ข่าวอัพเดทรายวัน

ผู้ปกครองพร้อมนักเรียนร้องศูนย์ดำรงธรรมผู้อำนวยการโรงเรียนอมเงินเด็กยากจนขอให้ย้ายออกนอกพื้นที่

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 11 เมษายน 2565 ที่บริเวณทางขึ้นศาลากลางจังหวัดเลย ได้มีผู้ปกครองและนักเรียน โรงเรียนบ้านปลาบ่า ตำบลปลาบ่า อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย จำนวน 50 คน นำโดยนางสาวขวัญใจ วังคีรี ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านปลาบ่า ได้มาชุมนุมเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อนายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ในฐานะประธาน กศจ.เลย ขอให้ย้ายนางนิรชา พรหมดำรง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปลาบ่ ออกจากโรงเรียนโดยเร่งด่วน แต่เนื่องจากผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ติดราชการเร่งด่วนต่างจังหวัด นายณฐพงษ์ วงศ์สง่า หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเลย พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเลย ได้เดินทางมารับหนังสือร้องขอความเป็นธรรมแทน

นางสาวขวัญใจ วังคีรี ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านปลาบ่า กล่าวว่า ผู้ปกครองนักเรียน ศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านปลาบ่า อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย มีความประสงค์ให้ย้าย นางนิรชา พรหมดำรง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปลาบ่า ออกจากโรงเรียนนี้โดยเร่งด่วน ภายในเดือน เมษายน 2565 ก่อนเปิดภาคเรียนในปีการศึกษา 2565 เนื่องจาก นางนิรชา พรหมดำรง บริหารโรงเรียนไม่โปร่งใส และกดขี่ข่มเหงรังแกคณะครูมาเป็นเวลานานหลายปี และที่ชัดเจนคือไม่นำเงินอุดหนุนปัจจัยพื้นฐาน สำหรับนักเรียนยากจนไปจ่ายให้นักเรียน จำนวน 52 คน ในปีการศึกษา 2564 เทอมละ 500 บาท รวมเป็นเงิน จำนวน 52,000 บาท ตามวิธีการใช้จ่ายงบประมาณที่ราชการกำหนด ทั้งที่นักเรียนได้ลงลายมือชื่อรับเงิน และคณะครูก็ได้รับทราบ และร่วมเป็นพยานไว้แล้ว ทำให้เกิดเสียหายต่อครูทุกคนที่เป็นครูประจำชั้น และนักเรียนยากจนก็ไม่ได้รับเงินแต่อย่างใด นำเงินไปใช้จ่ายผิดประเภท จึงให้ย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนนี้ออกไปก่อน จากนั้นขอให้มีคณะกรรมการตรวจสอบความเสียหายโดยเร่งด่วน คืนความเป็นธรรม และบรรเทาความเดือดร้อนให้กับนักเรียนยากจน ซึ่งถือว่าเป็นการอมเงินเด็กยากจน

นอกจากนี้ยังพบว่านางนิรชา พรหมดำรง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปลาบ่าบริหารโรงเรียนไม่โปร่งใสในหลายเรื่อง ในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมา จากนั้นผู้ปกครองและนักเรียนได้ไปยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมกับนายเฉลิมชัย แสนมหาชัย ศึกษาธิการจังหวัดเลย จึงทำให้ผู้ชุมนุมต่างมีความพอใจ จึงได้พากันแยกย้ายกลับบ้านไป.