ข่าวอัพเดทรายวัน

นครพนม เตรียมจัดสืบสานประเพณีสงกรานต์ดึงนักท่องเที่ยวรับความสุข สนุก อิ่มบุญ และความเป็นสิริมงคล รับปีใหม่ไทย

วันที่ 11 เมษายน 2565 ที่บริเวณแลนด์มาร์คพญาศรีสัตตนาคราช อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม นายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม พลตำรวจตรี ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม นายขันชัย ขันทะชา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม นางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานจังหวัดนครพนม นายชาญยุทธ อุปพงษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครพนมและนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดนครพนมร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีสงกรานจังหวัดนครพนมประจำปี 2565 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ และอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทย ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 15 เมษายน ตั้งแต่เวลา 16.00 – 20.00 น. ที่บริเวณหมู่บ้านวัฒนธรรม 8 ชนเผ่า ถนนสวรรค์ชายโขง อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม


นายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ในปีนี้ประเพณีสงกรานต์ที่จังหวัดนครพนมยังอยู่ในสถานการณ์การเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด เพราะฉะนั้นจะมีการละเว้นการสาดน้ำและกิจกรรมบางประเภท ไม่ว่าจะเป็น การห้ามปะแป้ง ปาร์ตี้โฟม การห้ามจำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่บริเวณงาน แต่จะมีการสืบสานประเพณีอันดีงามของชาวไทยและชาวนครพนม ซึ่งนอกจากผู้เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดนครพนมจะได้ไปกราบไหว้ขอพระพระธาตุพนมอันศักดิ์สิทธิ์รวมถึงพระธาตุประจำวันเกิดที่กระจายอยู่ตามอำเภอต่าง ๆ และพญาศรีสัตตนาคราชแล้ว ยังจะได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติอันงดงามริมฝั่งโขงและสถานที่สำคัญต่าง ๆ ทางประวัติศาสตร์ ที่สำคัญคือจะมีโอกาสได้ร่วมขบวนแห่พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองและขบวนแห่วัฒนธรรม 8 ชนเผา จากบริเวณแลนด์มาร์คพญาศรีสัตตนาคราชไปตามถนนสุนทรวิจิตรไปหมู่บ้านวัฒนธรรม 8 ชนเผ่า รวมกิจกรรมสรงน้ำพระคู่บ้านสืบสานประเพณีไทย นั่นคือพระติ้ว พระเทียม(พระจำลอง) พระคู่แฝดอันศักดิ์สิทธิ์ เป็นพระพุทธรูปไม้แกะสลักปางมารวิชัย ที่สันนิษฐานว่าสร้างโดยพระเจ้าศรีโคตรบูรเจ้าผู้ครองเมืองสมัยนั้น โดยถ้าใครจะสังเกตความแตกต่างองค์พระติ้วจะทำด้วยไม้ติ้วบุทองคำ ส่วนพระเทียมไม่ได้บุทองคำแต่จะลงรักปิดทองคำเปลวแทน ซึ่งทั้งพระติ้วและพระเทียมมีตำนานเล่าสืบต่อกันมาถึงความอัศจรรย์ต่าง ๆ และทุกปีที่ชาวนครพนมมีการอัญเชิญขบวนแห่ช่วงสงกรานต์จะเกิดฝนตกแต่เมื่อแห่มาถึงวัดที่ประดิษฐานฝนจะหยุดทุกครั้ง

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมวิถีชีวิตคนบีบเส้น@ถนนข้าวปุ้นนครพนม ที่จะให้ทุกคนได้เห็นถึงขั้นตอนการผลิตขนมจีนที่ชาวอีสานเรียกว่าข้าวปุ้นรวมถึงการได้ลิ้มชิมรสความอร่อยของขนมจีนแบบฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย กิจกรรมโชว์ส้มตำลีลา การก่อเจดีย์ทราย รวมถึงยังจะได้สนุกกับการประกวดรำวงสงกรานต์ย้อนยุควิถีอีสาน ด้วยบทเพลงบังคับ สามเมืองสามม้วน ที่เป็นการสร้างความสามัคคีให้แก่ชุมชนต่างๆ ที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมท้องถิ่นวิถีอีสาน ส่วนใครที่เข้าพักโรงแรมที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน SHA ก็จะได้รับน้ำมนต์ มหามงคล 3 พระอารามหลวง ที่มีการปลุกเสกต์จากวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จังหวัดนครพนม วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร จังหวัดสกลนคร และวัดศรีมงคลใต้ จังหวัดมุกดาหารเป็นของที่ระลึกให้กับกลับบ้านไปฝากครอบครัวด้วย จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ร่วมกัน รับรองจะได้ทั้ง ความสุข ความสนุก อิ่มบุญ และความเป็นสิริมงคลกลับไปอย่างแน่นอน