ข่าวอัพเดทรายวัน

จังหวัดหนองบัวลำภู บูรณาการร่วมกับแขวงทางหลวงหนองบัวลำภู

รณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ภายใต้ข้อความ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” ตั้งเป้าให้ประชาชนตระหนักถึงผลเสียจากอุบัติเหตุ เพื่อลดจำนวนอุบัติเหตุ ผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต และประชาชนปลอดภัยจาก โควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ห้องประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดหนองบัวลำภู สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองบัวลำภู ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดหนองบัวลำภู นายเวียงชัย แก้วพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดหนองบัวลำภูและการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2565 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

นายเวียงชัยฯ รอง ผวจ.หนองบัวลำภู กล่าวว่าจากสถิติการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จังหวัดหนองบัวลำภู ในปี 2564 ที่ผ่านมา พบว่า เกิดอุบัติเหตุ 21 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 19 คน เสียชีวิต 2 ราย โดยในปี 2565 นี้ กำหนดให้ทุกภาคส่วนดำเนินงานตามแผนการรณรงค์ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางถนนเพื่อลดจำนวนอุบัติเหตุ จำนวนผู้บาดเจ็บ และจำนวนผู้เสียชีวิต ให้ลดน้อยลงกว่าปีที่ผ่านมา ประกอบกับเป็นช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 จังหวัดหนองบัวลำภู จึงได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ควบคู่กับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด โควิด-19 ที่ทางราชการกำหนด


โดยเน้นให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาในขณะขับขี่ สวมหมวกกันน็อค คาดเข็มขัดนิรภัย รักษาวินัยจราจร ดื่มไม่ขับ เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 และป้องกันการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีสงกรานต์ นอกจากนี้ยังได้มีการจัดตั้งจุดบริการประชาชน ตามทางหลวงหมายเลข 210 เส้นทาง อุดธานี-หนองบัวลำภู-เลย ซึ่งมีบริการน้ำดื่ม กาแฟ จุดพักชั่วคราว ห้องสุขา และบริการสอบถามข้อมูลการเดินทางตลอด 24 ชั่วโมง

รอง ผวจ.หนองบัวลำภู กล่าวเพิ่มเติมว่า การรณรงค์การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ จังหวัดหนองบัวลำภู ปี 2565 ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2565 ใช้ข้อความในการรณรงค์ว่า “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” เพื่อสร้างความตระหนักรู้และปลุกจิตสำนึกของผู้ใช้รถใช้ถนนให้ขับขี่ยวดยานพาหนะด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎจราจร ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ห่างไกลโควิด-19 ตลอดการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้
สำหรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จังหวัดหนองบัวลำภู จะมีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2565 ณ ศูนบัญชาการเหตุการณ์ จังหวัดหนองบัวลำภู โดยในช่วง 7 วันระวังอันตราย ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2565 เวลา ซึ่งจะมีการประชุมสรุปสถานการณ์/วิเคราะห์สถานการณ์และแจ้งข้อสั่งการประจำวัน โดยภายหลังการประชุมเรียบร้อยประธานการประชุมประจำวัน จะรายงานสรุปผลการประชุมฯ เผยแพร่ผ่านสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดหนองบัวลำภู คลื่น FM 97.25 เมกกะเฮิรตซ์ และ มีการเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ทาง เฟสบุ๊คไลฟ์ เพจ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดหนองบัวลำภู และ เพจ สวท.หนองบัวลำภู อีกด้วย
ด้านนายสอาด ประจันพล ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงหนองบัวลำภู กล่าวว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก กรมทางหลวงจึงได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกและปลอดภัย ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2565 เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนสู่ภูมิภาคต่างๆ ซึ่งเป็นไปตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

โดยให้สำนักงานทางหลวงทุกจังหวัด ดำเนินการตรวจสอบป้ายจราจร สัญญาณไฟจราจร ไฟฟ้าแสงสว่างให้พร้อมใช้งาน ตรวจสอบและแก้ไขจุดเสี่ยงและจุดอันตราย พร้อมบำรุงรักษาทางหลวงให้อยู่ในสภาพดีและมีรถบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน เมื่อผู้ใช้ทางเกิดอุบัติเหตุหรือรถเสีย อีกทั้ง ได้ขอความร่วมมือผู้รับจ้างคืนผิวทางในพื้นที่ก่อสร้างทุกโครงการ ให้การเดินทางของประชาชนเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ แขวงทางหลวงหนองบัวลำภู ได้จัดตั้งจุดให้บริการทั่วไปจะมีเจ้าหน้าที่พร้อมให้บริการประชาชนผู้ใช้ทางตลอด 24 ชั่วโมง อาทิ การให้ข้อมูลเส้นทาง แนะนำเส้นทางเลือก บริการน้ำดื่ม รวมทั้ง แอลกอฮอล์เจลล้างมือ หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันและควบคุมเชื้อไวรัส โควิด-19 พร้อมทั้งได้จัดเตรียมห้องน้ำสะอาดบริการประชาชน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ด้วยความเต็มใจ ผอ.แขวงทางหลวงหนองบัวลำภู กล่าวด้วยความห่วงใย