ข่าวอัพเดทรายวัน

ขอนแก่น อัญเชิญพระพุทธพระลับ ไปประดิษฐานภายในพระอุโบสถวัดธาตุ พระอารามหลวง

จังหวัดขอนแก่น อัญเชิญพระพุทธพระลับ ไปประดิษฐานภายในพระอุโบสถวัดธาตุ พระอารามหลวง เพื่อให้ประชาชนชาวขอนแก่นได้สักการะและสรงน้ำในช่วงวันสงกรานต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลในวันขึ้นปีใหม่ไทย

เมื่อเวลา 14 .00 น. วันที่ 11 เมษายน 2565 ที่ วัดหนองแวง พระอารามหลวง เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานในพิธีอัญเชิญพระพุทธพระลับ ไปประดิษฐานภายในพระอุโบสถวัดธาตุพระอารามหลวง สำหรับประกอบพิธีทางศาสนา เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงาม ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และให้พี่น้องประชาชนได้ร่วมทำบุญเสริมความเป็นสิริมงคลเนื่องในโอกาสวันสงกรานต์ โดยมี พระโสภณพัฒนบัณฑิต,รศ.ดร. เจ้าอาวาสวัดธาตุ พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน และพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธี ภายใต้มาตรการด้วยสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

พระพุทธพระลับ หรือ “พระศรีสัตนาคะนะหุต ” เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองขอนแก่น ซึ่งสร้างขึ้นพร้อมการตั้งเมืองขอนแก่น มีพระธาตุนครเดิมเด่นเป็นสง่า เจดีย์พระธาตุนครเดิม เป็นเจดีย์ทรงระฆังคว่ำ ศิลปะสมัยรัตนโกสินทร์ เป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เป็นโบราณวัตถุที่เก่าแก่ที่สุดของจังหวัดขอนแก่น ซึ่งวัดรอบฐานได้ 25 เมตร ส่วนสูงวัดจากยอดสูงสุดลงมาได้ 45 เมตร ส่วนฉัตรบนยอดเจดีย์มีความสูง 5 เมตร รวมความสูงขององค์เจดีย์และฉัตรเป็น 50 เมตร

วัดธาตุ พระอารามหลวง สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2332 โดยพระนครศรีบริรักษ์บรมราชภักดี (เพี้ยเมืองแพน) เจ้าเมืองขอนแก่น เป็นผู้ก่อสร้างขึ้นพร้อมกับการตั้งเมืองขอนแก่น และได้สร้างพระธาตุขึ้นเป็น ปูชนียสถานที่เคารพสักการะของชาวเมืองขอนแก่น จึงเรียกชื่อวัดนี้ว่า “วัดธาตุ” ภายในวัดมี “หลวงพ่อพระลับ” ประดิษฐานเป็นพระประธานในพระอุโบสถ

ภายในวัดธาตุพระอารามหลวง ยังมีปูชนียวัตถุที่สำคัญ คือ พระพุทธพระลับ หรือ “พระพุทธศรีสัตนาคนหุต” เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย หล่อด้วยทองสำริดทั้งองค์และฐาน ขนาดหน้าตักกว้าง 11 นิ้ว สูง 29 นิ้ว ประทับนั่งขัดสมาธิแท่นสำริดรูปสัปคับช้าง หลวงพ่อพระลับ จัดอยู่ในกลุ่มพระพุทธรูปศิลปลาว “สกุลช่างเวียงจันทน์” สันนิษฐานว่า “พระพุทธพระลับ” สร้างขึ้นที่นครหลวงพระบาง ต่อมาสมัยพระนครศรีบริรักษ์ (เพี้ยเมืองแพน) อพยพมาตั้งเมืองขอนแก่น ได้อัญเชิญพระพุทธพระลับ ประดิษฐานไว้ที่วัดเหนือ ซึ่งในปัจจุบัน คือ วัดธาตุ พระอารามหลวง และได้ประจักษ์แก่สายตาเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองขอนแก่น นับแต่นั้นมา