ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรเปิดศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565

จังหวัดยโสธรเปิดการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” เน้น ด่านชุมชน และการ เคาะประตูบ้านช่วยกันสอดส่องดูแล ตักเตือน และป้องปรามพฤติกรรมเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ

วันที่ 11 เมษายน 2565 เวลา 08.30 น. นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานเปิดการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2565 พร้อมด้วย นายชัยวัฒน์ แสงศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยโสธร ตำรวจ ทหาร ขนส่งจังหวัดยโสธร สาธารณสุข คปภ. คณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดยโสธร ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น ชมรมคนพิการเหยื่อเมาแล้วขับ และ สื่อมวลชน ร่วมเปิดงาน ณ จุดตรวจหลักหน้าเทศบาลตำบลเดิด อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร
ทั้งนี้ จังหวัดยโสธร ได้มีการบูรณการทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน มูลนิธิ และอาสาสมัครต่างๆ ร่วมรณรงค์และร่วมปฏิบัติงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2565 โดยเฉพาะการเน้นหนักในช่วง 7 วัน อันตราย ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2565 ภายใต้ชื่อการรณรงค์ว่า “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” เป้าหมายเพื่อให้ประชาชนเดินทางสัญจรอย่างปลอดภัยและมีความสุขในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยได้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2565 ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับส่วนท้องถิ่น มีการจัดตั้งจุดตรวจร่วมบนเส้นทางสายหลัก มีจุดบริการประชาชน ด่านชุมชนในถนนสายรอง และถนนในเขตชุมชน/หมู่บ้าน เป็นจุดตรวจระดับอำเภอ 18 จุด และ ระดับตำบล 118 จุด รวมทั้งสิ้น 136 จุด

โดย จังหวัดยโสธร มีการดำเนินงานเน้นการมีส่วนร่วมด้วยการยึดพื้นที่เป็นที่ตั้ง นำแนวทางประชารัฐมาเป็นกลไกในกรควบคุมปัจจัยเสี่ยง เผ้าระวังและป้องกันอุบัติเหตุด้วยการจัดตั้ง “ด่านชุมชน” และมาตรการเชิงรุก “เคาะประตูบ้าน” ให้ผู้นำชุมชนช่วยสอดส่อง ดูแลตักเตือน และป้องปรามพฤติกรรมเสี่ยงของคนในชุมชนที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายจราจรตามมาตรการ 10 รสขม. อย่างเข้มงวด จริงจัง และต่อเนื่อง ทั้งนี้จังหวัดยโสธร กำหนดตัวชี้วัดผลการดำเนินงานช่วงเทศกาลสงกรานต์มีค่าเฉลี่ยอุบัติเหตุย้อนหลัง 3 ปี มีอุบัติเหตุ 19 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และบาดเจ็บ 19 ราย อย่างไรก็ตาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ได้ขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชานให้เดินทางด้วยความปลอดภัย เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับและปฏิบัติตามกฎจราจร พร้อมฝากความห่วงใยให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เพื่อให้ทุกท่านมีความสุขกับครอบครัวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปลอดโรค ปลอดภัย และเดินทางกลับภูมิลำเนาโดยสวัสดิภาพ พร้อมกันนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรยังได้มอบเครื่องดื่ม ลูกอมและผ้าเย็นให้กับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนที่เดินทางไปมาเพื่อจะได้ช่วยผ่อนคลายและแก้อาการง่วงนอนในระหว่างเดินทางได้