ข่าวอัพเดทรายวัน

ททท.สนักงานขอนแก่น ชวนร่วมประเพณีสงกรานต์อีสานดั้งเดิมวัดไชยศรี วันที่ 13 -15 เมษายน 2565″

ที่ วัดไชยศรี บ้านสาวะถี จังหวัดขอนแก่น /“สงกรานต์นี้ ชวนหมู่ยามบ้านเที่ยวสงกรานต์อีสานตลอดทั้งเดือน” การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานขอนแก่น ชวนร่วมประเพณีสงกรานต์อีสานดั้งเดิมวัดไชยศรี ประจำปี 2565 วันที่ 13 -15 เมษายน 2565″ ณ วัดไชยศรี บ้านสาวะถี จังหวัดขอนแก่น ประเพณีสงกรานต์อีสานดั้งเดิมวัดไชยศรี เป็นประเพณีสำคัญที่จัดขึ้นเป็นประจำต่อเนื่องทุกปี ในปี 2565 นี้ หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดย ททท.สำนักงานขอนแก่น ร่วมสนับสนุนการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อสืบสาน รักษา อัตลักษณ์ของท้องถิ่น เพื่อต่อยอดคุณค่าวัฒนธรรมประเพณีในชุมชนให้ยั่งยืน กิจกรรมในครั้งนี้จะเริ่มขึ้นตั้งแต่ก่อนสงกรานต์ วันที่ 11 -12 เมษายน 2565 โดยเริ่มการก่อพระเจดีย์ทรายโดยชุมชนและวัดไชยศรี และกิจกรรมทำบุญในวันสงกรานต์ วันที่ 13-15 เมษายน 2565

เริ่มด้วยการเจริญพระพุทธมนต์ ทำบุญตักบาตร บายศรีพระพุทธรูปและพระสงฆ์ สรงน้ำพระพุทธรูป และการสักการะปูชนียสถานภายในวัด คือ “สิม” หรือ “พระอุโบสถ” อายุร้อยกว่าปี ลักษณะเป็นสิมแบบพื้นบ้านอีสานที่มีจิตรกรรมฝาผนัง (ฮูปแต้ม) บอกเล่าเรื่องราวทางพระพุทธศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตของชาวอีสาน และวรรณกรรมพื้นเมืองเรื่องสังข์สินไซ (พระเวสสันดรชาดก) และ ในวันที่ 13 เมษายน 2565 เป็นวันที่เริ่มต้นประเพณีสงกรานต์ ในวันนี้จะมีการจัด “พิธีเสียเคราะห์” คือ การสะเดาะเคราะห์แบบโบราณอีสาน ซึ่งเป็นประเพณี สำคัญของชาวบ้านสาวะถี โดยบรรยากาศในงานจะมีการจัดการการแสดงหมอลำพื้นบ้าน การแสดงหมอลำสองพันปี การแสดงหมอลำหุ่นสินไซน้อยร้อยปี รวมถึงตลาดอีสานอีสานย้อนยุค จำหน่ายสินค้าชุมชน อาหารถิ่น นางสาวธนวัน กาสี ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานขอนแก่น กล่าวเชิญชวน ให้ชาวอีสานชักชวนคนรู้จัก (ชวนหมู่ยามบ้าน) มาสัมผัสเสน่ห์ ” วิถีประเพณีสงกรานต์ขอนแก่นเดิมแท้”

ร่วมพิธีเสียเคราะห์ วัดไชยศรีกับชาวบ้านสาวะถี ในวันที่ 13 เมษายน 2565 โดย ททท. สำนักงานขอนแก่น ได้เตรียมการต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่าน จัดเตรียมกรวยดอกไม้ สำหรับนักท่องเที่ยว เข้าร่วมพิธีเสียเคราะห์ พร้อมทั้งมอบระลึกสำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย สำหรับท่านที่ไม่ได้เดินทางมาร่วมกิจกรรมสามารถรับชมบรรยากาศผ่านทาง Face book ททท.สำนักงานขอนแก่น TAT Khonkaen Fanpage.ภัสสะ บุญธรรม ขอนแก่น.