ข่าวอัพเดทรายวัน

รมว.ทส. ติดตามการก่อสร้างระบบประปาบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งสนองพระราชดำริในหลวง พื้นที่ 3 ตำบลในจังหวัดนครพนม

วันที่ 10 เมษายน 2565 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจราชการติดตามการดำเนินงานโครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลนามะเขือ อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม และโครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลโพธิ์ตากและตำบลนาทราย อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ราษฎรจากภาวะวิกฤติภัยแล้ง โดยมีนายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม คณะหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับและบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน

โดยทุกๆปี ประชาชนในพื้นที่ 3 ตำบลดังกล่าว ต้องประสบกับปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง เนื่องจากแหล่งน้ำหลัก สำหรับผลิตประปาหมู่บ้านมีไม่เพียงพอ ด้วยแหล่งน้ำผิวมีสภาพปัญหาเรื่องคุณภาพน้ำที่เป็นน้ำกร่อยและเค็ม โดยโครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลนามะเขือ อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม เป็นโครงการที่มีการขุดบ่อน้ำบาดาลขนาด 6 นิ้ว จำนวน 8 บ่อ ที่การติดตั้งเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าขนาด 3 แรงม้า จำนวน 8 ชุด มีถังเหล็กเก็บน้ำความจุ 500 ลูกบาตรเมตร จำนวน 2 ถัง มีโรงสูบน้ำพร้อมเครื่องสูบน้ำขนาด 20 แรงม้า จำนวน 2 ชุด รวมถึงมีการก่อสร้างหอถังเหล็กเก็บน้ำชนิดรักษาแรงดันความจุ 300 ลูกบาตรเมตร สูง 39 เมตร จำนวน 1 ถัง มีถังกรองสนิมเหล็ก จำนวน 2 ถัง และมีอาคารปรับคุณภาพน้ำ และจุดจ่ายน้ำถาวร จำนวน 2 จุด โดยมีการวางแนวท่อกระจายน้ำของโครงการขนาด 10 นิ้ว ระยะทาง 100 เมตร ขนาด 8 นิ้ว ระยะทาง 2,300 เมตร ขนาด 6 นิ้ว ระยะทาง 6,370 เมตร ส่วนโครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลโพธิ์ตากและตำบลนาทราย อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม เป็นโครงการที่มีการขุดบ่อบาดาลขนาด 6 นิ้ว จำนวน 9 บ่อ ที่การติดตั้งเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าขนาด 3 แรงม้า จำนวน 9 ชุด มีถังเหล็กเก็บน้ำความจุ 500 ลูกบาตรเมตร จำนวน 2 ถัง มีโรงสูบน้ำพร้อมเครื่องสูบน้ำขนาด 20 แรงม้า จำนวน 2 ชุด รวมถึงมีการก่อสร้างหอถังเหล็กเก็บน้ำชนิดรักษาแรงดัน ความจุ 300 ลูกบาตรเมตร สูง 39 เมตร จำนวน 1 ถัง มีถังกรองสนิมเหล็ก จำนวน 2 ถัง และมีอาคารปรับคุณภาพน้ำดื่มและจุดจ่ายน้ำถาวร 1 จุด โดยมีการวางแนวท่อกระจายน้ำโครงการไปยังตำบลนาทราย ขนาด 6 นิ้ว ระยะทาง 7,100 เมตร วางแนวท่อกระจายน้ำของโครงการไปยังตำบลโพธิ์ตากขนาด 10 นิ้ว ระยะทาง 550 เมตร รวมถึงวางแนวกระจายน้ำในพื้นที่ตำบลโพธิ์ตาก ขนาด 6 นิ้ว ระยะทางรวม 11,000 เมตร ซึ่งเมื่อทั้ง 2 โครงการแล้วเสร็จจะช่วยให้ราษฎรในพื้นที่ มีน้ำใช้ในการอุปโภคบริโภครวม 20 หมู่บ้าน 5,060 ครัวเรือน 18,844 คน พื้นที่รวมกว่า 90,610 ไร่

โดยในโอกาสนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กล่าวกับประชาชนที่มาร่วมให้การต้อนรับว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานน้ำมาให้เราทุกคนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ซึ่งเป็นระบบบาดาลที่ดีที่สุดในประเทศไทย จึงอยากให้ทุกคนใช้น้ำให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์อย่างสูงสุด ขอให้ใช้ด้วยความประหยัดเพราะน้ำบาดาลที่ได้เป็นน้ำที่สะสมมานานนับหลายชั่วอายุคนและมีวันหมดไป รวมถึงมีสิ่งหนึ่งที่เป็นหัวใจของระบบน้ำบาดาล ก็คือการดูแลรักษาทำความสะอาด ซึ่งในช่วง 1 ปีแรกทางกระทรวงฯจะเข้ามาดูแลให้ แต่หลังจากนั้นจะส่งต่อให้กับทางองค์การบริหารส่วนตำบล ได้เข้ามาดูแลต่อ ฉะนั้นแม้ระบบจะดีขนาดไหน ถ้าทุกคนไม่ช่วยกันดูแลก็เกิดปัญหาได้ แต่ถ้าทุกคนช่วยกันจะเป็นการแสดงออกและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงต้องการให้ราษฎรทุกคนได้มีน้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภคอย่างพอเพียงและยั่งยืนตลอดไป