบพันธุ์ปลานิลจิตรลัดดา ปลาตะเพียน จำนวน 15,000 ตัว และอาหารปลา จำนวน 15 กระสอบ ให้แก่เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ ด้านประมง ปี 2565″ จำนวน 15 ราย เพื่อให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ นำไปปล่อยลงสระน้ำในไร่นาของตนเอง ทั้งนี้เพื่อให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการมีแหล่งอาหารโปรตีนไว้บริโภคในครัวเรือนและชุมชน รวมทั้งเป็นการพึ่งพาตนเอง ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน และสร้างแหล่งอาหารได้ตลอดปี

นางศิริรัตน์กล่าวอีกว่า สำหรับสระในไร่นาโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ ด้านประมงดังกล่าว กรมพัฒนาที่ดินได้ขุดให้แก่เกษตรกรที่ยื่นใบสมัครขอรับการสนับสนุนการขุดสระในไร่นา หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่าสระสมทบ โดยเกษตรการสมทบสระบ่อละ 2,500 บาท นอกจากจะเป็นที่กักเก็บน้ำในฤดูฝน และเป็นแหล่งน้ำในฤดูแล้งแล้ว ยังใช้เลี้ยงปลาเพื่อเป็นอาหารอีกด้วย

“นอกจากนี้ ผลผลิตจากปลายังสามารถต่อยอด และแปรรูปผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย โดยจะเริ่มจากการถ่ายทอดความรู้ด้านการเลี้ยงปลากินพืช และการผลิตอาหารปลาด้วยตนเอง เป็นการลดต้นทุนอาหารปลา เนื่องจากหัวอาหารปลามีราคาสูง ด้วยการทำแซนด์วิชปลา โดยการนำเอาฟางข้าว กับปุ๋ยคอก(มูลวัว) วางสลับกันเป็นชั้นๆ ให้แน่นๆ วางไว้ในมุมสระ ซึ่งแซนด์วิชปลานั้นใช้วัสดุที่หาได้ในท้องถิ่น ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซื้ออาหารปลา และยังเป็นการบำบัดรักษาน้ำด้วยการสร้างระบบนิเวศที่เหมาะสม สร้างอาหารปลอดภัยจากสารเคมีอีกด้วย” นางศิริรัตน์กล่าวในที่สุด