ข่าวอัพเดทรายวัน

ขอนแก่น เปิดงาน “แก่น LAND แคน” จัดแสดงศิลปวัฒนธรรมนานาชาติ เพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2565 ที่ ตลาดต้นตาล ขอนแก่น นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงาน “แก่น LAND แคน” ตามโครงการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมนานาชาติและการแสดงอัตลักษณ์วัฒนธรรมพื้นถิ่น ประจำปี 2565 เพื่อเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว และช่วยฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจ จากผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ส่งเสริมกิจกรรมประเพณีหรือเทศกาลสำคัญ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และการสร้างรายได้จากทุนและทรัพยากรทางวัฒนธรรม สอดรับกับศักยภาพการพัฒนาจังหวัดขอนแก่น ที่เป็นเมืองไมซ์ ซิตี้ และสมาร์ท ซิตี้ โดยไม่ละทิ้งรากฐานมรดกทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของประชาชน

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม ได้ปรับวิสัยทัศน์ ให้ “วัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ มีบทบาทนำในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทย” โดย ส่งเสริมเศรษฐกิจวัฒนธรรม เพื่อสร้างคุณค่าทางสังคม และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ให้ “วัฒนธรรมกินได้” ตลอดจนยกระดับบทบาทด้านวัฒนธรรมของไทยในเวทีโลก อาทิ การส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทยและผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ผ่านการขับเคลื่อนด้วยพลังบวร “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” และชูวัฒนธรรมที่มีศักยภาพตามนโยบาย 5F ของกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับเครือข่ายวัฒนธรรมทุกระดับ มีการนำเสนอความเป็นไทย ผ่าน Soft Power ที่เป็นทุนทางวัฒนธรรม มายกระดับให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ และเป็นสื่อความสัมพันธ์กับมิตรประเทศทั่วโลก

ด้านนางกมนรัตน์ สิมมาคำ วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า โครงการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมนานาชาติ และการแสดงอัตลักษณ์วัฒนธรรมพื้นถิ่น ประจำปี 2565 งาน “แก่น LAND แคน” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 -17 เมษายน 2565 ที่ ตลาดต้นตาล อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น มีกิจกรรม ประกอบด้วย การแสดงแสง สี เสียง/ การแสดงศิลปวัฒนธรรมนานาชาติ/การแสดงโดยศิลปินที่มีชื่อเสียง/ ศิลปินพื้นบ้าน/ และเครือข่ายเยาวชนทางวัฒนธรรม/ การสาธิตและออกร้านจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรม/ การเดินแบบแฟชั่นผ้าทอขอนแก่น/ การจัดจุดเช็คอินแก่นักท่องเที่ยว/ การประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม/ การนำเสนอผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย CPOT และ CCPOT/ และการไลฟ์สด เป็นต้น โดยได้รับการสนับสนุนจากหลายหน่วยงานและประชาชนที่สนใจเป็นอย่างมาก