ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร ชาวบ้านยื่นหนังสือต่อประธานสภา คัดค้านการทำเหมืองแร่

มุกดาหาร ชาวบ้านหมู่ 5 และหมู่ 11 ที่มีที่ดินทำกินและอยู่อาศัยรัศมี 500 เมตร ติดกับบริเวณขอประทานบัตร เข้ายื่นหนังสือต่อประธานสภา เทศบาลตำบลบางทรายใหญ่ เพื่อคัดค้านทำเหมืองแร่

เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2565 ที่บริเวณเทศบาลตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร นายฉันทะ ทวีโคตร อายุ 55 ปี บ้านเลขที่ 9 ถนนสำราญชายโขงเหนือ ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหารชาวบ้านมีที่ดินทำกินและอยู่อาศัยรัศมี 500 เมตร พร้อมด้วยชาวบ้านหมู่ 5 และหมู่ 11 ได้ยื่นหนังสือขอคัดค้านการขอประทานบัตรเหมืองแร่ โดยมีนายสุเทพ โพล้งอยู่ ประธานสภาเทศบาลตำบลบางทรายใหญ่ มารับหนังสือขอคัดค้านดังกล่าว

นายฉันทะ ทวีโคตร อายุ 55 ปี ชาวบ้าน เปิดเผยว่า วันนี้มีประชุมสภา มายื่นหนังสือคัดค้านต่อประธานสภา เทศบาลตำบลบางทรายใหญ่ ขอคัดค้านการขอประทานบัตรเหมืองแร่ พร้อมด้วยชาวบ้านที่อยู่ในรัศมี 500 เมตร จากบ่อที่จะระเบิดหิน ชาวบ้านเดือดร้อน และได้รับผลกระทบมีบ้านเรือน ไร่ นา สวนเกษตร และทางบริษัทเอกชน บอกว่า ถ้ามีการระเบิดหินจะให้เอาคน และสัตว์ ออกนอกพื้นที่ก่อนถึงจะมีการระเบิดหิน มีทรัพย์สินที่อยู่ใกล้บริเวณระเบิดหิน ถ้าจะนำออกก่อนจะระเบิดหิน ก็ลำบากมาก ทรัพย์สินมีหลายรายการ และถนนสี่เลนก็ผ่านบริเวณระเบิดหิน มาคัดค้านใช้สิทธิ์ของตนเอง ไม่ให้ผ่านในการประชุมสภา ของเทศบาลตำบลบางทรายใหญ่ ถ้าผ่านก็เกิดความเสียหาย ก็อยากให้ทางสภาฯ ตรวจสอบว่ามันสมควรหรือเปล่าที่จะผ่านให้บริษัทเอกชนระเบิดหิน ก็เลยมายื่นคัดค้าน


นายฉันทะ ทวีโคตร เปิดเผยอีกว่า ตอนที่ประชาพิจารณ์ก็ไม่ได้แจ้งให้ตนทราบ แจ้งแต่คนที่ไม่ได้เดือดร้อน แจ้งชาวบ้านที่ไม่ได้อยู่ในบริเวณระเบิดหินทราบ แล้วมาเซ็นต์ให้ พวกชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณบ่อระเบิดหินไม่ทราบเรื่อง
นาย แอ วาปี อายุ 45 ปี ชาวบ้าน หมู่ 5 บอกว่า มายื่นหนังสือคัดค้านการทำเหมืองแร่ เพราะตนเองอาศัยอยู่ในที่ดินรัศมี 500 เมตรจากบ่อระเบิดหิน ได้รับความเดือดร้อนในที่ทำกิน เห็นบอกว่าทางบริษัทเอกชนผ่านแล้ว ก็เลยมายื่นหนังสือคัดค้านผ่านสภาเทศบาลตำบลบางทรายใหญ่ เพื่อรักษาสิทธิ์ของตนเอง


ส่วน นางอุษณี แสนทอง ชาวบ้าน หมู่ 11 บอกว่า มายื่นหนังสือเพื่อปกป้องสิทธิ์ของตนเอง ไม่ให้มีการทำเหมืองแร่ระเบิดหิน ตนเองจะทำมาหากินใกล้บริเวณถนนสี่เลน ทางบริษัทเอกชน บอกว่าเวลาจะระเบิดหินจะกันคนออกจากบริเวณพื้นที่ระเบิดหิน บ้านตนเองอยู่ในรัศมี 500 เมตร มีการปลูกพืชผักสวนครัว และจะเปิดร้านขายของบริเวณถนนสี่เลน ก็จะทำมาหากินไม่ได้ ถ้ามีการระเบิดหิน ตนเองไม่อยากให้มีการระเบิดดังกล่าว


ต่อมานายฉันทะ ทวีโคตร อายุ 55 ปี พร้อมด้วยชาวบ้าน ได้ยื่นหนังสือขอคัดค้านการขอประทานบัตรเหมืองแร่ ต่อตัวแทนพรรคเสรีรวมไทยประจำจังหวัดมุกดาหาร โดย ร.ต.ต.สุเทียน ทองโสม มารับหนังสือขอคัดค้านการขอประทานบัตรเหมืองแร่ เพื่อดำเนินการตามที่ชาวบ้านได้ยื่นเรื่อง ดังกล่าว


ด้าน ร.ต.ต.สุเทียน ทองโสม ตัวแทนพรรคเสรีรวมไทยประจำจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า มีชาวบ้านที่มีพื้นที่รัศมี 500 เมตร ที่บริษัทเอกชนได้ไปยื่นขอประทานบัตรเหมืองแร่ เลขที่ 1/2564 และได้รับกระทบจากกระบวนการขั้นตอน ในการดำเนินการของหน่วยงานอุตสาหกรรมจังหวัดมุกดาหาร ในเรื่องของการทำประชาพิจารณ์ หรือรับฟังความคิดเห็น ของประชาชนไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ให้ คือไม่มีคู่มือในการศึกษาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับชุมชน ประชาชน และสิ่งแวดล้อม เรื่องนี้เป็นเรื่องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก และ พ.ร.บ.แร่ พ.ศ. 2560 กำหนดไว้ชัดเจน และมีปิดประกาศที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน บ้านกำนัน เทศบาล หรืออุตสาหกรรมจังหวัด กำหนด 30 วัน ถึงจะมาทำประชาพิจารณ์ วันนี้จะรับเรื่องส่งกระบวนการขั้นตอนต่าง ๆ ที่ทางผู้ประกอบการ และหน่วยงานของรัฐ ได้ดำเนินการมานั้นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่


ร.ต.ต.สุเทียน ทองโสม กล่าวต่ออีกว่า ได้รับหนังสือร้องเรียนของพี่น้องว่าได้รับความเดือดร้อน ไม่ได้รับความเป็นธรรม จะประมวลเรื่องประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดมุกดาหาร เพื่อสรุปนำเรื่องนี้เข้าเรียน ท่าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส นำเข้าปรึกษาหารือในสภาผู้แทนราษฎร แต่ถ้าหากพบเห็นพฤติกรรม การกระทำที่มันส่อไปในทางทุจริตประพฤติมิชอบ ก็จะยื่นต่อประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎรต่อไป


ล่าสุดชาวบ้าน หมู่ 5 และหมู่ 11 ได้เดินทางไปยื่นหนังสื่อขอคัดค้านการประทานบัตรเหมืองแร่ หลังจากเทศบาลตำบลบางทรายใหญ่ ได้มีการประชุมสภาสมัยวิสามัญ ครั้งที่ 2 ในวันนี้ ชาวบ้านทราบว่ามีผลโหวต 7 : 3 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง ในการประชุมสภาฯในวันนี้ไม่สนใจความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงบริเวณระเบิดหิน จึงได้มายื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. ประจำจังหวัดมุกดาหาร ตรวจสอบ การปฎิบัติหน้าที่ของข้าราชการการเมือง ของเทศบาลตำบลบางทรายใหญ่ในครั้งนี้


จากกรณี บริษัท สิงโต เอ็นจิเนียริ่ง ได้ยื่นคำขอประทานบัตรทำเหมืองแร่อุตสาหกรรมหินทราย บริเวณพื้นที่บ้านหนองหอย-ป่าหวาย ตำบลบางทรายใหญ่ ซึ่งอยู่ใกล้พื้นที่ที่กำลังจะขอประทานบัตรเหมืองแร่หินทราย เลขที่ 1 / 2564 กับอุตสาหกรรมจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งบริเวณพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในพื้นที่สีเขียว พื้นที่ถนน 4 เลนตัดผ่าน และอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดมุกดาหาร มีเนื้อที่ประมาณ 58 ไร่ 3 งาน มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ อาทิ วัด โรงเรียน บ้านเรือนราษฎร และแหล่งน้ำที่อยู่ใกล้บริเวณระเบิดหินจากเหมืองแร่หินทราย


ซึ่งหากบริษัทดังกล่าวได้รับประทานบัตรจะมีการระเบิดหิน โดยใช้วัตถุระเบิด อาจทำให้สะเก็ดหินกระเด็นไปไกล และทำให้เกิดฝุ่นละอองเป็นอันตรายต่อสุขภาพในบริเวณกว้าง อาจสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือน และที่ทำกินของประชาชนในบริเวณรัศมี 500 เมตร จากที่ตั้งเหมืองแร่ที่ขอประทานบัตร และเกิดมลภาวะที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพเป็นบริเวณกว้าง และการระเบิดหินในแต่ละครั้งจะมีเสียงดังมากจนทำให้ประชาชนตกใจและหวาดกลัว


อย่างไรก็ตามหน่วยงานรัฐ ไม่ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ปล่อยให้เกิดปัญหากับประชาชน ไม่จบสิ้น รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 58 การดำเนินใดของรัฐหรือรัฐจะอนุญาตให้ผู้ใดดำเนินการ ถ้าการนั้นอาจมีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ คุณภาพ สิ่งแวดล้อม สุขภาพ อนามัย คุณภาพชีวิต หรือส่วนได้เสียสำคัญอื่นใดของประชาชนหรือชุมชนหรือสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง รัฐต้องดำเนินการให้มีการศึกษาและประเมินผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนหรือชุมชน(EIA) และจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียและประชาชนและชุมชนที่เกี่ยวข้องก่อน เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาดำเนินการหรืออนุญาตตามที่กฎหมายบัญญัติ บุคคลและชุมชนย่อมมีสิทธิได้รับข้อมูล คำชี้แจง และเหตุผลจากหน่วยงานรัฐก่อนการดำเนินการหรืออนุญาตตามวรรคหนึ่ง ในการดำเนินการหรืออนุญาตตามวรรคหนึ่ง รัฐต้องระวังให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน ชุมชน สิ่งแวดล้อม และความหลากหลายทางชีวภาพน้อยที่สุด และต้องดำเนินการให้มีการเยียวยาความเดือดร้อนหรือเสียหายให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเป็นธรรมและโดยไม่ชักช้า