ข่าวอัพเดทรายวัน

ส้มตำกัญชาสูตร “หมอหนู” ฉีกเนื้อไก่ย่างห้วยทับทันกินกับส้มตำกัญชาอย่างอร่อย

ศรีสะเกษ ส้มตำกัญชาสูตรหมอหนูอนุทินแซ่บอีหลีเด้อ ตำเองกินเองนักเลงพอพร้อมฉีกเนื้อไก่ย่างห้วยทับทันกินกับส้มตำกัญชาอย่างอร่อย

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฎ ศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ เขตสุขภาพที่ 10 ซึ่งกำหนดจัดงานนี้ขึ้นระหว่างวันที่ 8-10 เม.ย.65 ในการจัดงานครั้งนี้มีส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งระดับกรม และระดับจังหวัด วิสาหกิจชุมชน และภาคเอกชน มาออกร้านนิทรรศการ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับกัญชงกัญชา พร้อมทั้งได้นำเอาผลิตภัณฑ์แปรรูปของกัญชาจำนวนมาก เช่น ซาลาเปากัญชา ปลาร้ากัญชา กาแฟกัญชา เครื่องสำอางที่แปรรูปจากกัญชา รวมทั้งกัญชาที่ใช้ในการรักษาโรคต่าง ๆ มาแสดงและจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักมาก หลังจากประกอบพิธีเปิดงานแล้ว นายอนุทินได้ไปเยี่ยมชมร้านค้านิทรรศการต่าง ๆ พร้อมทั้งได้ชิมอาหารที่ทำจากกัญชา ซึ่งแต่ละแห่งมีรสชาติอร่อยมาก

เมื่อได้มาถึงบริเวณลานกิจกรรม ซึ่งมีกลุ่มแม่บ้านสวมใส่ชุดพื้นเมืองอย่างสวยงามได้พากันจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำส้มตำรออยู่ หมอหนู อนุทิน ได้สวมใส่ผ้ากันเปื้อน จากนั้น ได้เข้าไปทำส้มตำอย่างคล่องแคล่ว เริ่มตั้งแต่การนำเอาพริก กระเทียมใส่ลงไปในครกตำให้เข้ากัน จากนั้น นำเอามะละกอ มะเขือเทศ และมีใบกัญชาอยู่ด้วย นำเอามาใส่ลงไปในครก ผสมน้ำปลากัญชา ปลาร้ากัญชาลงไป แล้วตำให้เข้ากัน แถมยังมีการนำเอาปลาร้ากัญชาใส่ลงไปเพิ่ม และนำเอาใบกัญชาใส่ลงไปในครกตำให้เข้ากันด้วย

เมื่อตำส้มตำเสร็จแล้ว หมอหนู ได้ตักส้มตำใส่ถ้วย แล้วนำเอาใบกัญชามาวางบนส้มตำทำให้น่ากินเป็นอย่างมาก กลิ่นส้มตำหอมมากทำให้ผู้ที่อยู่ในบริเวณนี้พากันน้ำลายไหลกันเลยทีเดียว เมื่อวางใบกัญชาบนส้มตำเสร็จแล้ว หมอหนู ได้ใช้ช้อนมาตักกินส้มตำที่มีใบกัญชาขึ้นมาใส่ปากเคี้ยวกินอย่างเอร็ดอร่อยมาก เรียกได้ว่า ตำเองกินเองนักเลงพอ พร้อมทั้งหยิบเอาข้าวเหนียวมากิน หันไปหยิบไก่ย่างไม้มะดันห้วยทับทันมาฉีกกินเนื้อไก่ย่างอย่างอร่อย แล้วหยิบเอาพริกสดๆ 1 เม็ดมาเคี้ยวกินด้วย ท่ามกลางเสียงปรบมือชอบใจของบรรดาบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนเป็นอย่างมาก

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข บอกว่า ส้มตำใส่ใบกัญชา ผสมปลาร้ากัญชา รสชาติอร่อยมาก ปกติแล้ว ตนจะตำส้มตำกัญชากินเป็นประจำ ขอบอกว่า รสชาติแซ่บอีหลีเด้อออ